Về nhà ăn tết

Niềm vui sum họp
Về nhà ăn tết

Tối 25-1, tại Hội trường TPHCM, hơn 700 kiều bào từ 23 nước và vùng lãnh thổ đã tham dự chương trình Họp mặt mừng xuân Tân Mão 2011. Đến dự có các đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM; Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tặng bằng khen các kiều bào có nhiều đóng góp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân tặng bằng khen các kiều bào có nhiều đóng góp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Niềm vui sum họp

Lắc lắc mái tóc vừa được kẹp vội vàng, chị Trần Thị Thanh Loan nghiêng người cười, hỏi: “Có thấy sơn dính trên tóc chị hông? Hồi chiều hai vợ chồng mới sơn xong cánh cửa là đến giờ họp mặt nên bắt xe chạy tới đây luôn, chưa kịp gội đầu”.

Chị Loan vui cũng phải. Sống ở Pháp hơn 10 năm, tháng 7 vừa rồi, chị Loan thuyết phục được chồng là anh Gilles Gripari (người Pháp) đưa cả gia đình về Việt Nam sinh sống. Thấy thủ tục mua bán nhà đối với người Việt Nam ở nước ngoài đã dần thông thoáng, chị quyết định mua nhà. Hôm nay là ngày đầu tiên cả nhà chị dọn về nhà mới ở quận 2, TPHCM ăn tết. Chị Loan chia sẻ: “Trước khi quyết định về nước định cư, chúng tôi tìm hiểu thông tin rất kỹ. Thấy đất nước ngày một đổi mới, đặc biệt là TPHCM ngày càng phát triển nên chúng tôi rất tin tưởng với quyết định trở về. Có được căn nhà của mình, trên chính quê hương mình, với tôi là một điều hạnh phúc”. Chị cũng đã tìm được trường cho bé Alexxander Minh Gripari, con trai 7 tuổi của mình. Qua tết, vợ chồng chị sẽ mở một cửa hàng trưng bày và bán sản phẩm trang sức cho giới trẻ. “Có an cư thì sẽ lạc nghiệp. Bây giờ, cả nhà tôi sẽ ăn một cái tết thật sự đầm ấm và chuẩn bị cho một tương lai mới”- chị nói.

Đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất cách đây 10 ngày, chị Trần Thị Mai Khanh, Việt kiều Mỹ không khỏi ngạc nhiên trước sự thay đổi của TPHCM. “Mới có mấy năm không về mà TP khác quá: Đẹp hơn nhiều lắm. Không khí tết tràn ngập trên mọi nẻo đường. Đời sống của bà con cũng khá hơn ngày xưa. Tết ở Mỹ, tôi chỉ làm mỗi một việc là lấy mấy bông mai giả ra gắn lên cành cây kiểng trong nhà, cắt bánh chưng để trong tủ lạnh ra ăn mà nhớ quê quay quắt. Năm nay, cả nhà mới được sum họp và có một cái tết đúng nghĩa”.

Còn ông Đặng Lương Mô, kiều bào Nhật, từng có 40 năm sống ở nước ngoài rồi trở về nước định cư tâm đắc: “Tận mắt thấy quê hương từng ngày thay da đổi thị, các công trình lớn mọc lên ngày càng nhiều, khoa học công nghệ phát triển, đời sống người dân khá hơn, tôi rất tự hào. Mấy ngày qua, báo đài liên tục thông tin về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI thành công tốt đẹp. Tôi tin rằng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, đất nước ta sẽ ngày càng phát triển, xã hội ngày càng công bằng, dân chủ và văn minh hơn. Tôi mong rằng trong nhiệm kỳ mới, Đảng và Nhà nước sẽ có những chính sách mới phù hợp với nguyện vọng của kiều bào để ngày càng có nhiều kiều bào hướng về quê hương và đóng góp nhiều hơn cho quê hương.

Chung tay xây quê hương

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao bằng khen cho các kiều bào. Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải trao bằng khen cho các kiều bào. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo số liệu thống kê của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, đến nay đã có 2.508 doanh nghiệp có vốn của kiều bào đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ gần 37.000 tỷ đồng. Có 117 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư là 275,24 triệu USD. Riêng tại Khu công nghệ cao của TP có 10 dự án của kiều bào đầu tư với tổng vốn gần 158 triệu USD.

Trong năm 2010, các ngân hàng trên địa bàn TP đã thu hút gần 4 tỷ USD kiều hối, tăng 23,77% so với năm 2009. Số lượt kiều bào nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đạt khoảng 3,1 triệu, tăng 20% so với cùng kỳ, trong đó có khoảng 370.000 lượt kiều bào nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong năm, thông qua sự vận động của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM, kiều bào cũng đã tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện trong nước như cứu trợ lũ lụt tại miền Trung, tặng học bổng cho học sinh nghèo, tặng quà cho các bà mẹ Việt Nam anh hùng, xóa cầu khỉ tại các tỉnh ĐBSCL, khám bệnh, xây trường… với tổng số tiền hơn 8,2 tỷ đồng.

Đến nay, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM đã cập nhật danh sách gần 700 trí thức Việt kiều có sự đóng góp tích cực cho quê hương, trong đó có 401 tiến sĩ, 62 thạc sĩ, 198 người có bằng đại học ở 25 nước và vùng lãnh thổ. Trong đó, nhiều cá nhân đã có những thành tựu hết sức thiết thực như: giáo sư - tiến sĩ y khoa Nguyễn Văn Nhung, người Việt Nam định cư tại Đức, góp phần đào tạo bác sĩ nhãn khoa và đưa về Việt Nam những kỹ thuật điều trị mới; giáo sư Phan Văn Trường, kiều bào Pháp, nhiều năm liền hỗ trợ giảng dạy và góp phần phát triển nguồn nhân lực cho TP trong lĩnh vực quản lý đô thị; tiến sĩ Nguyễn Đình Uyên, kiều bào Mỹ, tích cực hỗ trợ giảng dạy cho sinh viên người Việt và tham gia nghiên cứu khoa học…

Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân gửi đến các kiều bào và gia đình lời chúc sức khỏe, lời chúc mừng năm mới an khang, thịnh vượng, đồng thời bày tỏ sự trân trọng về những đóng góp to lớn của người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển của TP trong thời gian qua. Đồng chí Lê Hoàng Quân kêu gọi kiều bào tiếp tục có những đóng góp thiết thực cho TP, đặc biệt trong các lĩnh vực giao thông đô thị, cấp thoát nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển y tế, giáo dục, công nghệ thông tin…

Dịp này, UBND TP đã trao bằng khen cho 18 kiều bào có đóng góp tích cực cho quê hương, 5 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phục vụ, tổ chức, vận động người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp vào sự nghiệp xây dựng phát triển TP.

Mai Hương

Tin cùng chuyên mục