Nghệ sĩ nước ngoài hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam: Thêm màu sắc, thêm lựa chọn

Giờ đây, một số gương mặt ca sĩ, nghệ sĩ, các ban nhạc người nước ngoài đã trở nên quen thuộc và rất được khán giả trong nước mến mộ. Họ thường xuyên có mặt trong một số sự kiện, biểu diễn trong các khách sạn lớn của thành phố, trên truyền hình… Có thể nói, những gương mặt nghệ sĩ ngoại quốc đã trở thành một phần trong đời sống văn hóa của TPHCM hôm nay.
Nghệ sĩ nước ngoài hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam: Thêm màu sắc, thêm lựa chọn

Giờ đây, một số gương mặt ca sĩ, nghệ sĩ, các ban nhạc người nước ngoài đã trở nên quen thuộc và rất được khán giả trong nước mến mộ. Họ thường xuyên có mặt trong một số sự kiện, biểu diễn trong các khách sạn lớn của thành phố, trên truyền hình… Có thể nói, những gương mặt nghệ sĩ ngoại quốc đã trở thành một phần trong đời sống văn hóa của TPHCM hôm nay.

Nghệ sĩ Cho Haeryong biểu diễn trong chương trình Giai điệu mùa thu

Quê hương thứ hai

Giờ đây, ca sĩ người Mỹ Kyo York, ca sĩ xứ sở Kim chi Hari Won và nghệ sĩ opera người Hàn Quốc Cho Haeryong đều xem Việt Nam là quê hương thứ hai của mình. Mỗi người có một lý do riêng để gắn bó với mảnh đất này, nhưng điểm chung nhất với họ vẫn là: “Đất nước và con người Việt Nam thân thiện, mến khách. Ở đây, chúng tôi thường xuyên được biểu diễn, được khán giả thương và ủng hộ nhiệt tình”. Kyo York không giấu vẻ hào hứng: “Tôi tự hào vì mình là một nghệ sĩ ngoại quốc nhưng thành công nhất trên đất nước Việt Nam”. Không phải bỗng nhiên mà những nghệ sĩ ngoại quốc này lại thành công, tỏa sáng không thua các ngôi sao Việt.

Những nghệ sĩ nước ngoài trụ vững ở Việt Nam đều bắt đầu từ sự yêu thích, đam mê và rèn luyện nghiêm túc với nghề. Khi mới bắt đầu con đường ca hát, Kyo York chọn hát nhạc của các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phạm Duy… vì theo anh, đây là những ca khúc phải hát bằng những rung động từ trái tim. Anh chịu khó học tiếng Việt để hiểu hơn ý nghĩa trong những bài hát. Khán giả vô cùng thích thú khi nghe Kyo York hát tiếng Việt khá chuẩn, rất tình cảm và trong một số chương trình, anh luôn chọn trang phục áo dài truyền thống của Việt Nam khi lên sân khấu biểu diễn. Chính điều này làm nên sự yêu mến đặc biệt của khán giả dành cho Kyo York.

Với hình ảnh tràn ngập và sự xuất hiện liên tục trong hàng loạt chương trình truyền hình, phim ảnh, giờ đây Hari Won được khán giả hâm mộ, yêu thích còn hơn cả một số ngôi sao Việt đương thời. Chỉ mới chính thức tham gia vào showbiz Việt được hai năm nay, nhưng giờ đây cô gái Hàn Quốc Hari Won không chỉ hát mà còn lấn sân sang làm diễn viên và MC. Lý giải về thành công và sự yêu mến mà khán giả dành cho mình, cô cho rằng: “Vì Hari Won là người Hàn Quốc nhưng lại nói rành tiếng Việt Nam, nên các bạn thấy thú vị”. Nhưng đó chỉ là một phần, bởi nếu không có sự cố gắng học hỏi, làm việc chuyên cần, nhiệt tình, chắc chắn Hari Won sẽ khó mà tồn tại được trong showbiz vốn đầy cạnh tranh, nói gì đến thành công. Các nhà sản xuất, đạo diễn từng làm việc với Hari Won đều ca ngợi tính siêng năng, vui vẻ và làm việc rất có trách nhiệm của cô. “Cô ấy thông minh, cầu tiến và đặc biệt luôn mang lại niềm vui, tiếng cười cho ê kíp làm chung”, giám đốc một chương trình truyền hình nhận xét. Có lẽ đó chính là lý do mà Hari Won ngày càng “đắt show”, hẹn gặp được cô gái này bây giờ không dễ vì cô thường kín lịch làm việc cho tới khuya.

