Những khu nhà hoang

Biệt thự bỏ hoang
Những khu nhà hoang

Những năm gần đây TPHCM bắt đầu xuất hiện những khu nhà hoang: xây thô rồi bỏ, hàng loạt căn nhà, khu nhà trị giá hàng tỷ, hàng chục tỷ đồng đang nằm lì lãng phí cùng mưa nắng!

Nhà xây thô bỏ hoang tại KDC Hà Đô quận 2, TPHCM.

Nhà xây thô bỏ hoang tại KDC Hà Đô quận 2, TPHCM.

Biệt thự bỏ hoang

Con đường cao tốc Long Thành - Dầu Dây đi ngang qua quận 9 đã thành hình hài với những dầm cầu cạn nối nhau liền lạc. Một ngày không xa tuyến đường sẽ thông xe, đồng nghĩa quận 9 “lên đời”, từ bưng biền thành phố thị xông xênh! Đi theo con đường lởm chởm ổ gà nằm dưới chân đường cao tốc mới thấy, có lẽ người hưởng lợi lớn là các nhà đầu cơ địa ốc thứ thiệt, bởi hai bên chỉ là đất dự án nhà ở, nào là phân lô bán nền kiểu ngày xưa - trước Chỉ thị 08 của UBND TPHCM, dự án xây nhà theo Nghị định 181, bây giờ có cả chung cư bắt đầu lác đác mọc lên. Nhưng vì đi quá sớm, có dự án bây giờ biến thành nhà hoang, như trường hợp dự án Khang An.

Dự án khu dân cư Khang An thuộc phường Phú Hữu, quận 9 do Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Khang An (nay là Công ty CP Địa ốc Khang An) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô hơn 11.000m² đất, gồm 350 căn nhà, trong đó có 193 nhà liên kế vườn, 119 biệt thự song lập và 38 biệt thư đơn lập. Dự án đã triển khai từ trước cơn sốt đất năm 2007, giá trung bình một căn nhà phố diện tích khuôn viên đất 144m², xây thô gồm một trệt ba lầu, giá bán khoảng 3 tỷ đồng. Đường số 1, con đường gần đường cao tốc nhất, cách khoảng 150m nhìn thấy rõ việc xây dựng, nghe âm thanh vang lên từ đường cao tốc. Bao bọc khu dân cư gần như là khu đất trống, cũng là đất ruộng. Nhờ mùa mưa nên cỏ mọc cao ngút ngàn, đang được tận dụng nuôi ngựa, heo mọi, vịt xiêm, gà... Còn tại đường số 5, một đôi vợ chồng già có đầy đủ dụng cụ như cuốc, xuổng cải tạo một khu đất trống trước nhà ở bên kia đường để trồng rau. Nói chung trông như sinh hoạt của vùng miệt vườn chính hiệu.

Tuy nhiên, đó là những gì nhìn từ bên ngoài, còn thực chất đây là khu dân cư hiện đại, chỉ có biệt thự và nhà phố, khoảng 100 căn nhà đã xây xong phần thô, có căn được tô trét hồ bên ngoài; 12 tuyến đường dọc ngang khu dân cư được thảm bê tông! Chỉ có sự lạ đời là nhà bỏ hoang quá nhiều, khoảng 10 nóc nhà đang có người ở. 6 giờ tối, mặt trời lặn dần, khu dân cư thưa thớt bóng người. Những nhà có người ở thì sáng đèn, còn lại bóng tối bao trùm, một cảm giác lạnh lẽo, heo hút! Nguyên dãy nhà ở đường số 1 được chủ nhà xây bít các cửa chính, cửa sổ để nuôi chim yến, tiếng chim chót chét suốt ngày, ban đêm tiếng kêu rõ mồn một, khuấy động cả vùng quê tĩnh mịch!

Chủ nhân một căn nhà cho biết, ông là cán bộ công tác tại một tỉnh ở Tây Nguyên, mua căn nhà này vào năm 2008 cho con trai, hiện đang làm việc tại Bình Thạnh. Ông kể, ở đây sướng nhất là không khí trong lành, phong cảnh thanh bình, chứ thực ra lo lắng về những tiện ích cho cuộc sống. Đó là không có nhà trẻ, không có trường học, không có công viên, mặc dù các hạng mục này thể hiện rõ trong bản vẽ của dự án. Đáng ngại hơn, vì ở xa bệnh viện, đôi khi sợ trái gió trở trời, bị bệnh bất ngờ, hoặc vắng vẻ quá, sợ đi đêm đi hôm… Có lẽ đó là lý do giải thích tại sao hiện nay có quá ít người về ở. Chỉ tay về căn nhà kế bên đang bỏ hoang ông nói, nhà kế bên nuôi yến thất bại, chỉ có nhà ở đường số 1 nuôi yến có kết quả.

