Nắng nóng đảo lộn đời sống người dân

* Nắng nóng kéo dài đến 4-5
Nắng nóng đảo lộn đời sống người dân

* Nắng nóng kéo dài đến 4-5

Liên tục trong những ngày qua, trên khắp địa bàn các tỉnh miền Bắc và miền Trung đã xảy ra tình trạng nắng nóng gay gắt với nhiệt độ phổ biến 39 - 40°C, có nơi trên 41 - 42°C. Cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn, các bệnh viện quá tải, vùng hạ lưu các sông lớn bị nhiễm mặn nặng…

Phụ huynh đưa trẻ đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Q.Khánh

Phụ huynh đưa trẻ đến khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: Q.Khánh

Vào siêu thị tránh nóng

Nắng nóng khắc nghiệt đang làm cho cuộc sống của người dân ở Hà Tĩnh bị đảo lộn hoàn toàn. Đặc biệt là đối với bà con nông dân phải thay đổi lịch đi làm đồng, làm cỏ, phun thuốc, lấy nước cho vụ lúa đông-xuân từ lúc 5 giờ đến 8 giờ sáng và 17 giờ đến 18 giờ 30 chiều để tránh bị cảm nắng.

Bãi biển, công viên, siêu thị… là những nơi người dân miền Trung chọn để trốn nắng nóng gay gắt trong những ngày qua. Tại Đà Nẵng, ngay từ giữa trưa, nhiệt độ trong nội thị lên đến gần 40°C, khiến người dân cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Nhiều nhà không có máy điều hòa đã chọn cách tránh nắng nóng ở các siêu thị như CoopMart, Metro, BigC…

Theo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, bình quân mỗi ngày có đến hơn 30.000 người đến với các bãi biển của Đà Nẵng để tránh nắng, tắm, nghỉ ngơi. Bà Nà Hills cho hay, qua 4 ngày nghỉ, lượng khách lên tham quan ở điểm du lịch này hơn 35.000 lượt (tăng gần gấp đôi năm ngoái). 100 phòng khách sạn ở Bà Nà Hills trong tình trạng chật kín.

Trong khi đó, tại Thừa Thiên - Huế, nắng nóng còn gay gắt hơn. Người dân TP Huế và trung tâm thị xã Hương Trà và Hương Thủy lại nườm nượp đổ ra biển trốn nóng. Trên các bãi biển Thuận An, Phú Thuận, Vinh Thanh... ngày nào cũng chật kín người.

Lượng người đổ ra biển hóng mát quá lớn, dịch vụ “ăn theo” như giữ xe, hàng quán và dịch vụ cho thuê phao bơi… mọc lên như nấm. Trong khi đó, hai bên bờ sông Hương cũng được người dân và sinh viên tận dụng tối đa để tránh cái nắng như thiêu như đốt.

Cháy rừng

Năm nay mở đầu một năm nắng nóng hiếm thấy đối với người dân vùng Tây Bắc Nghệ An. Các huyện như Quỳ Châu, Quỳ Hợp lần đầu tiên phải hứng chịu nắng nóng đến 42°C vào chiều 2-5. Tương tự, các vùng ở huyện Nghĩa Đàn, thị xã Thái Hòa cái nóng cũng trên 40°C. Hầu hết rừng ở Nghệ An có nguy cơ cháy cao.

Khoảng 14 giờ 30 ngày 2-5, một đám cháy rừng xảy ra tại đỉnh đèo Hải Vân, thuộc rừng đặc dụng Nam Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) - địa bàn tiếp giáp giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế với TP Đà Nẵng. Do đám cháy xuất hiện ở nơi hiểm trở nên việc chữa cháy gặp nhiều khó khăn. Đến 17 giờ 30 cùng ngày, các lực lượng chữa cháy vẫn chưa thể khống chế được đám cháy. Trong khi đó, sáng sớm 2-5, các lực lượng phòng chống cháy rừng của tỉnh Nghệ An đã dập tắt được đám cháy rừng do nắng nóng vào chiều 1-5 xảy ra tại xã Nghi Kiều (huyện Nghi Lộc).

Theo thông tin từ huyện Bắc Quang, đến sáng 2-5, vụ cháy rừng trên đỉnh núi thôn Lâm, xã Vô Điếm, huyện Bắc Quang (Hà Giang) xảy ra tối 1-5 đã được dập tắt hoàn toàn. Hậu quả, hơn 12ha cây giang đã bị cháy trụi. Vụ cháy rừng trên, nguyên nhân ban đầu được xác định là do một hộ dân tộc thiểu số đốt nương làm rẫy, bất cẩn đã làm cháy rừng.

Ngày 2-5, Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Quảng Ngãi kịp thời dập tắt một vụ cháy rừng trên núi Thiên Ấn, xã Tịnh Ấn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi. Vụ cháy rừng xảy ra tại khu rừng trên núi Thiên Ấn, thị trấn Sơn Tịnh, huyện Sơn Tịnh. Vụ cháy đã thiêu rụi gần 2ha rừng bạch đàn. Theo Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Quảng Ngãi và người dân địa phương, nguyên nhân vụ cháy là do trẻ nhỏ nghịch lửa gần bìa rừng, sau đó quên dập lửa nên đám cháy đã lan rộng vào rừng.

Bệnh viện quá tải

Hiện 100% bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và trung ương tại Thừa Thiên - Huế đã quá tải. Nhiều khoa phòng điều trị các bệnh viêm đường hô hấp, ngoài da, tiêu chảy, sốt xuất huyết... tăng từ 40% - 50% so với tuần trước nên bệnh nhân phải nằm 2 người/giường.

Tại phòng khám khoa Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế mới 8 giờ sáng 2-5 đã chật kín phụ huynh mang con đến khám và chữa bệnh. Trung bình mỗi ngày có 200 - 250 cháu được phụ huynh mang đến khám và chữa bệnh, trong đó có 30 - 40 cháu phải nhập viện điều trị nội trú, chủ yếu mắc bệnh liên quan đến thời tiết nắng nóng.

Bệnh viện Nhi Nghệ An từ ngày 28-4 đến 2-5, bệnh viện đã tiếp nhận trên 1.000 lượt trẻ em vào khám và điều trị, riêng trong ngày 2-5 đã tiếp nhận khám và điều trị cho 505 bệnh nhân. Đáng chú ý, trong thời gian này đã có 15 ca trẻ em bị mắc bệnh tay chân miệng đến điều trị. Bệnh viện này đã phải mở thêm một phòng khám nội, bố trí thêm một kíp trực từ 17 - 21 giờ tối để phục vụ các cháu.

Ngày 2-5, tại phòng khám của BV Đa khoa Đà Nẵng, hàng trăm người dân chen chúc vật vã trong cái nóng gay gắt, chờ tới lượt khám của mình. Bà Lê Thị Chức (70 tuổi, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cho biết: “Tôi bị khó thở mấy ngày nay, đăng ký khám bệnh từ 7 giờ hơn nhưng tới gần 11 giờ trưa vẫn chưa được khám vì số lượng người quá đông”. Do thời tiết nắng nóng trong những ngày gần đây mỗi ngày phòng khám tiếp nhận từ 1.000 - 1.500 người dân đến khám và điều trị, tăng gần 50% so với ngày thường.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Sản – Nhi Đà Nẵng, từ đầu mùa nắng đến nay, các buồng bệnh luôn trong tình trạng quá tải, cao điểm có ngày lên đến 600 - 800 bệnh nhi điều trị nội trú, những ngày bình thường dao động từ 350 - 400 trường hợp.

Tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận trong ngày 2-5, nhiệt độ ngoài trời cũng lên tới 40-410C. Thời tiết nắng nóng gay gắt ngay đầu mùa hè đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, đáng lo ngại nhất là số trẻ nhỏ và người già đổ bệnh do thời tiết tăng đột biến…

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương ngay đầu giờ sáng 2-5 đã đông nghịt trẻ nhỏ, thậm chí tuyến đường Đê La Thành dẫn vào bệnh viện cũng bị ùn tắc. Bác sĩ Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh cho biết, ngày nào cũng có trên 1.100 trẻ tới khám và nhập viện, ngày 2-5 dự tính số trẻ tới bệnh viện khám phải lên tới 2.000, tăng gần 40% so với những ngày trước. Tại nhiều tỉnh phía Bắc khác, số trẻ đổ bệnh do nắng nóng được đưa lên Bệnh viện Nhi Trung ương khám cũng tăng mạnh.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai và Khoa Nhi Bệnh viện Xanh Pôn, số trẻ nhập viện do thời tiết nắng nóng cũng tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Trung bình mỗi ngày Khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai khám cho trên 200 lượt trẻ, có ngày đông lên đến trên 400 trẻ. Hiện tại, nhiều giường bệnh đã phải nằm ghép 2-3 cháu giường do số trẻ bệnh tăng đột biến.

