Công nhân bức xúc vì lương không đủ sống

Chiều tối 14-5, lãnh đạo LĐLĐ TPHCM, Sở LĐTB-XH TP, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã có buổi đối thoại với hơn 100 cán bộ công đoàn và công nhân (CN) KCX Linh Trung 1.

(SGGP).- Chiều tối 14-5, lãnh đạo LĐLĐ TPHCM, Sở LĐTB-XH TP, Tổng Công ty Điện lực TPHCM đã có buổi đối thoại với hơn 100 cán bộ công đoàn và công nhân (CN) KCX Linh Trung 1.

Các ý kiến tập trung phản ánh về đời sống của CN: mức lương tối thiểu theo quy định chỉ có 1.430.000 đồng/tháng.  CN có tăng ca mỗi tháng cũng chỉ kiếm được 1,7- 1,8 triệu đồng. Trong khi đó, theo khảo sát, để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, mỗi CN phải chi khoảng 2 triệu đồng/tháng. Bữa ăn dành cho CN tại công ty hiện nay quá thấp, mỗi suất ăn giá chỉ có 7.000-8.000 đồng, sau khi trừ thuế và các chi phí, chỉ còn 4.000 -5.000 đồng/bữa.

Các CN bức xúc cho biết dù đã có chủ trương cho CN mua điện đúng giá nhưng hiếm có CN nào được hưởng chính sách này. Có nơi CN phải mua điện với giá 3.500 - 4.000 đồng/kWh. Chất lượng nhà trọ xung quanh KCX hầu hết đều xuống cấp, chật chội, mất vệ sinh, hàng năm không được tu sửa trong khi giá thuê vẫn tăng đều đều. Hiện trên địa bàn quận Thủ Đức có đến 6.000 chủ kinh doanh nhà trọ nhưng chỉ có khoảng 100 nhà trọ được cấp giấy phép đủ chuẩn. Tình hình an ninh trật tự quanh KCX Linh Trung cũng đáng lo ngại. Nhiều nữ CN đi làm về khuya thường bị cướp giật, sàm sỡ.

Trả lời những bức xúc của CN, ông Lâm Văn Tiếp, Bí thư Đảng ủy các KCX-KCN TP, cho biết Ban Quản lý các KCX-KCN TP sẽ tiếp tục gửi công văn xuống từng doanh nghiệp đề nghị nâng chất lượng bữa ăn của CN. Ông Trần Khiêm Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP, đã cung cấp số điện thoại nóng để CN kịp thời phản ánh khi gặp khó khăn trong việc mua điện đúng giá. Ông cho biết Điện lực các quận, huyện sẽ phát tờ rơi về vấn đề bán đúng giá cho CN đến từng doanh nghiệp, nhà trọ. Song song đó, Công ty Điện lực TP, điện lực các quận huyện phối hợp cùng chính quyền địa phương sẽ tiến hành kiểm tra, trường hợp chủ nhà trọ vi phạm sẽ  xử phạt nghiêm.

M. HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục