Ý kiến

Hoa mai

Hoa mai

Mỗi độ xuân về, Việt Nam có rất nhiều loài hoa khoe sắc: mai, đào, lan, cúc, hoàng yến, vạn thọ, hồng, bông giấy, sứ… Mỗi loài hoa tượng trưng cho một đất nước: Vậy Việt Nam nên chọn loài hoa nào?

Hoa mai ảnh 1

Ảnh: Lê Phùng Minh

Ở Việt Nam, hoa mai với sắc vàng óng ánh là sự hóa thân của ánh nắng vàng rực rỡ mùa xuân trong những ngày tết. Hoa mai đem đến hy vọng may mắn trong cả năm cho mọi gia đình. Khi nở, hoa mai xòe các cánh thẳng ra mang ý tưởng hào phóng, chính nhân quân tử. Và, khi tàn, hoa mai rụng xuống mặt sân phủ một lớp thảm mỏng dịu dàng màu vàng như ánh nắng hoàng hôn.

Những cây mai đẹp, bộ rễ đẹp và có thể nảy cành ra hoa từ bộ rễ. Gốc đẹp mang nhiều hình dáng khác nhau. Thân đẹp có dáng thẳng đứng – dáng trực, dáng nghiêng – dáng xuyên phong, dáng đổ – thác đổ. Dáng đứng uốn lượn – “vô nữ bất thành mai”.

Người chơi mai có thể thưởng lãm từ bộ rễ, gốc, thân, cành và hoa mai bon sai được huy chương vàng của Hội hoa xuân. Tuy nhiên mai thường được nuôi trồng làm kiểng có hoa. Và dĩ nhiên giá trị của cây mai được quyết định ở vòm hoa.

Một vòm hoa mai đẹp là có nhiều hoa từ dưới lên trên, từ phía phải được lấp đầy bằng những chùm hoa, hoa phải nở kín từ trong ra ngoài tạo thành một vòm hoa dày đặc.

Mai có nhiều loài phong phú đa dạng. Mai giảo có bông lớn màu vàng, có từ 8 đến 10 cánh. Đây là loại mai được cắt ghép phổ biến nhất. Hầu hết hoa mai dự Hội hoa xuân và được bán khắp nơi là mai giảo.

Hồng mai, có màu vàng đậm phớt hồng như màu vàng 9999, thường chỉ có 5 cánh nhưng màu sắc rất đẹp.

Mai xanh – thanh mai, cánh nhỏ màu xanh hơi giống màu lá xanh. Hiện nay, ít người chơi mai xanh.

Mai tứ quý - thường dùng làm cây nguyên liệu do có nhiều cành để cắt ghép mai giảo nhiều cành nhiều bông.

Mai trăm cánh – cánh nhỏ giống như nhụy hoa nở từ từ lớp cánh ngoài đến lớp cánh gần nhụy. Rất ít ai chơi loại mai trăm cánh.

Mai cúc của Bình Định, nhiều lớp cánh, hoa lớn có khoảng hơn 20 cánh, màu vàng sậm hơn mai giảo. Một nụ hoa có thể nở một chùm 8 hoa. Khi nở rộ mai cúc có những chùm hoa vàng đậm dày đặc, trông rất sung mãn. Mai Bình Định có hương thơm dễ chịu.

Mai trắng – bạch mai, màu trắng trong tượng trưng cho sự tinh khiết, có từ 6 đến 8 cánh tròn lớn, có mùi thơm thoang thoảng hòa lẫn sương đêm. Mai trắng rất yếu, khó chăm sóc và nuôi dưỡng. Có loại mai trắng bông nhỏ, cánh nhỏ là mai trắng mù u, cây cao khỏe, dễ trồng nhưng hoa không đẹp. Chùa Cây Mai ở thành phố Hồ Chí Minh và cây mai cao lớn có thể ngồi uống trà dưới tàng lá sum sê ở thị xã Bến Tre là mai mù u.

Hoa mai là giống hoa bản địa phương Nam. Trời sinh ra hoa mai trên đất Việt Nam. Bên bờ sông Vàm Cỏ Đông, phía Việt Nam có cả một vạt rừng toàn là mai vàng óng ánh trên mặt nước mùa xuân. Có những nơi chưa có ai sinh sống nhưng vẫn có cụm rừng mai như ở Tây Nguyên, Trường Sơn, miền Đông Nam bộ.

NGUYỄN TRÍ VIỆT

Tin cùng chuyên mục