Ca sĩ Hari Won

Không ồn ào, nhưng luôn nhận được sự kính trọng, nể phục của các đồng nghiệp, học trò và những khán giả dòng nhạc opera, chính là nữ ca sĩ người Hàn Quốc - Cho Haeryong, ca sĩ chính thức của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM. Chị thường xuyên có mặt trong những chương trình lớn, lễ hội do thành phố tổ chức và luôn được biểu diễn phục vụ các phái đoàn ngoại giao. Chị chia sẻ: “Ở Việt Nam, tôi may mắn được học hỏi nhiều qua những buổi công diễn cùng các nhạc công, ca sĩ, nhạc trưởng nổi tiếng trên thế giới. Tháng 6 vừa qua, tôi còn được tham gia khóa học với ca sĩ hàng đầu thế giới Mariella Devia, tại Milan (Italia)”.

Yêu mến tiếng Việt, văn hóa Việt

Không thể phủ nhận sự góp mặt của những ca sĩ - nghệ sĩ nước ngoài tại thành phố đã làm cho sinh hoạt văn hóa cộng đồng thêm phong phú và nhiều màu sắc. Đại diện Sở VH-TT TPHCM cho biết: “Một năm có gần 100 nghệ sĩ, đoàn, nhóm hát người nước ngoài đến thành phố biểu diễn. Nhìn chung các nghệ sĩ này đều chấp hành tốt những yêu cầu trong việc xin phép, biểu diễn. Điểm nổi bật đáng ghi nhận và các nghệ sĩ Việt cần học hỏi chính là sự kỷ luật, đúng giờ và họ hoàn toàn hát thật (không hát nhép - lipsync). Điều ấy thể hiện cho sự chuyên nghiệp, nghiêm túc cần có của người nghệ sĩ”.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài những nhân tố đã kể ở trên, hiện nay có khá nhiều các nhóm hát, ban nhạc nước ngoài được các khách sạn lớn tại thành phố mời biểu diễn trong khuôn khổ phạm vi của khách sạn đó. Dù vậy, vào những dịp lễ hội của thành phố, các nhóm nhạc này cũng nhiệt tình tham gia vào những hoạt động văn nghệ phục vụ lễ hội, hoàn toàn không nhận thù lao. Có thể nói, các nghệ sĩ nước ngoài khi hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam đều nhận được sự tư vấn, giúp đỡ từ phía các cơ quan quản lý, cơ quan có thẩm quyền và luôn được tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hoạt động biểu diễn của họ. Sự có mặt của những ca sĩ, nghệ sĩ nước ngoài trong các hoạt động văn hóa của thành phố hiện nay đã làm phong phú thêm cho chương trình và cũng giúp các nhà tổ chức có nhiều hơn các sự lựa chọn.

Có một thực tế hiện nay rất đáng suy ngẫm: Trong khi nghệ sĩ nước ngoài hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam luôn cố gắng trau dồi tiếng Việt để có thể nói, hát tiếng Việt ngày càng chuẩn xác hơn, đến gần với khán giả hơn thì một bộ phận không nhỏ nghệ sĩ, ca sĩ trẻ hiện nay rất thích “đệm” tiếng nước ngoài vào trong những sáng tác của mình! Không phải từ ngữ Việt không đủ để tả tình tả cảnh, không đủ để chạm vào trái tim người nghe mà chính là ở thói học đòi, lai căng, xem nhẹ tiếng mẹ đẻ mà ra. Khi người nghệ sĩ không có đủ tự tôn dân tộc thì mong gì người khác tôn trọng mình. Những nghệ sĩ nước ngoài đang hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam đều có một điểm chung để họ được yêu mến, chính là việc họ đang thật sự yêu mến tiếng Việt, văn hóa Việt. Có thể nói, họ chính là những bằng chứng thuyết phục cho việc truyền bá văn hóa Việt ra với thế giới.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục