Rau, quả Việt Nam vẫn an toàn

Ngày 21-5, Bộ NN-PTNT cho biết, sau khi có chỉ đạo về kiểm tra chất cấm trên rau quả nhập khẩu và lưu thông trên thị trường, Cục Bảo vệ thực vật vừa chính thức có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát về kết quả kiểm tra chất cấm formaldehyde (thuốc ướp xác).

(SGGP).- Ngày 21-5, Bộ NN-PTNT cho biết, sau khi có chỉ đạo về kiểm tra chất cấm trên rau quả nhập khẩu và lưu thông trên thị trường, Cục Bảo vệ thực vật vừa chính thức có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát về kết quả kiểm tra chất cấm formaldehyde (thuốc ướp xác).

Theo đó, ngay sau khi có thông tin về tình trạng lạm dụng formaldehyde để phun lên rau cải thảo tại Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật đã bổ sung formaldehyde vào danh mục chỉ tiêu cần kiểm tra đối với thực phẩm, nông sản có nguồn gốc thực vật. Đồng thời, đã giao  trách nhiệm cho các đơn vị kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối với thực phẩm, nông sản có nguồn gốc thực vật nhập khẩu, tăng tần suất lấy mẫu kiểm tra rau quả nhập khẩu.

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, hai trung tâm kiểm định và khảo nghiệm thuốc bảo vệ thực vật đã tổ chức thu thập các mẫu rau trên địa bàn TP Hà Nội và TPHCM để phân tích hàm lượng formaldehyde. Tổng cộng đã lấy 74 mẫu, bao gồm 25 mẫu cải thảo, 12 mẫu cải bắp, 30 mẫu súp lơ, 7 mẫu rau khác... trong đó có 22 mẫu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Kết quả, trong số 74 mẫu phân tích bằng phương pháp sắc ký lỏng cao áp của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) thì 10 mẫu có chứa formaldehyde từ 0,32-1,8mg/kg.

Trong khi đó, theo số liệu của Trung tâm an toàn thực phẩm Hồng Kông và Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàm lượng formaldehyde tự nhiên (nội sinh) trong rau, quả tươi biến động khoảng 3-60mg/kg (các loại cải: 5,3mg/kg, súp lơ: 26,9mg/kg, su hào: 31mg/kg). Do vậy, Hội đồng khoa học do Cục Bảo vệ thực vật tổ chức đã kết luận, hiện chưa phát hiện thấy việc lạm dụng formaldehyde trong sản xuất, kinh doanh rau tại Việt Nam. Các loại rau lưu thông trên thị trường vẫn đảm bảo an toàn đối với chỉ tiêu formaldehyde.

P.Hậu

Tin cùng chuyên mục