Kịch bản sân khấu đã có “bà mối”?

Website chính thức mang tên “Chợ kịch” đã ra mắt tại Hà Nội hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thay đổi trong đời sống sáng tác của các nhà biên kịch, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu mua - bán “mặt hàng” kịch bản. Đây được xem như là “bà mối” giữa chủ sở hữu các kịch bản sân khấu với các đơn vị nghệ thuật khắp mọi tỉnh thành trên cả nước.

Website chính thức mang tên “Chợ kịch” đã ra mắt tại Hà Nội hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thay đổi trong đời sống sáng tác của các nhà biên kịch, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu mua - bán “mặt hàng” kịch bản. Đây được xem như là “bà mối” giữa chủ sở hữu các kịch bản sân khấu với các đơn vị nghệ thuật khắp mọi tỉnh thành trên cả nước.

Người khởi xướng và giữ vai trò chủ đạo trong việc lập ra website: chokich.vn là đạo diễn cải lương Triệu Trung Kiên. Anh chia sẻ: Khi nghiên cứu về thị trường nghệ thuật, xuất phát từ thực tế ngành sân khấu cả nước đang gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn về việc tìm nguồn cung kịch bản sân khấu có chất lượng, chúng tôi quyết định đầu tư phát triển hạng mục kinh doanh “Môi giới bản quyền tác giả”. Trong đó, có chuyên trang chợ kịch. Chợ kịch sẽ là điểm kết nối giữa các tác giả và các đơn vị, tập thể, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, nhằm tạo nguồn cung kịch bản sân khấu phong phú, đa dạng và có chất lượng. Bước đầu, Chợ kịch đã thu hút khoảng 50 biên kịch sân khấu, trong đó, có nhiều tác giả tên tuổi như Lê Duy Hạnh, Vương Huyền Cơ, Hà Đình Cẩn, Lương Tử Đức, Lê Chức, Chu Thơm, Đăng Chương… với hơn 50 tác phẩm. Các tác giả viết kịch bản sân khấu sẽ có cơ hội tiếp xúc với các đạo diễn sân khấu kịch cả nước, bằng việc đưa các tác phẩm mới lên website này. Điều này giải quyết được khó khăn trước đây là các tác giả ở phía Nam không có điều kiện ra Hà Nội giới thiệu kịch bản và ngược lại.

Trong Chợ kịch sẽ bao gồm 2 loại: kịch bản có sẵn và ý tưởng kịch bản. Với những kịch bản có sẵn sẽ được đăng lên mạng những phân đoạn ngắn, còn với những ý tưởng kịch bản hay, nếu được lựa chọn, sẽ có một đội ngũ viết tiếp những ý tưởng đó để cho ra đời những sản phẩm chất lượng. Theo quy định, các tác giả khi gửi kịch bản về Chợ kịch phải khẳng định được đó là kịch bản của mình. Khi bàn giao kịch bản cho các đơn vị nghệ thuật, sẽ có những ký kết sơ bộ để bảo vệ tác quyền. Ngoài ra, các tác giả tham gia các hoạt động của Chợ kịch đều không mất phí, chỉ khi xuất hiện yêu cầu bản quyền hoặc mua bán, phí sẽ được thu từ 15% - 20% giá trị của hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên, những người sáng lập ra địa chỉ này cũng thừa nhận phần lớn các tác giả tham gia “chợ” đều thuộc CLB tác giả phía Bắc của hội. Trong thời gian tới, chokich.vn sẽ chủ động tìm đến các tác giả kịch bản phía Nam và khuyến khích cả các tác giả không chuyên, miễn là có tác phẩm tốt, dồi dào, khai thác tối đa hiệu quả sử dụng của các tác phẩm. Trước những băn khoăn về việc sẽ xảy ra tình trạng “đạo” kịch bản và ý tưởng ảnh hưởng tới chất lượng và giá trị của kịch bản, đạo diễn Triệu Trung Kiên cho biết: “Hình thức đăng tải nội dung kịch bản sẽ ở dưới dạng trích đoạn và khóa chức năng cắt, dán để đảm bảo tính bảo mật bản quyền. Nếu khách hàng đọc các đoạn trích thấy phù hợp với yêu cầu sẽ liên hệ với ban quản trị để có kịch bản chi tiết hay giao dịch với tác giả. Hơn nữa, để đảm bảo tính pháp lý trong vấn đề bản quyền của tác giả, nhóm cũng đang nhờ luật sư tư vấn về vấn đề mua bán bản quyền tác giả để có đầy đủ cơ sở pháp lý.

VĨNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục