Vi phạm của ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn

Bài học cho quản lý và nghệ sĩ

Khôn ba năm, dại một giờ

Trong những ngày qua, dư luận phản ứng nhiều chiều sau việc tự ý bỏ về nước, không tham gia chương trình nghệ thuật “Chào mừng năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào” của Anh Thơ và Trọng Tấn. Hai ca sĩ nổi danh với “dòng nhạc đỏ” đã đối mặt với việc tạm cấm biểu diễn trong nước và quốc tế. Có ý kiến cho rằng cần phải mạnh tay hơn để chữa bệnh “chảnh” của các nghệ sĩ, song cũng nhiều ý kiến cho rằng việc ra một công điện - thể hiện tính khẩn cấp của sự việc cũng đẩy vấn đề lên quá mức cần thiết.

Khôn ba năm, dại một giờ

Được coi là giọng ca vàng của dòng nhạc chính thống - nhạc “đỏ” - Trọng Tấn và Anh Thơ luôn có mặt trong các chương trình nghệ thuật mang tầm quốc gia, hoặc chí ít là những chương trình mang tính tri ân, nghiêm túc. “Những bài ca đi cùng năm tháng” qua sự thể hiện của họ đã làm rung động biết bao trái tim, làm sống lại những giai đoạn hào hùng của cả dân tộc trong chiến tranh giữ nước cũng như trong lao động sản xuất. Và điều đặc biệt, những người hâm mộ họ không chỉ là những người “xưa” mà còn những người thuộc giới trẻ hiện nay. Do vậy, hành động tự ý bỏ chương trình nghệ thuật giao lưu hữu nghị ở nước bạn để về nước thực hiện hợp đồng với một đơn vị khác đã khiến nhiều người thất vọng, thậm chí “sốc” bởi cảm giác bị phản bội lòng tin.

Điều gì đã khiến 2 người xử sự một cách bất thường? Phần lớn cho rằng chủ yếu vì tiền. Thực hiện đúng hợp đồng với bên Công an tỉnh Ninh Bình vừa được tiền, vừa được tiếng. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, giữ được chữ tín trong làm ăn mới quan trọng. Trọng Tấn cũng trần tình với báo giới rằng, mình chỉ được cử đi thay thầy Quang Thọ do thầy bị ngã gãy chân và nghĩ chỉ biểu diễn trong đêm nghệ thuật chính, diễn ra vào tối 17-7.

Trọng Tấn buồn rầu cho rằng: “Đây thực sự là một “tai nạn” nghề nghiệp đáng tiếc mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ vấp phải. Lẽ ra tôi phải nhận thức được rằng, dù có phải đền bù thiệt hại cho phía Ban tổ chức chương trình ở Ninh Bình cũng phải chấp nhận để ở lại Lào tham gia nốt các hoạt động nghệ thuật, dù việc biểu diễn ở Lào là hoàn toàn đột xuất. Nhưng mọi chuyện đã rồi… Đây cũng là bài học sâu sắc cho chúng tôi về việc khi đã phụng sự quốc gia thì phải cân nhắc kỹ giữa việc cá nhân và việc chung của đất nước”.

Cân nhắc công, tội rõ ràng

Nếu lời tự bạch của Trọng Tấn với báo giới là đúng sự thật về hoàn cảnh hai người rơi vào tình thế khó xử, bởi đã xin phép chỉ có thể có mặt trong buổi biểu diễn chính thức, thì lỗi một phần cũng ở những nhà tổ chức.

Ngày 23-7, NSND Quang Thọ, người mà Trọng Tấn đã thế chân trong chuyến biểu diễn nghệ thuật ở nước bạn Lào vừa qua, cũng bày tỏ sự bất ngờ và tiếc nuối vì sự việc vừa qua. Ông cho biết, thời gian chuẩn bị của Trọng Tấn cho chuyến đi quá gấp (chỉ 2 ngày trước khi lên đường) vì thế hoàn toàn có thể cảm thông việc anh đã không nắm chắc được lịch công tác của đoàn. Thêm nữa, để phục vụ cho chuyến đi, Trọng Tấn đã phải luyện tập hai tác phẩm là Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn và Lá đỏ - hai ca khúc “tủ” của NSND Quang Thọ. Do đó, trong những trường hợp phát sinh ngoài dự kiến, không được chuẩn bị trước cũng gây khó khăn cho nghệ sĩ. Theo ông, trước khi ra hình thức kỷ luật với Trọng Tấn, Anh Thơ, đơn vị quản lý cũng nên cân nhắc kỹ trên cả bình diện của người quản lý cũng như nghệ sĩ.

Cũng tỏ ra khá bất ngờ về việc vi phạm kỷ luật của ca sĩ Trọng Tấn và Anh Thơ, song NSND Trung Kiên cho rằng, nếu nâng quan điểm rằng Trọng Tấn bỏ cái chung vì cái tôi cá nhân là “vùi dập cậu ấy ghê quá”.

Cũng liên quan tới mức kỷ luật đối với hai nghệ sĩ, ngày 23-7, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ VH-TT-DL, khẳng định, việc phạt nặng hay nhẹ phải thực hiện theo đúng quy định. Hiện đơn vị trực tiếp quản lý là Học viện Âm nhạc quốc gia đang lắng nghe giải trình của hai nghệ sĩ trước khi gửi báo cáo lên bộ. Thêm nữa, cũng không phải vì vụ việc này mà xóa hết những nỗ lực của các nghệ sĩ trong những năm qua. Cũng theo ông Tân, mặc dù vắng mặt hai ca sĩ trong những buổi biểu diễn sau nhưng chuyến công tác của đoàn nghệ thuật tại Lào vẫn được đánh giá là có chất lượng cao về nghệ thuật, tạo được ấn tượng tốt với khán giả nước bạn.

Sau buổi họp giải trình sai phạm tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, ca sĩ Anh Thơ đã gặp gỡ và trao đổi thẳng thắn với báo chí về việc tự ý bỏ đoàn trong chuyến công tác lưu diễn tại Lào vừa qua. Chị cho biết: “Tôi có nhiều việc riêng, việc tư chi phối khiến suy nghĩ chưa thấu đáo dẫn đến quyết định nóng vội. Tôi rất hối hận và chờ đợi nhà trường cũng như các cấp quản lý xem xét. Bản chất của Anh Thơ và Trọng Tấn từ nông thôn ra, tôi là giảng viên, nếu mắc bệnh ngôi sao làm sao giảng dạy học sinh? Từ trước tới nay, Anh Thơ và Trọng Tấn luôn làm việc rất nỗ lực và chăm chỉ để cống hiến cho khán giả những bài hát hay. Sự việc này thực sự là bài học lớn, đắt giá đối với sự nghiệp của chúng tôi. Bản thân tôi sẽ phải tự rút kinh nghiệm sâu sắc để làm bài học cho bản thân và cho cả học trò của mình nữa. Cùng sự hối lỗi và cố gắng phấn đấu hết mình cống hiến cho khán giả những bài hát hay nhất, tôi tin và mong rằng thời gian sẽ làm khán giả thông cảm”.

Thu Hà

- Yêu cầu tạm cấm nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn biểu diễn

Tin cùng chuyên mục