Tại Bệnh viện Lão khoa quốc gia, số bệnh nhân cao tuổi đến khám và điều trị do thời tiết nắng nóng gây ra tăng mạnh. Trung bình vài ngày gần đây, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trên 300 cụ tới khám, cấp cứu. Ngoài các loại bệnh thường gặp là tim mạch, tăng huyết áp, viêm phổi, tai biến mạch máu não và đặc biệt đã xuất hiện nhiều bệnh nhân bị say nắng.

Mặn xâm nhập

Nắng nóng cũng đã làm cho vùng hạ lưu ở hầu hết các con sông trên địa bàn miền Trung bị nhiễm mặn nặng. Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng, cho rằng: Mới đầu mùa nắng, nhưng hiện nay nước mặn đã xâm nhập sâu vào sông Hàn, sông Yên với độ mặn đo được trên 5‰. Nếu tình hình tiếp tục trong vài ngày tới thì e rằng sẽ thiếu nước trầm trọng cho sản xuất vụ hè-thu sắp tới.

Tương tự, các trạm bơm ở Quảng Nam, như Điện Bàn, Duy Xuyên, Hội An cũng phải hoạt động cầm chừng vì nước mặn xâm nhập sâu.

Do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng kéo dài, nên trong những ngày qua nước mặn đã xâm nhậm sâu vào vùng hạ lưu sông Hàn, sông Yên. Công ty Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, lúc triều cường độ mặn đo được tại điểm lấy nước của Nhà máy nước Cầu Đỏ lên đến 500mg/lít. Hiện Nhà máy nước Cầu Đỏ có 2 bể chứa với tổng dung tích 20.000m³. Lượng nước này chỉ đủ để cung cấp cho thành phố khoảng trong 3 giờ.

Ông Văn Mỹ, Trưởng phòng Điều độ cấp nước Đà Nẵng, cho biết trong ngày 2-5, Dawaco bắt đầu bơm khoảng 160.000m³ nước tại trạm bơm An Trạch để chuyển về bể nước thô Nhà máy nước Cầu Đỏ. Việc bơm nước từ An Trạch đã được triển khai sớm hơn kế hoạch dự kiến 10 ngày.

Nhóm PV


Nắng nóng đến ngày 4-5

Mặc dù mới đầu mùa hè nhưng cả miền Bắc và miền Trung đã phải trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lên tới 39-42°C. Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết, theo các số liệu khí tượng quan trắc được thì đây là đợt nắng nóng kỷ lục trong vòng 40 năm qua.

Nguyên nhân cụ thể gây ra các đợt nắng nóng liên tục là do hiện đang vào mùa cao điểm nắng nóng. Theo đó, chúng ta đang trong thời kỳ mặt trời tịnh tiến dần về phía Bắc, gây ra các vùng áp thấp nóng ở phía Bắc Ấn Độ và Tứ Xuyên (Trung Quốc). Khi áp thấp nóng phát triển và di chuyển sang phía Đông thì ảnh hưởng tới thời tiết nước ta, gây ra hiệu ứng gió Lào khô nóng.

Tuy nhiên, mức nhiệt độ lên cao kỷ lục như vậy cũng chứng tỏ là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đang ngày càng rõ, làm cho thời tiết ngày càng dị thường, khắc nghiệt và khó lường hơn, có nhiều giá trị quan trắc vượt mức lịch sử.

Theo dự báo, đợt nắng nóng gay gắt này còn diễn ra đến hết ngày 4-5 tới với nền nhiệt độ cao nhất vẫn phổ biến từ 37-39°C, một số nơi vùng núi có thể vượt trên 40°C. Sau đó, khoảng ngày 5 và 6-5, sẽ có một bộ phận không khí lạnh tràn về miền Bắc, làm nhiệt độ ở miền Bắc giảm nhanh, trời miền Bắc dịu trở lại. Tuy nhiên, do đợt không khí lạnh có cường độ nhỏ nên chỉ ảnh hưởng sâu nhất là tới Thanh Hóa, còn từ Nghệ An, Hà Tĩnh trở vào thì vẫn xảy ra nắng nóng.

Các tỉnh Tây Nguyên, Nam bộ và Nam Trung bộ hiện nay đang có dấu hiệu gió mùa Tây Nam bắt đầu hình thành. Do vậy, ban ngày thì trời nắng nóng nhưng chiều và tối thường có mưa. Trong những ngày tới, khi gió mùa Tây Nam mạnh lên thì mưa càng rõ hơn. Ở TPHCM vào ban ngày vẫn có nắng nóng. Tuy nhiên, Nam bộ đang bắt đầu vào mùa mưa, không xảy ra tình trạng nắng nóng gay gắt như miền Bắc. 

 Ph. Hậu

Tin cùng chuyên mục