Việt Nam hợp tác với Nam Phi chống buôn lậu sừng tê giác

Việt Nam hợp tác với Nam Phi chống buôn lậu sừng tê giác

(SGGPO).- Sáng nay, 20-10, Tổ chức bảo tồn thiên nhiên TRAFFIC cho biết, một đoàn 5 cán bộ Nam Phi sẽ đến Việt Nam cuối tuần này để thảo luận về những giải pháp ngăn chặn nạn buôn lậu sừng tê giác ngày một gia tăng từ Nam Phi về Việt Nam.

Việt Nam hợp tác với Nam Phi chống buôn lậu sừng tê giác ảnh 1

Bộ xương tê giác GiaVa. Ảnh: VFF

Đoàn công tác gồm đại diện các cơ quan Chính phủ Nam Phi có liên quan đến việc theo dõi và thực thi pháp luật trong vấn đề buôn bán sừng tê giác sẽ gặp gỡ và làm việc với các đối tác phía Việt Nam tại Hà Nội và TPHCM, để tìm hiểu về chính sách của Việt Nam trong việc giải quyết các vụ buôn lậu sừng tê giác tăng cường sự phối hợp thực thi pháp luật giữa hai quốc gia.

Riêng trong năm 2010, Nam Phi đã bị mất 230 con tê giác. Trong khi đó, tê giác châu Á cũng gần như đã tuyệt chủng tại Việt Nam. Vào năm 2008, một cán bộ ngoại giao Việt Nam làm việc ở Sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã bị quay phim khi đang tiến hành mua lậu sừng tê giác. Trong một trường hợp khác, hải quan sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) đã phát hiện một người Việt Nam buôn lậu 5 sừng tê giác nặng 18kg vào tháng 1 năm 2008. Người này đã bị kết án 3 năm tù vào tháng 10 năm 2010.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục