Để bảo tàng hút khách

Tự làm mới sinh động
Để bảo tàng hút khách

Là một trong những địa phương có nhiều bảo tàng nhất cả nước, các bảo tàng tại TPHCM những năm qua đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, năng động thể nghiệm những hình thức hoạt động mới nhằm nâng chất phục vụ, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Kết quả bước đầu tuy khá lạc quan nhưng ngành bảo tàng TPHCM cũng đang đối mặt với thách thức không nhỏ. Làm gì để hệ thống bảo tàng TPHCM thật sự hấp dẫn, phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong đời sống hiện nay…

Các em học sinh xem sưu tập Kỷ vật kháng chiến trưng bày tại Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ.

Các em học sinh xem sưu tập Kỷ vật kháng chiến trưng bày tại Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam bộ.

Tự làm mới sinh động

Buổi sáng cuối tuần tại Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, hình ảnh các ông bà lão tóc bạc phơ tay trong tay cùng các con, các cháu tham quan, tìm hiểu ở các phòng trưng bày chuyên đề khiến không ít du khách nước ngoài chú ý. Với lợi thế đặc thù của mình, chương trình giao lưu “Ông bà cháu cùng đến bảo tàng” do Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tổ chức đã tạo được tiếng vang, ấn tượng đẹp trong lòng công chúng.

Những ai từng đến với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh hẳn cũng từng ấn tượng không kém với một không gian đặc trưng khác, không gian “rặt” Nam bộ của những ngày kháng chiến được tái hiện: Dưới những mái nhà tre lá đơn sơ, các cô chú cựu chiến binh, dân công, chị nuôi, anh nuôi, giao liên… cùng nấu nướng các món ăn thời kháng chiến vừa nuôi quân vừa làm giao liên, tải đạn. Những bài học từ chương trình “Ẩm thực thời kháng chiến” tại bảo tàng này vừa trực quan sinh động, vừa ý nghĩa giáo dục thiết thực.

Tự nỗ lực “làm mới” mình bằng nhiều cách làm sinh động, có lẽ phải kể đến Bảo tàng TP Hồ Chí Minh mà chương trình “Học lịch sử ở bảo tàng” là một ví dụ. Các em học sử từ chính những con người, sự kiện, hình ảnh xâu chuỗi nên dễ nhớ, dễ học. Nhờ vậy, chương trình đã nhận được nhiều yêu cầu đặt hàng từ các trường trên địa bàn. Ngoài ra, một hoạt động đáng ghi nhận khác là chương trình đưa nghệ thuật truyền thống vào bảo tàng. Bảo tàng TP Hồ Chí Minh còn là nơi tổ chức nhiều cuộc giao lưu để các bạn trẻ sinh viên, học sinh tìm hiểu về nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, nghệ thuật sân khấu cải lương, các nhạc cụ dân tộc… Đó còn là Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ với sưu tầm, triển lãm, giao lưu rất kỳ công về Mẹ Việt Nam anh hùng TPHCM; Bảo tàng Hồ Chí Minh- chi nhánh TPHCM với công tác sưu tập hiện vật liên quan đến Bác Hồ; Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM với nhiều triển lãm, gặp gỡ của các họa sĩ nổi tiếng VN và thế giới; Bảo tàng Lịch sử VN-TPHCM với những bộ sưu tập cổ vật đồ sộ và quý giá…

Cần đầu tư xứng tầm

Trong khả năng của mình, nhiều bảo tàng tại TPHCM đã không ngừng hoàn thiện để khẳng định và phát huy tốt vai trò, nhất là mục tiêu hướng đến công chúng, xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Sở VH-TT-DL, Thành đoàn và Sở GD-ĐT  TPHCM cùng phối hợp tổ chức. Những giờ học ngoại khóa tại bảo tàng đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản, cho biết: “Từ đầu năm học, chúng tôi đã chủ động lên kế hoạch với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Bảo tàng Lịch sử VN-TPHCM để các em có những giờ học sử thoải mái và hiệu quả. Đây là một cách học thiết thực, trực quan sinh động”.

Tuy nhiên các bảo tàng tại TPHCM vẫn chưa được đầu tư xứng tầm với một trung tâm đô thị hiện đại. Nguồn kinh phí eo hẹp, công tác trưng bày và cả hoạt động dịch vụ nhìn chung khá nghèo nàn và khô cứng, cơ sở vật chất vừa thiếu thốn vừa xuống cấp, chưa đủ chuẩn bảo quản hiện vật đặc thù cũng như chưa đủ các trang thiết bị, mặt bằng kho chứa để bảo quản hiện vật. Thật ra, chủ trương và dự án nâng cấp, cải tạo và mở rộng các bảo tàng TPHCM đã có từ nhiều năm qua, nhưng trên thực tế các dự án này còn quá chậm. Ngoài Bảo tàng Chứng tích chiến tranh được xây mới một phần, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM và Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM phần nào được hoàn thiện cải tạo, nâng cấp, các bảo tàng còn lại vẫn trong tình cảnh “thiếu trước hụt sau”.

Năm 2012, các bảo tàng trên địa bàn TPHCM (7 bảo tàng thuộc Sở VH-TT-DL TPHCM, 2 bảo tàng thuộc lực lượng vũ trang, 1 bảo tàng ngành địa chất và 1 bảo tàng tư nhân) đã đón tiếp trên 2,7 triệu lượt khách tham quan tìm hiểu. Trong đó, khách nước ngoài chiếm khoảng 700.000 lượt, chiếm tỷ lệ 26%.

Minh An

Tin cùng chuyên mục