Cần lắm những tấm lòng

Hè 2013, hàng loạt hoạt động, chương trình ca múa nhạc, hội diễn văn nghệ, thi đố em, kể chuyện sách, biểu diễn tiểu phẩm, vẽ tranh… dành cho trẻ thơ được luân phiên tổ chức, góp phần tạo nên những sân chơi văn hóa nghệ thuật lành mạnh, bổ ích cho con trẻ ở khắp các quận huyện.

Tuy nhiên, kinh phí đầu tư cho hầu hết các chương trình còn rất khiêm tốn. Ngay cả việc kêu gọi các nhà tài trợ, doanh nghiệp hỗ trợ cho hoạt động văn hóa nghệ thuật trẻ thơ gặp nhiều khó khăn.

Tại Liên hoan Văn nghệ thiếu nhi hè khối phong trào 2013, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM, chia sẻ: “Chi phí của liên hoan dành cho thiếu nhi 24 quận huyện chỉ gói ghém trong 110 triệu đồng. Ban tổ chức đã cố gắng tiết giảm tối đa các khoản chi để nâng tổng số tiền giải thưởng lên 51 triệu đồng, trao cho 57/110 tiết mục tham gia liên hoan. Ban tổ chức cũng nỗ lực kêu gọi sự hỗ trợ, tài trợ khắp nơi, nhưng rất buồn là không nhận được sự hưởng ứng từ các đơn vị doanh nghiệp. Đến giờ chót, chỉ có doanh nghiệp sữa Love’in farm đồng tình hỗ trợ bằng việc phục vụ sữa miễn phí cho các em thiếu nhi trong suốt các buổi diễn ra liên hoan”.

Thư viện Khoa học tổng hợp TPHCM - đơn vị có truyền thống về công tác tổ chức các cuộc thi cho thiếu nhi, trẻ em khuyết tật - cũng miệt mài tìm kiếm các nhà tài trợ có tâm, có lòng. Chị Kim Dung, cán bộ thư viện, cho biết: “Vấn đề đau đầu nhất đối với chúng tôi chính là kinh phí thực hiện và giải thưởng dành cho thí sinh. Cũng có một số doanh nghiệp đồng ý tài trợ với điều kiện phải quảng cáo thật sôm tụ cho doanh nghiệp đó, khiến ban tổ chức đắn đo, để rồi buộc phải tiếp tục tìm kiếm nguồn đầu tư, sự hỗ trợ từ các đơn vị khác”.

Thực tế là còn rất ít đơn vị, doanh nghiệp “mặn mòi” với các hoạt động xã hội hóa vì trẻ thơ. Vậy nên, phần lớn các hoạt động dành cho các em nhỏ đều được tổ chức trong một phạm vi nhất định, với kinh phí vừa phải.

Trong khi đó, không ít chương trình giao lưu, biểu diễn của ca sĩ, nghệ sĩ có chút tên tuổi lại được rất nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ, chịu chi từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng cho 1, 2 sô diễn. Nhìn vào sự chênh lệch ấy để thấy thương và cảm thông với nỗi lòng của người làm công tác thiếu nhi, luôn quan tâm, chăm lo cho sự phát triển đời sống văn hóa tinh thần của trẻ thơ TP, muốn tạo nhiều điều kiện hưởng thụ văn hóa, cơ hội giải trí, vui chơi… cho các em, nhất là thiếu nhi các quận vùng ven, huyện ngoại thành, vùng sâu vùng xa.

Các hoạt động văn hóa - xã hội vì trẻ thơ đang cần lắm những tấm lòng, những bàn tay cùng góp sức dựng xây cho các em không gian văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, đa sắc màu, để cổ vũ tinh thần học hỏi, tiếp thu tri thức truyền thống và hiện đại có định hướng.

THÚY BÌNH

Tin cùng chuyên mục