Dùng công cụ thuế xử lý các trường hợp “ôm” đất

(SGGP). – Chiều 27-2, trong khuôn khổ chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang đã trả lời nhiều câu hỏi của người dân liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, xử lý dự án “treo”… trên phạm vi toàn quốc.

(SGGP). – Chiều 27-2, trong khuôn khổ chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời”, Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang đã trả lời nhiều câu hỏi của người dân liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, xử lý dự án “treo”… trên phạm vi toàn quốc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, việc cấp GCN quyền sử dụng đất nêu trong Nghị quyết 30 của Quốc hội khóa 13 là yêu cầu đối với việc cấp GCN lần đầu và đạt tỷ lệ trên 85% diện tích cấp. Đến nay có 18 tỉnh, thành phố đã cơ bản hoàn thành cấp GCN đối với các loại đất chính. Trong đó có 7 tỉnh đã hoàn thành cấp GCN đối với tất cả các loại đất là Đồng Tháp, Long An, An Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Vĩnh Long và Bình Dương. Hiện còn 45 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành, trong đó 11 tỉnh đạt tỷ lệ thấp, gồm một số tỉnh vùng Tây Bắc, Đông Bắc, Trung Trung bộ và Tây Nguyên - là những tỉnh có diện tích đất rộng, thu ngân sách thấp.

Kết thúc năm 2013, Bộ TN-MT sẽ đánh giá kết quả thực hiện, nếu không hoàn thành mục tiêu đề ra, bộ sẽ đề nghị Chính phủ quy rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với các địa phương, các bộ, trong đó có cả Bộ TN-MT, do không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trả lời một công dân của tỉnh Nam Định về quan điểm của bộ trưởng trước thực trạng ở một số nơi, hồ sơ cấp sổ đỏ bị cán bộ ngành TN-MT cố ý “ngâm” để vòi vĩnh, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang thừa nhận đây là một thực tế cần sớm khắc phục. Bộ đề nghị UBND các tỉnh và Sở TN-MT kiểm tra thường xuyên và kiên quyết xử lý các trường hợp cán bộ nhũng nhiễu, ngâm hồ sơ, kể cả các trường hợp làm thủ tục chậm nếu không có lý do chính đáng.

Được hỏi về kết quả kiểm tra, xử lý cũng như giải pháp khắc phục tình trạng các tổ chức, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về đất đai, để hoang hóa..., Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc UBND cấp tỉnh kiểm tra, rà soát, xử lý đối với các dự án chậm đưa đất vào sử dụng; hướng dẫn các địa phương tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình xử lý và tổ chức nhiều đoàn kiểm tra ở các địa phương.

Đến cuối năm 2012, các địa phương (điển hình là Hà Nội, TPHCM, Long An, Tây Ninh) đã xử lý thu hồi gần 25.000ha của 500 tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là con số rất nhỏ so với diện tích chậm đưa đất vào sử dụng ở các địa phương hiện nay. Do đó, năm 2013 và những năm tiếp theo, bộ vẫn yêu cầu các địa phương tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị 134 của Thủ tướng Chính phủ. Có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, trong đó việc sử dụng công cụ thuế đối với các trường hợp “ôm” đất để đầu cơ là biện pháp hiệu quả cần được phát huy.

Trên cơ sở kết quả sơ kết cuối năm 2012 và căn cứ nhiệm vụ cấp GCN năm 2013 theo nghị quyết của Quốc hội, Bộ TN-MT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xác định việc hoàn thành cơ bản việc cấp GCN là nhiệm vụ trọng tâm của các địa phương. 

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục