Vẫn chậm giải quyết vấn đề dân bức xúc

“Đại biểu không chỉ tiếp xúc với người dân ở trụ sở tiếp dân mà phải xuống tận phường để khảo sát, nắm cụ thể những vấn đề mà bà con bức xúc để kiến nghị giải quyết. Phải thấy tận mắt mới nắm sát vấn đề, mới có chất liệu để chất vấn tại kỳ họp của HĐND TP một cách hiệu quả”.

(SGGP). – “Đại biểu không chỉ tiếp xúc với người dân ở trụ sở tiếp dân mà phải xuống tận phường để khảo sát, nắm cụ thể những vấn đề mà bà con bức xúc để kiến nghị giải quyết. Phải thấy tận mắt mới nắm sát vấn đề, mới có chất liệu để chất vấn tại kỳ họp của HĐND TP một cách hiệu quả”.

Đó là ý kiến của ông Phạm Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM tại chương trình tọa đàm Lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri, lời hứa của đại biểu, ý kiến của cử tri” do Thường trực HĐND TP phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM thực hiện sáng 7-4. Ông Phạm Văn Hải thông tin: “Qua 3 kỳ họp gần đây (lần thứ 3, 5, 7) có tất cả 267 kiến nghị của đại biểu HĐND TP nhưng chỉ có 151 ý kiến được các cơ quan có thẩm quyền trả lời (chiếm khoảng 57%). Như vậy số kiến nghị chưa được trả lời là khá nhiều”.

Vì vậy, các đại biểu HĐND TP cần phải tiếp tục theo dõi, đốc thúc việc giải quyết các kiến nghị của cử tri sau kỳ họp nhằm khắc phục tình trạng kéo dài, giải quyết không dứt điểm các kiến nghị gây bức xúc trong nhân dân. TP cần có chỉ đạo mạnh hơn nữa việc lãnh đạo có thẩm quyền các địa phương phải có mặt trong các buổi tiếp xúc cử tri nhằm giải quyết kịp thời các kiến nghị của bà con. Trong thời gian tới, MTTQ TP sẽ tăng cường giám sát các đại biểu dân cử. Cụ thể là giám sát các đại biểu thực hiện quyền chất vấn của mình như thế nào, có chuyển tải được ý kiến của bà con vào nghị trường hay không - nhất là với các vấn đề mà bà con bức xúc, kiến nghị nhiều lần. MTTQ cũng sẽ giám sát chương trình hành động của các đại biểu, việc thực hiện lời hứa trước cử tri, giám sát cả kết quả của việc tiếp xúc cử tri.

Phát biểu tại chương trình, nhiều bà con cử tri đề nghị đại biểu cần chia sẻ, cảm thông nhiều hơn với những bức xúc, khó khăn mà bà con gặp phải để thúc đẩy việc giải quyết các kiến nghị của bà con được hiệu quả hơn.

Đại biểu Tố Liên (quận 3) cho rằng, nhiều đại biểu vẫn chưa cảm thông, chia sẻ, thấu hiểu với khó khăn của người dân. Bà dẫn chứng trường hợp của 4 hộ dân ở hẻm 88, đường Bà Huyện Thanh Quan thuộc dự án mở rộng đường Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan. Dù đã 10 năm sau khi bị giải tỏa nhưng 4 hộ dân này vẫn chưa được bố trí tái định cư, phải thuê nhà sống long đong, vô cùng vất vả. Rất nhiều lần bà con kiến nghị với đại biểu HĐND nhưng vẫn chưa được xem xét, giải quyết. Cử tri Nguyễn Vĩnh Xuyên (quận 5) thì yêu cầu đại biểu phải “nói ít nhất, làm nhiều nhất thì dân mới sướng nhất được”.  

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục