Giáo sư , Nhà giáo nhân dân, Anh hùng Lao động Trần Văn Giàu - Một nhân cách lớn

Giáo sư , Nhà giáo nhân dân, Anh hùng Lao động Trần Văn Giàu - Một nhân cách lớn

Một nhân cách lớn, đó là sự kính phục của mọi người khi nói về Giáo sư - Nhà giáo nhân dân - Anh hùng Lao động Trần Văn Giàu tại buổi lễ mừng thượng thọ giáo sư bước sang tuổi 100 với sự chung vui của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM vào sáng 4-9-2010.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM mừng thượng thọ Giáo sư Trần Văn Giàu sáng ngày 4-9 tại Bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: AN DUNG

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM mừng thượng thọ Giáo sư Trần Văn Giàu sáng ngày 4-9 tại Bệnh viện Thống Nhất. Ảnh: AN DUNG

Giáo sư nằm trên giường bệnh ở Bệnh viện Thống Nhất TPHCM. Ông yếu nhiều, không ngồi dậy được, cũng không nói được nhưng khóe mắt như nói lên tất cả. Ánh mắt ông như bày tỏ niềm vui khi thấy anh em, bạn bè, đồng chí quây quần trong ngày ông bước vào tuổi 100. Ông cười, nụ cười hồn hậu, chân tình và nồng ấm biết bao!

Ông là một nhà cách mạng tiêu biểu, một học giả lớn. Cách đây 65 năm, ông là Chủ tịch Ủy ban Hành chính lâm thời Nam bộ, đã lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền ở Sài Gòn và các tỉnh Nam bộ.

Có lần ông kể, ấn tượng sâu sắc còn đọng lại trong ông đến hôm nay, đó là sự đoàn kết của cả dân tộc, triệu người như một đứng lên theo tiếng gọi của Đảng, chung sức, chung lòng đấu tranh cho độc lập, tự do.

Ở ông là sự hòa quyện của một chiến sĩ yêu nước, nhà cách mạng, nhà giáo mẫu mực và nhà học giả uyên thâm. Giáo sư đã đóng góp cho đời hơn 150 công trình nghiên cứu về triết học, tư tưởng, lịch sử, văn học. Ở ông toát lên một nhân cách lớn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đứng bên ông, không giấu được xúc động: “Bác Sáu ơi, cùng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bác là cây đại thụ, là đại hồng phúc của dân tộc Việt Nam. Chúng con mong bác Sáu đại thọ!”. Ông Sáu cười, nụ cười mãn nguyện của một người đã làm tròn bổn phận với Tổ quốc, với nhân dân.

Quay sang mọi người, đồng chí Lê Thanh Hải xúc động nói: “Bác Sáu là tấm gương sáng để thế hệ chúng ta ngày nay và thế hệ mai sau học tập. Chúng ta học ở bác Sáu tinh thần cách mạng tiến công, miệt mài lao động, với tinh thần vì dân, vì nước”.

Còn nhớ 3 năm trước, cũng vào dịp này tại nhà riêng của mình, ông Sáu căn dặn khi các đồng chí lãnh đạo TP đến thăm: “Để cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào đời sống xã hội thì các cô, các chú phải làm gương trước!”. Ông thẳng thắn, chân tình mà thật độ lượng, bao dung.

Rồi ông dặn dò: “TP phải chú trọng đào tạo thế hệ trẻ, đào tạo những thanh niên xứng đáng với thời cuộc hiện nay. Có như vậy, TP mới xứng đáng là đầu tàu của cả nước, xứng đáng là một TP anh hùng”.

Hôm nay đây, mừng thượng thọ ông Sáu tuổi 100, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Phó Bí thư Thành ủy Huỳnh Thị Nhân, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân, Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo, Chủ tịch UBMTTQ TP Dương Quan Hà cảm nhận nụ cười mãn nguyện của ông Sáu, đã tri ân về những lời chỉ bảo ân cần và biết ơn sâu sắc trước những đóng góp to lớn của GS Trần Văn Giàu dành cho sự nghiệp cách mạng của Đảng lẫn trong nghiên cứu khoa học. 

Mọi người nói với ông Sáu: “Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang bận công tác nên gửi lẵng hoa chúc mừng bác Sáu đấy!”. Ông nở cười hồn hậu - ai cũng hiểu là ông vui lắm!

Chia tay ông ra về, trong lòng mọi người trào dâng cảm xúc tự hào vì dân tộc Việt Nam có một vị đại lão 100 tuổi, GS Trần Văn Giàu - một nhân cách lớn

TUẤN SƠN

Tin cùng chuyên mục