Công diễn kết quả khảo sát Nghi lễ Chầu văn của người Việt

Buổi công diễn kết quả khảo sát nội bộ Nghi lễ Chầu văn của người Việt toàn quốc lần thứ II đã được tổ chức vào tối hôm qua, 5-5, tại Quần thể Di tích lịch sử văn hóa Tiên Sơn, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.
Công diễn kết quả khảo sát Nghi lễ Chầu văn của người Việt

(SGGPO).- Buổi công diễn kết quả khảo sát nội bộ Nghi lễ Chầu văn của người Việt toàn quốc lần thứ II đã được tổ chức vào tối hôm qua, 5-5, tại Quần thể Di tích lịch sử văn hóa Tiên Sơn, phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

Đây là hoạt động do Liên hiệp các Hội Unesco Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh tổ chức, nhằm khảo sát hoàn thiện hồ sơ khoa học để trình Unesco công nhận Nghi lễ Chầu văn là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại theo tinh thần nội dung công văn số 1586/ BVHTTDL-DSVH ngày 24-5-2012 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Công diễn kết quả khảo sát Nghi lễ Chầu văn của người Việt ảnh 1

Một tiết mục biểu diễn trong nghi lễ Chầu văn của người Việt

Tham dự có 16 thanh đồng tiêu biểu được lựa chọn từ 17 tỉnh, thành có hoạt động diễn xướng chầu văn như Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Nội,  Hà Tĩnh…

Một cán bộ Liên hiệp Unesco Việt Nam cho biết: Sau hai ngày khảo sát (ngày 4 và 5-5) các tiết mục diễn xướng được chúng tôi chọn ra để làm căn cứ bổ sung cho việc lập hồ sơ khoa học trình Unesco công nhận Nghi lễ Chầu văn là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại…

Chầu văn hay hát bóng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền của Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (Đạo Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Đức Thánh Vương Trần Hưng Đạo), nghi lễ tín ngưỡng dân gian của Việt Nam. Bằng cách sử dụng âm nhạc mang tính tâm linh với các lời văn chau chuốt nghiêm trang, chầu văn được coi là hình thức ca hát mang ý nghĩa chầu thánh. Hát Chầu văn bao gồm 4 hình thức biểu diễn là hát thờ, hát thi, hát hầu và hát văn nơi cửa đền.

Dương Quang – Bách Khoa

Tin cùng chuyên mục