Khi đại lộ Đông Tây kết nối quận 2 liền một mạch cũng là lúc 112 căn biệt thự do Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô thuộc khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) xây dựng đã lên nhà cửa. Bắt tay xây dựng vào năm 2005, hiện nay ba cụm A, B, C đã được chủ đầu tư gấp rút xây dựng những hạng mục còn lại để bàn giao cho khách hàng. Số lượng nhà có người ở chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn lại xây thô rồi bỏ hoang. Vì đang là mùa mưa nên tầng hầm của những căn nhà thô trở thành bể chứa nước mưa. Dây leo, cỏ dại chen chúc mọc len lỏi cao ngút đầu người. Dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô nằm trong tổng thể khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi với tổng diện tích 174ha. Tuy một khu đô thị rộng lớn như vậy nhưng hạ tầng phục vụ cho cuộc sống dân cư gần như số không, ngoại trừ việc xây dựng nhanh nhẩu của Hà Đô, còn lại nhà cửa thưa thớt, hoang vắng bóng người.

Chung cư tái định cư: Xuống cấp nghiêm trọng

Hàng ngàn căn hộ tại các chung cư bố trí tái định cư (TĐC) cũng đang bị bỏ hoang, thật lãng phí. Chung cư Tân Hưng, đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, chỉ cách chợ Bến Thành 3km, có thể nói là một chung cư TĐC có vị trí cực kỳ đắc địa. Chung cư này chỉ có một “lỗi” vì tầm nhìn ngắn hạn, các nhà quy hoạch cho xây dựng 5 tầng, cầu thang bộ, thế là chỉ 5 năm sau đã biến thành “chung cư cấp 4” khi so với những chung cư hiện đại nằm sát bên cạnh, đã và đang xây từ 34 - 40 tầng như Sunrise, Thanh Bình! Nhưng lý do này không thể giải thích vì sao xây dựng từ năm 2006 đến nay chỉ có 23 hộ định cư, còn trên 50 căn bỏ hoang. Ông Nguyễn Văn Sen (Ban quản lý chung cư Tân Hưng) cho biết, vì nhà bỏ hoang nên xuống cấp rất nhanh, tất cả những “bệnh tật” xuất hiện: thấm tường, thấm toa lét, bung gạch… Mặt khác, nhìn vào từ đường Nguyễn Hữu Thọ, cỏ mọc um tùm, bao vây cả khu chung cư, thiếu sinh khí!

Nhà xây thô bỏ hoang tại Khu dân cư Khang An, quận 9, TPHCM.

Nhà xây thô bỏ hoang tại Khu dân cư Khang An, quận 9, TPHCM.

Tại chung cư 481 Bến Ba Đình, quận 8, cảnh tượng vắng vẻ bao trùm khắp nơi. Khu chung cư khá khang trang gồm 2 khối nhà cao 15 tầng, với tổng số 350 căn hộ diện tích từ 59 - 97m². Vì bỏ hoang hơn 3 năm nay nên nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, các bức tường bị trẻ con vẽ bậy lên khắp nơi… Theo người dân sống lân cận, do không có ai quản lý nên nơi đây cũng là điểm cho dân xì ke tụ tập hút chích, quậy phá. Chung cư TĐC Bắc Rạch Chiếc quận 9 cũng thế, khánh thành 5 năm nhưng hiện chỉ có vài hộ dân sinh sống. Do không có người ở nên cửa sổ, lan can, nền, tường… đã xuống cấp, nứt toác.

Những câu chuyện nêu trên là vài nét chấm phá trên tổng thể bức tranh bất động sản của TP hiện tại. Rõ ràng, việc phát triển bất động sản thời gian qua chưa ổn, người này kêu thiếu nhà nhưng người khác lại bỏ nhà hoang, bàn tay điều tiết của nhà nước chưa thấy hiệu quả. Hiện nay, nhiều ý kiến yêu cầu phải cứu thị trường bất động sản, thế nhưng nếu như không chẩn đoán, mổ xẻ cho tận cùng để tìm rõ bệnh tình, thì bốc thuốc vội vàng xem chừng bệnh càng nặng thêm…

Lương Thiện

Tin cùng chuyên mục