Không gian thấm đẫm hồn Việt

Không gian thấm đẫm hồn Việt

Có một không gian đậm nét văn hóa cổ kính Việt Nam trong lòng TPHCM. Chính diện cửa tam quan lợp ngói dẫn vào ngôi nhà Huế cổ có đôi rồng Minh Châu uốn mình trên mái ngói. Kế đó, cách một vạt vườn là ngôi nhà sàn ẩn hiện giữa những ngọn cây… Vườn Minh Trân (51 Cống Lở, quận Tân Bình, TPHCM), dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 này tiếp tục chào đón hàng trăm lượt khách trong nước, quốc tế, kiều bào đến vui xuân.

Du khách theo dõi, trải nghiệm gói bánh chưng

Có dịp đặt chân đến khu vườn, du khách như được lạc bước vào không gian xanh rộng lớn, phong cảnh hữu tình đầy màu sắc, thấm đẫm hồn Việt. Rất nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, từ bàn gỗ, giường tre, đến gốm sứ Bát Tràng… như dẫn khách trở về làng quê truyền thống Việt.

Tiến sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Công ty Minh Trân - chủ nhân khu vườn nói trên, đã có ngót 50 năm học, sống và làm việc tại Nhật Bản. Ông từng là chuyên viên phát triển kinh tế của Liên hiệp quốc, hiện là Chủ tịch Mạng kết nối hợp tác Nhật - Việt (JAVINET), Phó Trưởng ban Câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật Việt kiều, Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, đồng thời là người dịch sách Biến giấc mơ thành sức mạnh đi tới thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Dạo bước trong vườn Minh Trân, du khách khá bất ngờ với điểm đến “Kỷ tây, hồn ta” do TS Nguyễn Trí Dũng sáng tạo. Với thiết kế vườn làng quê Việt nhưng được khéo léo đan cài, áp dụng công nghệ tiên tiến Nhật Bản nhằm tạo điểm nhấn, với thông điệp “bám vào truyền thống, tiến vào hiện đại”. Ngoài những trải nghiệm truyền thống, du khách nhí cũng khá thích thú với khu vui chơi sáng tạo với rất nhiều đồ chơi được chính chủ nhân công phu sưu tầm và được bạn bè trong và ngoài nước đóng góp, như: mô hình đồ chơi thành phố thu nhỏ, nhiều đồ chơi mang tính khoa học vui lạ… Bé Nguyễn Hữu Nam, ngụ đường Hai Bà Trưng, quận 1, có dịp tham quan khu vườn, chia sẻ: “Tới khu vườn, được vui chơi, khám phá những nét mới về văn hóa, làng quê mà trước đó con chỉ được đọc trong sách vở”. Đối với bé Mai Ngọc Tú Lan, 14 tuổi (ngụ tại Trương Định, quận 3) thì khu vườn đem đến cho bé nhiều trải nghiệm: “Con được học gói bánh chưng, hiểu thêm về phong tục tập quán cổ truyền trong ngày tết truyền thống. Sắp tới, về quê ngoại ở Ninh Bình, con sẽ có nhiều thông tin hơn để chia sẻ với bạn bè”.

Có mặt tại đêm tiệc tất niên ở vườn Minh Trân, chị Sophia (quốc tịch Italia) đi cùng hai con nhỏ liên tục giải thích cho các bé hiểu thêm về món ăn truyền thống trong ngày Tết Nguyên đán Việt Nam. Theo chị, các món ăn thuần Việt khá ngon miệng, bài trí đẹp mắt, khiến con chị rất thích. Đặc biệt, những người bạn tri kỷ của chủ nhân khu vườn mỗi lần đến đây như được dịp quay trở về miền quê ngọt ngào kỷ niệm. Ông Lê Văn Năm, 79 tuổi, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, tâm sự: “Vợ chồng tôi thỉnh thoảng vẫn lui tới nơi này. Một khu vườn xinh đẹp, giàu ý nghĩa, mang đậm hồn quê Việt khiến các thế hệ cả già lẫn trẻ đều yêu mến”.

TS Nguyễn Trí Dũng cho biết: “Vườn Minh Trân là nơi giao lưu kết nối văn hóa, kinh tế, khoa học, công nghệ giữa hai dân tộc Việt -  Nhật và là mái nhà rộng cửa đón tiếp trí thức chuyên gia trong nước cũng như người Việt Nam ở nước ngoài cùng nhau góp sức đoàn kết xây dựng giấc mơ Việt Nam thành hiện thực tốt đẹp”.

THI HỒNG

Tin cùng chuyên mục