Cấm các nghệ sĩ hải ngoại chống đối biểu diễn tại Việt Nam

Cấm các nghệ sĩ hải ngoại chống đối biểu diễn tại Việt Nam

Sau khi nhận được đề nghị của Sở VH-TT-DL TPHCM về việc ngưng cấp phép cho các nghệ sĩ đã tham gia đĩa hình của trung tâm băng nhạc Asia - Mỹ, có nội dung phản động, xuyên tạc và đi ngược với chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước ta, Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản cấm biểu diễn đối với các ca sĩ hải ngoại tham gia chương trình này. Ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng phòng Quản lý biểu diễn, Cục Nghệ thuật biểu diễn, khẳng định:

Nhiều năm qua Đảng và Nhà nước đã có chủ trương cho phép các nghệ sĩ Việt Nam ở nước ngoài về Việt Nam biểu diễn để phục vụ nhân dân cũng như thăm quê hương, tham gia các hoạt động văn hóa. Tuy nhiên, một số ca sĩ lợi dụng chính sách của Đảng và Nhà nước sau đó quay trở ra nước ngoài lại tiếp tục có những hoạt động chống đối đường lối, chính sách của Đảng ta, làm ảnh hưởng lợi ích dân tộc, lợi ích quốc gia. Vì thế quyết định này thể hiện quan điểm rõ ràng việc sẽ không cấp phép cho các nghệ sĩ nước ngoài về Việt Nam cũng như các nghệ sĩ trong nước đã bị sai phạm gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Nhà nước Việt Nam, của dân tộc, vi phạm các điều cấm của Nghị định 79/2012/NĐ-CP.

Ông Nguyễn Thành Nhân

Ông Nguyễn Thành Nhân

* Phóng viên: Đây có phải lần đầu tiên chúng ta có chủ trương dừng cấp phép cho một số lượng lớn nghệ sĩ hải ngoại như vậy không?

* Ông NGUYỄN THÀNH NHÂN:
Trước kia tôi không nắm chắc nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, khi tôi công tác ở vị trí này, đây đúng là lần đầu tiên có sự kiện này. Trước đây, chỉ có những trường hợp nghệ sĩ hải ngoại muốn về nước và xin phép biểu diễn, chúng tôi cân nhắc từng trường hợp, từng thời điểm cụ thể xem có thích hợp không để cấp phép chứ chưa có trường hợp ngừng không cấp phép. Đối với những nghệ sĩ hải ngoại khi xin về hoạt động trong nước, có giới thiệu của đại sứ quán, khi thẩm định hồ sơ chúng tôi xét thấy nhân thân tốt, biểu diễn các ca khúc nội dung tốt, có lợi cho dân tộc, phù hợp với đường lối của Nhà nước thì sẵn sàng tạo điều kiện.

* Trong số 6 nghệ sĩ không được cấp phép biểu diễn này, có ai lên kế hoạch về biểu diễn trong nước năm 2013 chưa thưa ông?

* Trước đó thì Mạnh Đình, Thanh Tuyền, Tuấn Vũ,… đều đã từng được cấp phép tham gia biểu diễn trong nước. Đến thời điểm này, theo tôi biết chưa ai trong số họ có chương trình dự kiến diễn ở Việt Nam.

* Trong văn bản này chưa nhắc tới thời hạn ngừng cấp phép biểu diễn đối với các nghệ sĩ này?

* Cụ thể 6 trường hợp này là do Sở VH-TT-DL TPHCM đề nghị lên. Trong trường hợp những đối tượng này quay trở về, xin phép được biểu diễn ở quê hương thì Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VH-TT-DL TPHCM cùng các đơn vị liên quan sẽ thành lập hội đồng để xét duyệt. Nếu họ chưa có nhận thức đúng, không có biến chuyển tích cực thì nhất quyết chúng tôi không ủng hộ việc cấp phép lại.

* Một số ý kiến cho rằng chương trình cũng như băng đĩa của Asia sản xuất và phát hành tại Mỹ, nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam, phải chăng quyết định này là hành động với tay xa của nhà quản lý?

* Đâu phải là việc không nằm trên lãnh thổ Việt Nam là chúng ta không được quyền bày tỏ thái độ hay thờ ơ bỏ qua. Bất cứ việc làm, hành động nào gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự, quyền lợi của Tổ quốc thì không chỉ các tổ chức, nhà quản lý mà mỗi cá nhân người Việt Nam đều phải có trách nhiệm.

Mỗi đất nước đều có đường lối văn hóa và cách quản lý riêng, phụ thuộc vào truyền thống, nền tảng văn hóa của mỗi dân tộc. Có những nước mà tất cả mọi thứ trong xã hội đi vào chuẩn mục, vận hành khá chặt chẽ rồi thì các quyết định có thể không nhiều nhưng họ lại bị ràng buộc chặt chẽ bởi các thiết chế. Và tôi khẳng định rằng bất cứ quốc gia nào cũng vậy, họ luôn có ý thức bảo vệ và đấu tranh quyết liệt với những hành động, phát ngôn làm xâm hại tới danh dự, quyền lợi của đất nước, dân tộc mình. 

6 ca sĩ bị ngừng cấp phép biểu diễn gồm có: Thanh Tuyền, Gia Huy, Tuấn Vũ, Mạnh Đình và vợ chồng nghệ sĩ Quang Minh - Hồng Đào. Ngoài ra còn có 2 nghệ sĩ từ Việt Nam sang biểu diễn trong đĩa Asia 71 là Hà Thanh Xuân và Hoàng Anh Thư thì đang trong quá trình tiến hành xác minh về nhân thân để có biện pháp xử lý trong thời gian tới.

Đi kèm với việc ngừng cấp phép là thu hồi, tiêu hủy đĩa DVD “Asia 71 - Kỷ niệm 32 năm hoạt động của trung tâm Asia” vì những tư tưởng không lành mạnh, đi ngược lại đường lối của Nhà nước Việt Nam. Đồng thời Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân tàng trữ, buôn bán, lưu hành trái phép các bản ghi âm, ghi hình có nội dung trên.

VĨNH XUÂN

Tin cùng chuyên mục