Nỗi đau chồng nỗi đau

Khi ngư dân Cồn Sẻ (Quảng Lộc) trục vớt được tàu cá của anh Nguyễn Phong bị chìm cách cửa Gianh 7 hải lý không thấy thi thể của 13 ngư dân trong khoang thì chính quyền xã Quảng Minh (cùng huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) xác nhận với PV Báo SGGP 7 ngư dân của xã vĩnh viễn không trở về trong một vụ chìm tàu khác. Nỗi đau chồng thêm nỗi đau phía bờ sông Gianh...
Nỗi đau chồng nỗi đau

Khi ngư dân Cồn Sẻ (Quảng Lộc) trục vớt được tàu cá của anh Nguyễn Phong bị chìm cách cửa Gianh 7 hải lý không thấy thi thể của 13 ngư dân trong khoang thì chính quyền xã Quảng Minh (cùng huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) xác nhận với PV Báo SGGP 7 ngư dân của xã vĩnh viễn không trở về trong một vụ chìm tàu khác. Nỗi đau chồng thêm nỗi đau phía bờ sông Gianh...

  • Nhiều thêm những vành khăn tang

Chiếc tàu cá mang số hiệu QB 93469 TS do anh Nguyễn Đức Thắng (SN 1975, trú tại thôn Tân Định) làm thuyền trưởng đang gặp nạn trên biển. Tàu có 7 ngư dân ở xã Quảng Minh gồm: Nguyễn Hào, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Khoa, Nguyễn Lâm, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Thủy và Nguyễn Đông (trú tại xã Quảng Hải).

Thôn Tân Định trùm phủ tang thương, ông Nguyễn Xuân Quyết, bố anh Thắng kể: “Hai tàu của hai cha con đánh cá cách nhau chừng một hải lý, cả đêm 30-12 vẫn thấy hắn đỏ đèn, đến 5 giờ sáng bộ đàm bên thuyền hắn gọi sang bảo tàu chìm”. Lúc đó, ông Quyết đang ở trên tàu em ruột Thắng do anh Nguyễn Văn Hoàn làm thuyền trưởng, tàu có số hiệu QB 34060TS của anh Hoàn cũng lo đối phó với trận cuồng phong gió mùa rất lớn, gãy cột trụ tàu, hai dù làm cho thuyền khỏi bị chòng chành cũng bị cuốn phăng trước gió.

Ông Quyết kể: “Tui nói thằng con chạy đến cứu anh nó nhưng gió dận xuống nước suýt chìm, trên tàu còn có 8 người nữa, cố mãi đến 2 tiếng sau mới vượt được gió tới tọa độ 17 độ 50 phút vĩ độ Bắc, 106 độ 50 phút kinh độ Đông thì không còn thấy thuyền thằng Thắng đâu cả, đó là vĩ độ cuối cùng tàu tui nhận tín hiệu cấp cứu của nó. Thuyền chìm rồi, kéo theo 8 đứa rồi”.

Hiện xã Quảng Minh đã xác định 8 ngư dân của thuyền QB 93469 TS do anh Nguyễn Đức Thắng làm thuyền trưởng đã vĩnh viễn ra đi. Ngư dân xã Quảng Phúc cho biết, tàu của ông Nguyền Cồn trên đường ra khơi đánh cá đã phát hiện một thi thể trôi lênh đênh cách bờ chừng 40 hải lý, họ gọi về nói đó có thể là thi thể của một trong 8 ngư dân trên tàu xã Quảng Minh. Vì phong tục đang đi đánh bắt, họ đã không vớt thi thể đó lên mà đi đánh cá tiếp ở vùng xa.

Góc làng Tân Định nhỏ bé giữa tứ bề sông Gianh buồn rượi khi hay tin những ngư phủ giỏi nhất không về. Những chiếc hòm được dựng sẵn, nhưng trong đó chỉ đưa vào các hình nộm thế thân rồi xóm làng tổ chức phát tang.

  • Chồng chất vọng phu chờ chồng

Anh Thắng ra đi để lại vợ và 4 đứa con nhỏ. Chị Nguyễn Thị Sáng ôm con khóc ngất, nói trong nghẹn nghèo: “Không biết rồi đây nuôi con như thế nào đây, chiếc tàu bị chìm đang nợ ngân hàng cả mấy trăm triệu, anh em xóm làng cùng hùn vốn đóng tàu đi biển, nhưng nay chết hết thì vợ con biết trông cậy ai đây?!”.

Cạnh nhà anh Thắng là nhà của ngư dân Nguyễn Văn Hào, ngôi nhà trống hoác nép mình bên gió lùa mùa đông lạnh ngắt. Vợ Hào, chị Nguyễn Thị Thương ôm 3 đứa con vô lòng mà ngất, không nói nên lời. Gượng mãi chị mới nói: “Lúc tàu chìm, chỉ nghe được điện thoại anh Hào nói về, tàu chìm rồi, tàu chìm rồi em ơi, mẹ con cố sống nuôi nhau nhé”, chỉ nghe đến đó rồi đứt liên lạc.

Anh Nguyễn Văn Hào (Quảng Trạch, Quảng Bình) ra đi khi chưa kịp làm khai sinh cho con.

Anh Nguyễn Văn Hào (Quảng Trạch, Quảng Bình) ra đi khi chưa kịp làm khai sinh cho con.

Cuối thôn, chị Hoàng Thị Hà đang choáng váng vì đại tang: con gái lớn, rồi đứa con trai 7 tuổi vừa chết đuối, thì hay tin dữ anh Nguyễn Lâm, chồng Hà cũng bỏ mạng trên biển. Chị không thể khóc nổi ngoài la hét như điên dại. Căn nhà vốn nghèo chỉ chực sập khi có gió bão, nay thêm neo người khi chồng cũng ra đi để lại đứa con gái 5 tuổi nhỏ dại. Vụ chìm thuyền đánh cá QB 93469 đã làm thêm 7 người vợ góa chồng, gần 20 đứa trẻ mồ côi cha.

Phía cồn Sẻ, tiếng khóc đến nao lòng không ngớt mấy ngày nay, 14 ngư dân bị chìm chỉ tìm được thi thể anh Mai Khương Duy (25 tuổi), 13 người đàn ông khác không về làm 11 người vợ mất chồng, gần 40 đứa trẻ mồ côi bố. Mất mát quá đau thương với người làm nghề biển.

Ông Nguyễn Cương, Trưởng thôn Cồn Sẻ, cho biết, sau khi trục vớt, tàu bị chìm đã được đưa về Cồn Sẻ, công tác tìm kiếm người thân trong làng đang được 500 thanh niên tình nguyện của thôn triển khai ở các vùng bờ biển bãi ngang. Vì gió mùa quá mạnh nên tàu Cồn Sẻ không ra khơi tìm kiếm trên biển mà đợi khi lặng gió mới xuất phát trở lại. Trong khi đó, ông Nguyễn Đôn, Chủ tịch UBND xã Quảng Phúc (Quảng Trạch) cho biết, tàu cá của ông Nguyễn Chuẩn ở thôn Xuân Lộc xã Quảng Phúc làm thuyền trưởng tàu QB 93977TS đã mất tích 3 ngày qua, mọi liên lạc với bộ đàm trên tàu và điện thoại đều không kết nối được. Trên tàu ngoài ông Chuẩn ra còn có 6 thuyền viên khác.

MINH PHONG

Tin cùng chuyên mục