Quả cầu vàng 2013 - Giao thoa mới và cũ

Tối 13-1 (sáng 14-1 giờ VN), lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 70 của Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (dành cho các tác phẩm và nghệ sĩ truyền hình Mỹ), vốn được ví như lễ trao giải “tiền Oscar” đã khép lại. Les Misérables (Những người khốn khổ), Homeland (Quê nhà), Game Change (Thay đổi trò chơi) đều nhận được 3 giải.
Quả cầu vàng 2013 - Giao thoa mới và cũ

Tối 13-1 (sáng 14-1 giờ VN), lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 70 của Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (dành cho các tác phẩm và nghệ sĩ truyền hình Mỹ), vốn được ví như lễ trao giải “tiền Oscar” đã khép lại. Les Misérables (Những người khốn khổ), Homeland (Quê nhà), Game Change (Thay đổi trò chơi) đều nhận được 3 giải.

  • Ưu ái phim đề tài chính trị

Ben Affleck được xem là nhân tố mới tại lễ trao giải Quả cầu vàng năm nay. Vài ngày trước, giới phê bình và nhiều người hâm mộ đã thất vọng khi danh sách đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất của Oscar lần thứ 85 (dự kiến diễn ra ngày 24-2) không có tên Ben Affleck dù bộ phim đề tài chính trị Argo của anh có mặt trong đề cử Phim xuất sắc nhất. Thế nhưng, Quả cầu vàng lần thứ 70 đã dành cho anh món quà đặc biệt với danh hiệu Đạo diễn xuất sắc (vượt qua những tên tuổi gạo cội ở vị trí đạo diễn như Steven Spielberg, Lý An, Kathryn Bigelow, Quentin Tarantino). Đây là bước ngoặt quan trọng kể từ khi anh quyết định dồn sức vào công việc “bếp núc” cho một tác phẩm. Phim lấy bối cảnh năm 1979, thời Tổng thống Mỹ Jimmy Carter về khủng hoảng con tin tại đại sứ quán Mỹ tại Tehran. Argo còn được vinh danh với chiến thắng ở hạng mục Phim tâm lý xuất sắc.

Ben Affleck nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất.
Ben Affleck nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Trong lĩnh vực phim truyền hình, bộ phim đề tài chính trị Homeland (Quê nhà) từng làm mưa làm gió tại giải thưởng truyền hình Mỹ Emmy lần thứ 64 hồi tháng 9 vừa qua) tiếp tục làm nên chuyện với 3/4 đề cử nhận giải: Phim truyền hình thể loại chính kịch, Nam diễn viên phim truyền hình thể loại chính kịch xuất sắc nhất cho Damian Lewis và Nữ diễn viên phim truyền hình thể loại chính kịch xuất sắc nhất cho Claire Danes.

Rõ ràng, đây là năm mà Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood dành nhiều ưu ái cho những bộ phim về đề tài chính trị. Với vai diễn cựu tổng thống Abraham Lincoln trong bộ phim Lincoln, Daniel Day-Lewis đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại chính kịch. Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại chính kịch thuộc về Jessica Chastain trong Zero Dark Thirty (Bộ phim về cuộc săn lùng trùm khủng bố Bin Laden).

  • Chia sẻ giữa nhiều thế hệ

Diễn viên trẻ Jennifer Lawrence (22 tuổi) nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc thể loại phim hài/ca nhạc trong phim trong bộ phim Silver Linings Playbook. Vai diễn góa phụ trẻ mắc chứng nghiện sex, rơi vào mối quan hệ phức tạp với một người lưỡng tính đã giúp Jennifer Lawrence vượt qua được những tên tuổi khác, thậm chí là ngôi sao kỳ cựu Meryl Streep, để giành danh hiệu trên. Trước đó, cô nhận giải Nữ diễn viên được yêu thích nhất của People’s Choice 2013 (qua vai diễn trong The Hunger Games). Tại giải Oscar sắp tới, Silver Linings Playbook cũng giành đến 8 đề cử, trong đó Jennifer Lawrence cũng nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc. Trong khi đó, nữ diễn viên xuất thân từ sân khấu kịch Anne Hathaway với vai diễn xuất thần trong Les Misérables đã giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc. 

Theo CBS News, đây là năm đầu tiên giai điệu nhạc nền của lễ trao giải Quả cầu vàng được tung lên iTunes từ ngày 15-1. Ca sĩ người Nhật Yoshiki của nhóm rock X-Japan phụ trách phần soạn nhạc. Được biết, lợi nhuận thu được từ giai điệu trên thông qua iTunes sẽ được ban tổ chức lễ trao giải dành làm từ thiện. 

Được biết đến là gương mặt bảo chứng cho những bộ phim điện ảnh Hollywood nhưng đến bây giờ, diễn viên Australia Hugh Jackman mới nhận được một giải thưởng danh giá: Nam diễn viên chính xuất sắc trong Les Misérables. Danh hiệu thứ ba bộ phim này đạt được trong số 4 đề cử là Phim hài/ca nhạc xuất sắc. Trong khi đó, diễn viên Leonardo DiCaprio tiếp tục lỡ hẹn với những giải thưởng khi vuột mất giải Nam diễn viên phụ xuất sắc về tay Christoph Waltz trong bộ phim Django Unchained (Giải cứu nô lệ).

Phim Game Change nhận 3/5 đề cử với: Phim truyền hình dài tập hay nhất, Nữ diễn viên của thể loại phim truyền hình dài tập (Julianne Moore), Nam diễn viên phụ thể loại phim truyền hình xuất sắc nhất (Ed Harris). Diễn viên Kevin Costner giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thể loại phim truyền hình dài tập trong Hatfields & McCoys. Maggie Smith nhận giải Nam diễn viên phụ thể loại phim truyền hình xuất sắc nhất trong Downton Abbey. Phim Amour (Tình yêu, đạo diễn Michael Haneke) nhận giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, do Pháp, Australia, Đức phối hợp sản xuất. Giải Thành tựu trọn đời được trao cho Jodie Foster. Giải Ca khúc nhạc phim thuộc về Let the fall sky trong tập phim mới nhất về điệp viên 007 Skyfall. Ca khúc do chính “họa mi nước Anh” Adele đồng sáng tác với Paul Epworth, người đã viết hit Rolling in the deep cho cô…

NHƯ QUỲNH

>> Phim "Argo" thắng lớn tại Quả cầu vàng 2013

Tin cùng chuyên mục