Giám sát nhiều vụ việc bức xúc về khoa học, công nghệ và môi trường

Sớm kết luận về nguyên nhân gây cháy nổ xe cơ giới

Ngày 28-4, tại Hà Nội, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (UB KHCN-MT) của Quốc hội tổ chức hội nghị giám sát một số vụ việc xảy ra gần đây trong lĩnh vực KHCN-MT gây bức xúc cho cử tri. Đó là các vụ việc: cháy nổ xe cơ giới và các giải pháp khắc phục; hiện tượng rò rỉ nước tại đập dâng thủy điện Sông Tranh 2; sự cố sạt lở tại bãi thải số 3 mỏ than Phấn Mễ, Thái Nguyên và công tác quản lý, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Chủ nhiệm UB KHCN-MT Phan Xuân Dũng chủ trì hội nghị.

Sớm kết luận về nguyên nhân gây cháy nổ xe cơ giới

Theo thống kê của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, trong 2 năm 2010, 2011 cả nước xảy ra 324 vụ cháy nổ ô tô, xe gắn máy. Trong đó, đã điều tra làm rõ nguyên nhân của 209/324 vụ cháy nổ, chiếm tỷ lệ 64,5%. Trong số những vụ cháy nổ đã làm rõ nguyên nhân thì có 30,25% do chập điện, 15,1% do sự cố kỹ thuật, 9,8% do sơ suất, 4,63% là do tai nạn giao thông.

Ông Phan Xuân Dũng đã yêu cầu các cơ quan liên quan cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống cháy nổ xe cơ giới và tăng cường kiểm tra, thanh tra kiểm soát chất lượng xăng dầu, xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, các cơ quan khoa học và công nghệ cần phối hợp chặt chẽ cùng các bộ ngành để sớm có kết luận cụ thể hệ thống nguyên nhân gây cháy nổ; đề xuất các biện khắc phục và thông báo rộng rãi để cử tri và nhân dân được biết.

Tháng 8-2012 hoàn thành chống thấm thủy điện Sông Tranh 2

Kết quả kiểm tra khảo sát ban đầu của đoàn công tác của EVN, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng và Bộ Công thương cho thấy, hiện tượng thấm nước và rò rỉ nước ra phía hạ lưu của đập thủy điện Sông Tranh 2 do những nguyên nhân: nước thấm qua kết cấu chống thấm tại khe nhiệt phía thượng lưu đập, một số tấm thu nước tại các khe nhiệt của đập bị tắc, không thu gom triệt để nước thấm về hành lang thu nước, dẫn tới nước theo các khe nhiệt chảy ra hạ lưu đập. Khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công đã tiến hành biện pháp khoan phụt chống thấm cục bộ trong hành lang chưa phù hợp, đã làm tắc dòng nước chảy vào hành lang thu nước, dẫn đến tăng lượng nước thấm tại hạ lưu.

EVN đã chỉ đạo Ban quản lý Thủy điện Sông Tranh 2 và nhà thầu từng bước xử lý, khắc phục tình trạng thấm nước thân đập như khoan thông tắc các lỗ khoan thoát nước thân đập tại vị trí khe nhiệt xác định bị tắc; thu gom nước thấm trong hành lang thu nước đưa về hố xả theo thiết kế. Bước đầu, việc xử lý đã có kết quả, hầu hết nước thấm qua các khe nhiệt đã giảm. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để hiện tượng này phải đến tháng 8 năm nay mới hoàn thành.

Điều tra nguyên nhân gây sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ

Liên quan đến sự cố sạt lở bãi thải số 3 mỏ than Phấn Mễ tại Thái Nguyên ngày 15-4, tính đến ngày 24-4 đã tìm thấy và xác nhận được danh tính của 6 nạn nhân. Đồng thời, chính quyền tỉnh đã tổ chức di dời, tái định cư cho 35 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm bởi sạt lở, trong đó có 13 hộ bị mất nhà. Đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời giúp gia đình người bị nạn và những hộ dân di dời kịp thời ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, hiện chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân của sự cố. Ông Phan Xuân Dũng đề nghị các đơn vị chức năng sớm điều tra, kết luận nguyên nhân gây ra sự cố, đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm trong việc tìm kiếm cứu hộ cứu nạn cũng như trong công tác quản lý khai thác mỏ trên địa bàn... Mặt khác, kiểm soát tốt hộ khẩu, cư trú của người dân trong khu vực có hoạt động khoáng sản, tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động khai thác khoáng sản trái pháp luật.

  • Không để người tiêu dùng hoang mang về chất tạo nạc

Về việc sử dụng chất cấm tạo nạc trong chăn nuôi, UB KHCN-MT kiến nghị các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra xử lý nghiêm các cơ sở chăn nuôi có sử dụng chất cấm, đồng thời tuyên truyền để người tiêu dùng không hoang mang, tẩy chay thực phẩm, gây thiệt hại đến ngành chăn nuôi trong nước.

Anh Thư

Tin cùng chuyên mục