Văn hóa ứng xử trên mạng

Gần đây các trang mạng quảng cáo quá đà cho nhiều nghệ sĩ, là công cụ để hâm nóng tên tuổi thông qua các scandal gây sốc dư luận, cổ súy các hình ảnh nghệ sĩ ăn mặc phản cảm, không ít bài viết thiếu tính định hướng văn hóa thẩm mỹ đúng đắn… Nguy hiểm hơn, nhiều trang mạng điện tử đang dần trở thành chỗ để công chúng trẻ, cộng đồng mạng, người hâm mộ nghệ sĩ chửi bới, “ném đá” các thần tượng của đối phương.

Từ thực tế, thời gian qua, trên các trang mạng xã hội, blog cá nhân của các nghệ sĩ có nhiều lời bình quá khích, đặc biệt là những “cơn mưa đá” ném vào các nhân vật nổi tiếng của showbiz Việt ngày càng phổ biến. Đáng ngại hơn khi hành động này đang dần trở thành thói quen và được các bạn trẻ xem như chuyện bình thường. Chỉ là một lời bình, nhưng một khi được cộng hưởng từ nhiều người thì sự việc càng lúc càng bị làm quá lên, lời qua tiếng lại gay gắt và khó nghe, đỉnh điểm là những từ ngữ tục tĩu xuất hiện, phang vào nhau, gây rối và tạo nên sự bức xúc cho cả một cộng đồng mạng, ít nhiều lại gây áp lực rất lớn cho giới nghệ sĩ và vô tình trở thành nạn bạo hành tinh thần một cách có tổ chức.

Trong buổi gặp gỡ, trao đổi giữa các nghệ sĩ, ca sĩ trẻ, do Ban quản trị mạng xã hội Zing Me - thuộc Công ty cổ phần VNG tổ chức vào cuối tháng 3-2012, ca sĩ Khởi My đã chia sẻ rằng: “Có những bạn mạo danh là người hâm mộ của ca sĩ khác vào “nhà” My, bình luận với những lời rất thiếu văn hóa. Sau đó, hỏi ra thì bạn ấy không phải là người hâm mộ của ai, mà chỉ muốn gây chuyện để hai ca sĩ xích mích với nhau”. Đây là cách hành xử thiếu văn hóa.

Ca sĩ Akira Phan cũng bày tỏ: “Tôi mong muốn người hâm mộ hãy hành xử một cách lịch sự, không chửi bới hoặc có những lời miệt thị, “dìm hàng” đối thủ của thần tượng. Thay vào đó, hãy chung tay cùng thần tượng của mình trong những hành động thiết thực như làm từ thiện, ủng hộ các chương trình cộng đồng”.

Trong quá trình phát triển của xã hội hiện đại, công cụ máy vi tính, mạng internet ngày càng thông dụng, được nhiều người sử dụng như một phương tiện tiếp cận thông tin, làm việc, kinh doanh, không thể thiếu trong đời sống. Thế nên, các trang mạng, báo điện tử cần thiết phải khuyến cáo, tuyên truyền, yêu cầu cư dân mạng ứng xử văn hóa, văn minh lịch sự trên các diễn đàn, để góp phần xây dựng một cộng đồng mạng lành mạnh, văn minh.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục