Vợ chồng Phó Bí thư Huyện ủy Phú Quốc bể “tín dụng đen”

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang vừa triển khai thông báo số 32 ngày 18-11-2011 kết luận kiểm tra sai phạm đối với ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Bí thư Huyện ủy Phú Quốc. Theo đó, cơ quan chức năng xác định được số tiền nợ không có khả năng thanh toán mà ông Nguyễn Văn Quốc và vợ là bà Nguyễn Ngọc Điệp (Phó chánh văn phòng Sở GTVT tỉnh Kiên Giang) huy động từ bên ngoài với lãi suất 12%/tháng là hơn 12,8 tỷ đồng và 11,5 lượng vàng.

(SGGP).- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kiên Giang vừa triển khai thông báo số 32 ngày 18-11-2011 kết luận kiểm tra sai phạm đối với ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Bí thư Huyện ủy Phú Quốc. Theo đó, cơ quan chức năng xác định được số tiền nợ không có khả năng thanh toán mà ông Nguyễn Văn Quốc và vợ là bà Nguyễn Ngọc Điệp (Phó chánh văn phòng Sở GTVT tỉnh Kiên Giang) huy động từ bên ngoài với lãi suất 12%/tháng là hơn 12,8 tỷ đồng và 11,5 lượng vàng.

Trước đó, vợ chồng ông Quốc mượn giấy tờ đất của anh em trong dòng họ hơn 147.000m² đất ở huyện Giồng Riềng (tỉnh Kiên Giang). Toàn bộ số đất này 2 vợ chồng ông Quốc đã “phù phép” sang qua tên của mình và đã đem thế chấp cho 4 ngân hàng để vay 2,3 tỷ đồng.

Sau khi vay thế chấp ngân hàng vợ chồng ông Quốc còn mang đi cầm cố cho 2 người dân khác 400 triệu đồng. Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy còn phát hiện Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang đã bán 40ha đất ở Tứ giác Long Xuyên cho ông Quốc. Ông Quốc cũng đã trả cho Hội Nông dân gần 2 tỷ đồng và để cháu đứng tên.

Điều đáng nói là 40ha đất trên là đất Nhà nước giao cho Trung tâm hỗ trợ nông dân để làm mô hình, trình diễn dự án nông nghiệp cho nông dân. Sau khi phát hiện vụ mua bán bất hợp pháp này, UBND tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích 40ha đất.

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy yêu cầu có hình thức xử lý nghiêm đối với ông Nguyễn Văn Quốc.  Đồng thời, yêu cầu ông Quốc có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền còn nợ các tổ chức, cá nhân bên ngoài. Hiện nay ông Quốc được cho nghỉ phép 1 tháng để giải quyết nợ nần.

Còn bà Nguyễn Ngọc Điệp đã lợi dụng sự hám lợi, cả tin của một số cán bộ và quần chúng bên ngoài đã đứng ra cùng với một số cá nhân khác vay và cho vay lại với lãi suất cao, từ 4% - 12%/tháng, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh đã yêu cầu kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với bà Điệp. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu bà Điệp có trách nhiệm hoàn trả số tiền vay của các cá nhân ngoài tổ chức tín dụng với số tiền hơn 8 tỷ đồng.


XUÂN LAM – ĐÌNH TUYỂN

Tin cùng chuyên mục