Thừa Thiên – Huế: Đề xuất lễ hội Azakooh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng nay 3-1, Văn phòng UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, lễ hội AzaKooh và Dệt Zèng của đồng bào các dân tộc A Lưới vừa được UBND tỉnh đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Thừa Thiên – Huế: Đề xuất lễ hội Azakooh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(SGGPO). – Sáng nay 3-1, Văn phòng UBND huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, lễ hội AzaKooh và Dệt Zèng của đồng bào các dân tộc A Lưới vừa được UBND tỉnh đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Dệt Zèng của đồng bào A Lưới được đề xuất là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Dệt Zèng của đồng bào A Lưới được đề xuất là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

AzaKooh là lễ hội đặc trưng của đồng bào các dân tộc ở huyện A Lưới. Đây là lễ hội lớn nhất được tổ chức toàn làng và thường phải gắn với tục đâm trâu (3-5 năm/lần) hay còn được gọi là lễ hội cầu mùa lớn. Lễ hội cầu mong được mùa và chứa đựng nhiều nội dung khác như cầu xin thần linh cho dân làng được sống yên vui, không ốm đau, dịch bệnh; hoặc giải tỏa những bất hòa giữa hai làng, hai họ tộc với nhau…

Lễ hội AzaKooh cũng là nơi tập trung đầy đủ các loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian như âm nhạc, múa, hội họa… với tính nguyên hợp mang đậm truyền thống, bản sắc các dân tộc ở huyện A Lưới. Trong khi đó, Dệt Zèng là nghề thủ công truyền thống của đồng bào dân tộc A Lưới. Sản phẩm vải Zèng chủ yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục