Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận hơn 45 vụ việc vi phạm

Ngày 5-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có thông báo về nội dung kỳ họp thứ 32 của ủy ban. Trước đó, từ ngày 21-6 đến 3-7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng (UBKT TƯ) đã họp kỳ thứ 32 thảo luận, xem xét, kết luận hơn 45 vụ việc.

UBKT TƯ đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái trong lãnh đạo, chỉ đạo. Qua đó kết luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã buông lỏng lãnh đạo, chưa chỉ đạo xử lý dứt điểm, triệt để các vụ việc nổi cộm, để nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm, trong đó có một số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý chưa được xem xét, xử lý kịp thời, gây dư luận bất bình.

Kết quả kiểm tra Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh cho thấy, ban đã buông lỏng quản lý, không kịp thời đề ra các biện pháp ngăn chặn có hiệu quả, để các doanh nghiệp ngoài quốc doanh lợi dụng khai thác tận thu, buôn lậu than với khối lượng lớn.

Đối với 3 cán bộ Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh Trà Vinh có liên quan đến việc giao cấp nhà, đất; kê khai tài sản. UBKT TƯ kết luận, các cá nhân nêu trên đều có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả.

Về các cá nhân có dấu hiệu vi phạm, đối với ông Nguyễn Trường Tô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, qua thẩm tra, xác minh, UBKT TƯ kết luận đã có vi phạm, thiếu gương mẫu trong sinh hoạt, sống buông thả, quan hệ không lành mạnh, vi phạm nghiêm trọng tư cách cấp ủy viên, đảng viên, gây dư luận bất bình trong Đảng và xã hội.

UBKT TƯ đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Nguyễn Trường Tô bằng hình thức cách chức trong Đảng và đề nghị cấp có thẩm quyền bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân và cách chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang.

Về ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VINASHIN), kết quả kiểm tra cho thấy, ông Phạm Thanh Bình đã thiếu trách nhiệm trong việc huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng khiến VINASHIN bên bờ vực phá sản.

Trong những năm qua, tập đoàn đã báo cáo không trung thực với Chính phủ tình hình tài chính của doanh nghiệp; thành lập quá nhiều công ty con (gần 200) không đủ năng lực sản xuất kinh doanh; đầu tư mua nhiều tàu biển cũ, gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước; các khoản nợ rất lớn, mất khả năng thanh toán.

Những sai phạm của ông Phạm Thanh Bình trong huy động, quản lý, sử dụng tiền vốn của Nhà nước là do thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái và có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội. Đến nay, hơn 5.000 lao động của tập đoàn không có việc làm; các khoản nợ lương và bảo hiểm xã hội lên đến 234 tỷ đồng.

UBKT TƯ đề nghị Chính phủ xem xét trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan đối với những vi phạm của Tập đoàn VINASHIN; chỉ đạo các ngành chức năng (thanh tra, kiểm toán, tài chính, ngân hàng) đánh giá toàn diện, đúng thực chất đối với VINASHIN.

UBKT TƯ cũng đã xem xét trách nhiệm đối với 4 cá nhân có liên quan đến dự án Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: 3 lãnh đạo các ngành và 1 lãnh đạo tỉnh Điện Biên. Kết luận, 4 cá nhân trên có khuyết điểm về trách nhiệm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật.

Về xem xét thi hành kỷ luật đối với Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, UBKT TƯ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về Đảng, đề nghị cấp có thẩm quyền cảnh cáo về chính quyền đối với đồng chí này do trong thời gian giữ chức vụ Bí thư Tỉnh đoàn Bạc Liêu, đã có sai phạm trong quản lý và sử dụng tài chính…

Theo thông báo của UBKT TƯ, thời gian qua có nhiều tin nhắn tố cáo gửi qua điện thoại di động đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo UBKT các cấp, UBKT TƯ đề nghị các cá nhân chấm dứt tình trạng trên và thực hiện việc tố cáo, khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật, không xem xét các tin nhắn vì không có giá trị pháp lý trong Luật Khiếu nại, tố cáo.

(TTXVN)

Tin cùng chuyên mục