Khát vọng vươn khơi xa

Trước tình hình nhiều tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển nước ta, cậy thế tàu lớn uy hiếp tàu nhỏ, một số ngư dân Phú Yên đã mạnh dạn vay mượn tiền của đầu tư đóng tàu công suất lớn, quyết chí vươn khơi bám biển.
Khát vọng vươn khơi xa

Trước tình hình nhiều tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển nước ta, cậy thế tàu lớn uy hiếp tàu nhỏ, một số ngư dân Phú Yên đã mạnh dạn vay mượn tiền của đầu tư đóng tàu công suất lớn, quyết chí vươn khơi bám biển.

  • Đóng tàu lớn, cần tiền tỷ

Hơn một tháng qua, mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng ngày nào ông Phạm Phong Trọng (44 tuổi, khu phố Lê Duẩn, TP Tuy Hòa, Phú Yên) cũng bám xưởng đóng tàu để đôn đốc anh em thợ thi công, sớm đưa con tàu hạ thủy. Đưa tay quệt dòng mồ hôi đang lăn dài trên trán, ông Trọng kể: “Trước đây tôi hành nghề câu cá ngừ đại dương với chiếc tàu công suất 110CV. Mỗi năm bám biển 10-11 tháng, thời gian ở đất liền chủ yếu chỉ để đổi cá lấy vật tư, sắm tổn để đi chuyến biển tiếp theo”.

Chiếc tàu có công suất 420CV của ông Phạm Phong Trọng sắp hoàn thành.

Chiếc tàu có công suất 420CV của ông Phạm Phong Trọng sắp hoàn thành.

Ngư trường ông cùng các bạn thuyền đánh bắt chủ yếu ở Trường Sa (khoảng từ tháng 2 đến tháng 8) và Hoàng Sa (từ tháng 8 đến tháng 12 âm lịch). Theo ông Trọng, chiếc PY 92368 TS của ông cũng được xếp vào “tàu có công suất lớn” (từ 90CV trở lên - PV), nhưng so với yêu cầu đánh bắt xa khơi, tàu này không thể đi biển dài ngày (quá 1 tháng) và không chịu được sóng gió cấp 5 trở lên.

“Một lần đang theo luồng cá ở vùng biển Trường Sa, bất ngờ nghe đài báo có áp thấp nhiệt đới, tôi phải vội thu giàn câu, “kéo ga” cho tàu chạy hết cỡ để tìm nơi trú tránh. Nhưng công suất tàu có hạn, không thể chạy nhanh hơn được, trong khi sóng gió mỗi lúc mỗi lớn dần. May lần đó tất cả 9 anh em bạn thuyền đều an toàn”, ông Trọng nhớ lại.

Theo Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên, tổng số tàu thuyền đánh bắt thủy sản của ngư dân các xã, phường ven biển của tỉnh đến cuối năm 2011 là 7.465 chiếc, trong đó 842 chiếc có công suất trên 90CV. Riêng tàu công suất 300 CV trở lên (đã đăng ký) có 50 chiếc, trong đó 10 chiếc từ 400 CV trở lên.

Chính sau lần thoát hiểm trong gang tấc đó, cộng với việc nhiều lần bị tàu lạ uy hiếp, ông Trọng quyết định bán tàu được gần 500 triệu đồng và vay mượn thêm của người thân, vay “nóng” bên ngoài để đóng mới tàu công suất 420CV. Nhờ tự lo vật tư, trực tiếp hợp đồng công thợ (5-10 người làm việc mỗi ngày) nên chi phí đóng tàu không phát sinh, thời gian thi công chỉ mất 2 tháng.

“Khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 này tàu sẽ hạ thủy. Tàu gắn máy 420CV và thêm máy phụ 370CV, lượng dầu dự trữ tối thiểu 5 tấn nên thời gian đi biển có thể kéo dài đến 2 tháng. Tàu cũng có thể chịu được sóng, gió đến cấp 8”, ông Trọng tự tin cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Trọng, để con tàu hạ thủy, kịp ra khơi đánh bắt trước khi mùa đông đến, ngoài 1,6 tỷ đồng phần “cứng”, ông còn phải đầu tư thêm khoảng 300 triệu đồng nữa để trang bị ngư cụ và các trang thiết bị cần thiết khác, như máy định vị, hệ thống thông tin liên lạc, máy tầm ngư… Phần lớn kinh phí đóng mới con tàu vừa để mưu sinh, tạo công việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động, vừa tham gia giữ biển này ông đều phải vay bên ngoài với lãi suất cao. Ông mong rằng Nhà nước xem xét có sự hỗ trợ.

Ngư dân miền Trung đầu tư đóng mới tàu hậu cần nghề cá có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Ngư dân miền Trung đầu tư đóng mới tàu hậu cần nghề cá có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

  • Ước mơ của nhiều ngư dân

Cùng với ông Trọng, ông Phan Tấn Mỹ (cùng ở phường 6, TP Tuy Hòa) cũng đang đầu tư đóng mới tàu công suất 420CV, nhưng dốc hết vốn mới chỉ được hơn 1 tỷ đồng. “Nếu nhà nước có chính sách hỗ trợ, ngân hàng ưu tiên cho vay với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản thì tôi sẽ xin vay, chứ vay bên ngoài lãi suất cao quá, rất khó trả hết nợ và hoàn được vốn”, ông Mỹ bộc bạch.

Theo bà con ngư dân, thời gian gần đây, tàu cá nước ngoài thường xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của ta, lấn át ngư trường. Vì vậy, không chỉ ông Trọng, ông Mỹ mà nhiều ngư dân của phường 6, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) và các làng biển khác của tỉnh cũng muốn đóng mới tàu công suất lớn cùng vươn ra khơi xa khai thác hải sản, tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, nhưng ngặt nỗi không có vốn nên…lại loay hoay với những chiếc tàu cũ. Mà tàu cũ thì thường hỏng hóc, dễ bị phá nước, phải sửa chữa thường xuyên, rất tốn kém.

Theo ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa), trong điều kiện nguồn lợi thủy sản ven bờ ngày càng cạn kiệt, vươn ra đánh bắt khơi xa thường hay bị tàu thuyền của nước ngoài cậy lớn uy hiếp, đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 nói riêng, ngư dân trong tỉnh Phú Yên nói chung đều mong muốn có được tàu lớn ba, bốn trăm mã lực trở lên để vươn khơi xa, bám biển giữ ngư trường. Nhưng để có hàng tỷ đồng đóng tàu mới, đây là bài toán quá khó, ngư dân khó tự giải được. “Nếu ta có những đội tàu thuyền an toàn công suất lớn cùng đi đánh bắt, bà con ngư dân sẽ yên tâm hơn khi ra khơi bám biển, không lo bị tàu lạ uy hiếp”, ông Thuẫn quả quyết.

Thiết nghĩ, Chính phủ cần tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ để ngư dân hoạt động đánh bắt xa bờ, nhất là với những ngư dân đi tiên phong trong việc này; ngân hàng cho ngư dân vay với lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản để đóng tàu thuyền công suất lớn. 

XUÂN HIẾU

Tin cùng chuyên mục