Ngày thơ Việt Nam 2013: Tình yêu Tổ quốc

Với chủ đề Tuổi trẻ với Tổ quốc, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 11 sẽ diễn ra trong 3 ngày 13, 14, 15 tháng giêng (tức vào 22, 23 và 24-2 Dương lịch) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Đây không chỉ là dịp để công chúng yêu thơ trên cả nước tụ hội và tận hưởng không khí thi ca trong những ngày đầu xuân mà đó cũng là hoạt động nhằm thổi bùng lên ngọn lửa tình yêu Tổ quốc.
Ngày thơ Việt Nam 2013: Tình yêu Tổ quốc

Với chủ đề Tuổi trẻ với Tổ quốc, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 11 sẽ diễn ra trong 3 ngày 13, 14, 15 tháng giêng (tức vào 22, 23 và 24-2 Dương lịch) tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Đây không chỉ là dịp để công chúng yêu thơ trên cả nước tụ hội và tận hưởng không khí thi ca trong những ngày đầu xuân mà đó cũng là hoạt động nhằm thổi bùng lên ngọn lửa tình yêu Tổ quốc.

  • Tình yêu đất nước, biển đảo quê hương

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết, chương trình sẽ khơi dậy tinh hoa, khí phách, làm sống dậy không khí yêu nước ở thế hệ thanh niên ngày nay qua những áng thơ hào hùng. Vì giờ đây, vấn đề chủ quyền đất nước là vô cùng quan trọng nên Ngày thơ Việt Nam 2013 sẽ mang chủ đề “Tuổi trẻ với Tổ quốc” với sự tham gia của lực lượng trẻ là chủ yếu, bày tỏ thái độ về vấn đề biển đảo và đất liền.

Ở sân thơ truyền thống năm nay, chủ đề chủ quyền đất nước sẽ có tỷ lệ đậm đặc với nội dung “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”, đặt vấn đề trực diện về Trường Sa - Hoàng Sa, vấn đề biển Đông. Nhà thơ Hữu Thỉnh nhấn mạnh, năm nay Ngày thơ sẽ không có nghi lễ rước nữa, thay vào đó là màn trình diễn của tuổi trẻ. Tiết mục nổ phát súng khai màn sẽ là trường ca “Đất nước nhìn từ biển” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến.

Đông đảo người yêu thơ trong một lần đến với Ngày thơ Việt Nam.

Đông đảo người yêu thơ trong một lần đến với Ngày thơ Việt Nam.

Xoay quanh chủ đề này, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng khẳng định ý nghĩa lớn lao của Ngày thơ năm nay. Ông cho biết Ngày thơ Việt Nam lần này nhấn mạnh nội dung biển đảo quê hương. Xuất phát từ 2 điều, một là những vấn đề về vận mệnh Tổ quốc, chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa đang trở nên nóng bỏng, thách thức hơn… Ban tổ chức nghĩ rằng, không gì có thể lớn hơn đối với một nhà thơ, một nghệ sĩ là sự sống còn với dân tộc của họ. Thứ hai, khi bảo vệ vận mệnh của Tổ quốc, trong lịch sử đã minh chứng, lực lượng lớn nhất là những người trẻ, những người có thể là những người lính tiên phong nhất trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của chúng ta.

Cũng chính vì vậy, Ngày thơ năm nay đã “kéo” tất cả các trường đại học lớn cùng tham gia: Đại học Văn hóa, Học viện Cảnh sát, Đại học Thái Nguyên, Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, các CLB truyền thống… Các trường đại học đều hưởng ứng rất tích cực và các tiết mục đều đã cơ bản hoàn tất ở các nội dung: Thi sáng tác thơ, trình diễn thơ và trưng bày thơ với nội dung đề cao lớp trẻ với Tổ quốc, đề cao trách nhiệm yêu nước. Năm nay, dù vẫn là những thành phần không thể thiếu nhưng những cây bút đã thành danh sẽ lùi lại phía sau, nhường sân khấu cho sinh viên đến từ các trường đại học tỏa sáng với thơ.

  • Khẳng định chủ quyền biển đảo

Theo sáng kiến của các nhà thơ, nhà văn về việc sẽ trưng bày phiên bản của bản đồ cổ khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam, thậm chí có thể nhân bản tấm bản đồ cổ đầy ý nghĩa ấy, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, thành viên ban tổ chức Ngày thơ Việt Nam 2013 khẳng định, đó thực sự là một ý kiến tuyệt vời và là một việc làm đầy ý nghĩa. Vì thế, kế hoạch làm phiên bản những tấm bản đồ cổ quý đó sẽ là một hoạt động đặc sắc trong Ngày thơ Việt Nam 2013.

Tại đây, bên cạnh một phiên bản lớn để công chúng chiêm ngưỡng sẽ có những phiên bản nhỏ hơn để mỗi người có thể cất giữ. “Tôi cho rằng, việc cất giữ đó giống như một văn bản quan trọng thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam” - nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhấn mạnh.

Cùng hoạt động ý nghĩa ngày, năm nay nhân kỷ niệm 70 năm Văn hóa cứu quốc nên tại Ngày thơ Việt Nam sẽ trưng bày bộ sưu tập Văn hóa cứu quốc. Đây cũng là lần đầu tiên Hội Nhà văn có đầy đủ nhất danh sách các nhà văn tham gia Văn hóa cứu quốc, sau khi tiến hành sưu tầm kỹ lưỡng. Theo nhà thơ Hữu Thỉnh, trước đây không có điều kiện nên chỉ thấy Văn hóa cứu quốc ở Hà Nội. Nhưng thật ra, Văn hóa cứu quốc có ở tất cả các nơi. Năm nay, sưu tầm tương đối kỹ hơn, ở các địa phương như Hải Phòng, Khu 4… Hiện vật trưng bày sẽ gồm 19 tượng lớn của 19 nhà văn được Giải thưởng Hồ Chí Minh và nhiều hiện vật quan trọng khác

Theo ban tổ chức, cũng như các năm trước Ngày thơ năm nay sẽ đồng loạt được tổ chức tại nhiều tỉnh thành trên toàn quốc. Có một điều quan trọng là khi đến với lễ hội thơ có thể một vài bài thơ chưa thực sự thỏa mãn công chúng, song mọi người sẽ được sống trong không khí của ngày hội văn hóa, được cùng nàng thơ chia sẻ, bày tỏ tình yêu, khát vọng, giấc mơ… và trách nhiệm của mỗi người con với Tổ quốc Việt Nam yêu dấu. 

VĨNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục