Mất kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh

(SGGP).– Ngày 25-12, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế tổ chức kỷ niệm Ngày dân số Việt Nam (26-12) với chủ đề “Kiểm soát có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh vì tương lai hạnh phúc của mỗi gia đình, vì sự phát triển bền vững của đất nước”.

Hiện nay, chất lượng dân số còn thấp chưa đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tỷ lệ trẻ em mới sinh bị dị tật bẩm sinh có xu hướng tăng. Tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta liên tục tăng, từ 110 nam/100 nữ năm 2006 lên 112,3 nam/100 nữ.

Trước thực trạng đáng lo ngại trên, năm 2013, Bộ Y tế tập trung giảm tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh tại 43 tỉnh, thành bằng các biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, chú trọng truyền thông trực tiếp để xóa bỏ tư tưởng trọng nam khinh nữ. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm hạn chế việc lựa chọn giới tính thai nhi. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên tất cả các mặt quy mô, cơ cấu và chất lượng dân số, trong đó tập trung đến mục tiêu giảm tỷ lệ sinh mà Chính phủ, Quốc hội giao.

Theo Tổng cục DS-KHHGĐ, từ một nước có mức sinh rất cao, với số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 6,4 con vào năm 1960 đến nay đã hạ xuống còn 1,99 con. Tỷ lệ tăng dân số giảm còn 1,04% và tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã đạt 73 tuổi.

Kh.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục