Kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố GS Tạ Quang Bửu

Ngày 23-7, lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố GS Tạ Quang Bửu đã được Bộ GD-ĐT, Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Trường ĐH Bách khoa tổ chức trọng thể tại nơi mang tên ông - thư viện Tạ Quang Bửu - ĐH Bách khoa Hà Nội.
Kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố GS Tạ Quang Bửu

(SGGP).- Ngày 23-7, lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố GS Tạ Quang Bửu đã được Bộ GD-ĐT, Hội Cựu giáo chức Việt Nam, Trường ĐH Bách khoa tổ chức trọng thể tại nơi mang tên ông - thư viện Tạ Quang Bửu - ĐH Bách khoa Hà Nội.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã ôn lại quá trình hoạt động và những đóng góp của cố GS Tạ Quang Bửu đối với đất nước, với nhân dân, với ngành giáo dục và đào tạo.

“Bài học về nhân cách sống, bài học về những quan điểm chỉ đạo, những giải pháp quản lý mang tính chiến lược của cố GS Bộ trưởng Tạ Quang Bửu trong các lĩnh vực quốc phòng, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo là rất quý giá để chúng ta tiếp tục học tập, xây dựng nền giáo dục, khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phát biểu.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa bà Hoàng Kim Oanh, phu nhân cố Bộ trưởng Tạ Quang Bửu. Ảnh: B.NGỌC

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa bà Hoàng Kim Oanh, phu nhân cố Bộ trưởng Tạ Quang Bửu. Ảnh: B.NGỌC

Những người từng là đồng nghiệp, học trò của cố GS Tạ Quang Bửu tham dự buổi lễ đã cùng tri ân, tưởng nhớ đến ông; ôn lại những kỷ niệm, bày tỏ tình cảm quý mến, yêu thương và kính phục đối với một con người trí tuệ uyên thâm, một người thầy thân yêu và gần gũi của nhiều thế hệ các nhà khoa học, một khả năng tự học phi thường, một phong cách sống giản dị và trong sáng...

Cố GS Tạ Quang Bửu, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Bộ trưởng Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp, đại biểu Quốc hội từ khóa I đến khóa VI (1946-1981). Ông là người đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước nói chung, sự nghiệp giáo dục đào tạo nước nhà nói riêng. Ông là người đại diện cho Tổng Tư lệnh quân đội nhân dân Việt Nam ký kết văn bản Hiệp định đình chiến tại Đông Dương vào năm 1954, tại hội nghị Genève, trên cương vị Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Với tầm nhìn chiến lược, ông là một trong những người đặt nền móng cho Viện Khoa học Việt Nam, góp phần phát triển các ngành khoa học cơ bản như địa lý, địa chất, Hán-Nôm, tạo tiền đề cho các ngành vật lý hạt nhân, điều khiển học... GS Tạ Quang Bửu qua đời ngày 21-8-1986, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho giới trí thức, bạn bè, người thân. 

P.THẢO

Tin cùng chuyên mục