Chính phủ sẽ đối xử công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu

Sáng nay, 25-3, tại Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam) đã diễn ra lễ khai trương tuyến hàng hải Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tặng hoa cho thuỷ thủ đoàn của hãng tàu APL
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tặng hoa cho thuỷ thủ đoàn của hãng tàu APL

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành trung ương và tỉnh Quảng Nam đã tham dự.

Hãng tàu APL thuộc tập đoàn đa quốc gia CMA đến từ Pháp, là một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, có mạng lưới hoạt động trên toàn cầu. Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị xe ô tô trực tiếp nhập từ Hiroshima - Nhật Bản, (tàu có trọng tải 17.000 tấn), đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của Nhà máy Thaco Mazda.

Hàng hóa tàu vận chuyển đến Chu Lai gồm linh kiện, phụ tùng các dòng xe Mazda, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và lắp ráp ô tô cho nhà máy Thaco Mazda và nguyên vật liệu phục vụ cho KCN cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải. Tần suất khai thác mỗi tuần 1 chuyến với sản lượng Thaco đăng ký tương ứng 400-600 TEUs/tuần.

Trong sáng nay, Thaco cũng đã khai trương Nhà máy Thaco Mazda. 

Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Tập đoàn Thaco và Tập đoàn Mazda Nhật Bản đã hoàn thành cam kết xây dựng Nhà máy sản xuất xe Mazda hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á. Đây là sự kiện có ý nghĩa lớn, đánh dấu sự phát triển của Thaco và Quảng Nam.

Chính phủ sẽ đối xử công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy Thaco Mazda

Đánh giá cao hợp tác thành công giữa Mazda và Thaco thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, điều này đóng góp vào sự hợp tác Việt Nam – Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu. “Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Thaco đã làm chủ công nghệ để sản xuất sản phẩm theo công nghệ mới chất lượng tương đương sản phẩm của Mazda tại Nhật Bản. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam về xe ô tô sản xuất trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.         

Người đứng đầu Chính phủ cũng cam kết: “Chính phủ Việt Nam khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô là bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, mà cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Dĩ nhiên, tôi xin khẳng định rằng, việc bảo vệ sản xuất trong nước cũng phải đúng với các thông lệ, các cam kết hợp tác quốc tế mà Việt Nam là thành viên".

Theo Thủ tướng Chính phủ, ngành ô tô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN ngay đầu năm 2018 với thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN giảm về 0%. Cùng với đó là tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra những cơ hội và thách thức lớn đối với đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam theo xu thế thế giới. Trong xu thế ấy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu và có chất lượng sản phẩm cao, đáp ứng yêu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ban, ngành trung ương tiếp tục hoàn thiện các chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam; hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tăng cường kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo hiệp định thương mại và hàng hóa ASEAN, bảo đảm đáp ứng các điều kiện được hưởng thuế suất 0% đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục