Tu bổ chùa Một Cột - Diên Hựu, còn phải chờ... hội thảo

(SGGP).- Chiều 8-5, quận Ba Đình TP Hà Nội đã tổ chức gặp gỡ báo chí nhằm đưa ra những thông tin chính thức về dự án tu bổ, tôn tạo chùa Một Cột - Diên Hựu.

Theo ông Đỗ Viết Bình, Chủ tịch UBND quận Ba Đình, trận mưa lớn ở Hà Nội năm 2008 đã làm ngập và ảnh hưởng tới di tích. Đến năm 2010, dự án tu bổ, tôn tạo chùa đã thực hiện xong phần thứ nhất bao gồm hoàn tất việc nạo vét cống, cải tạo hệ thống thoát nước, nâng cấp sân vườn ở đây. Vì thế, từ đó đến nay, việc úng ngập ở chùa là không có, nếu có thì chỉ úng tạm thời do mưa quá to nhưng hết mưa sẽ rút hết.

Ông Bình cũng cho biết do biểu tượng chùa Một Cột - Diên Hựu nằm trong quần thể di tích quốc gia đặc biệt nên mỗi khi có tác động đến di tích cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo UBND quận Ba Đình dự kiến 15-5 sẽ có hội thảo tiếp theo sau khi có dữ liệu, hồ sơ của các cơ quan chức năng cung cấp đầy đủ về chùa. Tuy nhiên, vị lãnh đạo của quận vẫn chưa đưa ra được thời điểm chính xác có thể tiến hành tu bổ tôn tạo di tích này mà chỉ hứa rằng sẽ xúc tiến nhanh nhất việc tu bổ chùa, đảm bảo nhanh nhất theo đúng luật đầu tư di sản.

Vĩnh Xuân

Tin cùng chuyên mục