Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Quyết liệt chấn chỉnh hiện tượng lệch chuẩn trong nghệ thuật biểu diễn

Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa có văn bản gửi Sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

(SGGPO).- Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa có văn bản gửi Sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL về việc chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Theo đó, văn bản đề nghị các Giám đốc Sở VHTT&DL các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo quyết liệt đối với các đơn vị nghệ thuật, công ty tổ chức biểu diễn, ca sĩ, người mẫu trong hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang thuộc địa bàn quản lý đi vào nề nếp, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm tra, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, cụ thể: Tổ chức biểu diễn không có giấy phép; không đúng nội dung giấy phép; lợi dụng giấy giới thiệu của cơ quan nhà nước để ký hợp đồng biểu diễn, tổ chức bán vé thu tiền nhưng không thực hiện đúng hợp đồng, bán vè quá số ghế quy định; tự ý tăng giá vé.

Những trường hợp như quảng cáo sai sự thật, không đúng nội dung, thời gian chương trình biểu diễn; mạo danh, sử dụng không đúng tên, nghệ danh của ca sĩ, diễn viên đã được cơ quan có thẩm quyền duyệt… cũng được lưu ý xử lý.

Bộ cũng đặc biệt nhấn mạnh tới những vi phạm như sử dụng băng đĩa hoặc các phương tiện kỹ thuật âm thanh khác đã thu sẵn để thay cho giọng hát thật của người biểu diễn “hát nhép”; sử dụng những bài hát chưa được phép phổ biến; người biểu diễn tự ý thêm bớt lời ca và động tác diễn xuất, sử dụng động tác biểu diễn trang phục phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc... làm ảnh hưởng đến phong cách thẩm mỹ của một bộ phận giới trẻ, đồng thời gây những bức xúc trong dư luận xã hội.

Thanh tra Bộ VHTT&DL cũng đề nghị thống kê các hành vi vi phạm đã bị xử lý trong 3 năm 2010, 2011 và 2012 đối với các hoạt động biểu diễn và tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp của các tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam; hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp của tổ chức, cá nhân Việt Nam ở nước ngoài. Danh sách thống kê các hành vi vi phạm gửi trước ngày 15-8.

Cũng trong dịp này, sau việc ca sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn tự ý bỏ đoàn biểu diễn ở Lào trở về nước, lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định đối với nghệ sĩ khi tham gia biểu biễn phục vụ nhiệm vụ chính trị ở trong và ngoài nước.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục