Giúp việc nhà theo giờ: Tiện lợi

Xu hướng giúp việc nhà theo giờ ngày càng phổ biến và được nhiều gia đình lựa chọn vì tiện lợi, giảm chi phí so với việc thuê một người giúp việc ở hẳn trong nhà. Về phía lao động giúp việc cũng lựa chọn cách làm theo giờ có lợi hơn, vừa không bị gò bó bởi sinh hoạt của chủ nhà…
Giúp việc nhà theo giờ: Tiện lợi

Xu hướng giúp việc nhà theo giờ ngày càng phổ biến và được nhiều gia đình lựa chọn vì tiện lợi, giảm chi phí so với việc thuê một người giúp việc ở hẳn trong nhà. Về phía lao động giúp việc cũng lựa chọn cách làm theo giờ có lợi hơn, vừa không bị gò bó bởi sinh hoạt của chủ nhà…

Nhu cầu thực tế

Chị Nguyễn Thị Quý ngụ tại đường Hoàng Hoa Thám (Tân Bình) cho biết từ khi cô giúp việc về quê chị tìm mãi vẫn chưa được một người ưng ý. Đang lúc rối bời chị được một đồng nghiệp tư vấn thuê giúp việc theo giờ. Để yên tâm, chị gọi một công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc theo giờ và được nhân viên tư vấn khá kỹ nên chị quyết định lựa chọn dịch vụ này.

Theo đó, hàng ngày, người giúp việc từ công ty cử đến làm cho chị vào cuối giờ chiều. “Vì vợ chồng đều đi làm cả ngày nên cuối giờ chiều cô ấy đến dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, làm cơm tối, gấp quần áo khô cho vào tủ. Khi ăn xong cô ấy dọn dẹp mới về. Một ngày làm khoảng 3 giờ và giá mỗi giờ 35.000 đồng, rẻ và tiện hơn thuê người ở trong nhà thường xuyên” – chị Quý bày tỏ.

Với chị Nguyễn Thu Mai, nhà chỉ 2 vợ chồng, ở quận 3 lại tranh thủ thuê người giúp việc chuyên nghiệp tại cơ quan mình đang làm đến “tăng ca” cho gia đình. “Công việc chủ yếu giúp dọn việc nhà, phụ nấu ăn, bình quân 60.000 đồng/2 giờ. Ngoài ra, những công việc như làm vườn, dọn cỏ hoặc khi gia đình liên hoan, tụ tập bạn bè được bồi dưỡng thêm. Thuê trực tiếp theo cách này vừa rẻ vừa tạo điều kiện để người giúp việc làm thêm tăng thu nhập và yên tâm hơn so với việc thuê lao động tự do ở ngoài” – chị Mai tâm sự.

Còn chị Minh, ngụ tại quận Bình Tân, sau gần nửa năm nhờ hết người thân ở quê, rồi đăng ký tại nhiều trung tâm giới thiệu việc làm vẫn chưa tìm được người giúp việc ưng ý. Thấy một công nhân ở trọ hiền lành, chị liền đặt vấn đề phụ dọn dẹp nhà cửa và đưa đón 2 đứa con đi học thêm, mỗi ngày trả 100.000 đồng, ngoài ra còn giảm 50% tiền phòng trọ. “Thay vì trước đây đi làm về mình phải tất bật đưa đón con đi học. Đỡ phải nuôi thêm người ở trong nhà, công nhân lại có thêm thu nhập cao hơn cả tiền lương chính của họ. Cả hai đều có lợi. Lúc đầu mình cũng cố tìm một người giúp việc ở trong nhà, nhưng bây giờ nghĩ lại như vậy hơi phí vì mình đi làm suốt ngày, không giám sát được” – chị Minh phân tích.

Xu hướng chuyên nghiệp

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, hiện nay không ít trung tâm giới thiệu việc làm đào tạo lực lượng người giúp việc theo giờ một cách chuyên nghiệp. Nhiều đơn vị không ngừng tuyển dụng, đào tạo, trang bị, huấn luyện định kỳ để đảm bảo chất lượng người giúp việc. Mặt khác, về lý lịch của người giúp việc theo giờ phải đảm bảo rõ ràng, có giấy chứng nhận của địa phương. Ngoài ra, người giúp việc phải có giấy xác nhận của bệnh viện về tình trạng sức khỏe. Cao hơn nữa là yêu cầu về sự trung thực, tận tụy với công việc, thân thiện với chủ nhà.

Về nghiệp vụ, người giúp việc theo giờ phải có những kiến thức căn bản về sử dụng các thiết bị trong gia đình như: máy giặt, máy hút bụi, máy ủi đồ, máy rửa bát, bếp ga, nồi cơm điện hay cách lau sàn, giặt quần áo, phơi đồ, ủi đồ, sắp xếp quần áo, đi chợ, nấu cơm… Một số trung tâm còn cho phép chủ nhà được quyền đổi người giúp việc 3 lần nếu chưa vừa ý.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc thường trực Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM, giúp việc gia đình chuyên nghiệp theo giờ đang là xu hướng chung trong cuộc sống hiện đại. Bởi, chủ nhà có thể hoàn toàn chủ động chọn lựa ca giúp việc theo ý thích của mình. Tùy theo khối lượng công việc thực tế cần giải quyết, chủ nhà và người làm có thể lựa chọn phù hợp và hiệu quả nhất. Trong khi đó, người lao động có thể lựa chọn cho mình những công việc phù hợp, thậm chí một người có thể giúp việc nhiều gia đình để cải thiện thu nhập. Tuy nhiên, dịch vụ giúp việc nhà theo giờ cần được huấn luyện, đào tạo chuyên nghiệp bài bản về nghiệp vụ cũng như tính trung thực…

Mức chi phí giúp việc làm theo giờ hiện nay khoảng 15.000 - 35.000 đồng/giờ (tùy theo tính chất công việc và thời gian thuê nhiều hay ít). Theo chị Nguyễn Thị Bé, đang giúp việc nhà cho chị Quý, làm theo giờ được lợi hơn về tiền lương và không bị ràng buộc. Tuy nhiên, phải thật thà, chịu khó chủ nhà mới tin tưởng lên lịch hẹn dọn dẹp vào những lần tiếp theo, thậm chí giới thiệu cho những gia đình khác.

Hồ Thu

Tin cùng chuyên mục