Sự cố đường dây 500kV, toàn miền Nam mất điện

Sự cố đường dây 500kV, toàn miền Nam mất điện

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lúc 14 giờ 19 ngày 22-5, một sự cố đã xảy ra trên đường dây 500kV đoạn Di Linh - Tân Định. Sự cố bất khả kháng xảy ra trong thời điểm lưới truyền tải hoạt động công suất cao nên làm mất liên kết hệ thống điện 500kV Bắc - Nam, gây nhảy tất cả các tổ máy phát điện trong miền Nam, dẫn tới lưới điện phía Nam mất điện toàn bộ (khoảng 9.400 MW).

Qua điều tra sơ bộ, sự cố do xe cần cẩu trồng cây trong khu vực TP mới Bình Dương chạm vào đường dây 500kV ở khoảng trụ 1072 - 1073, gần trạm biến áp 500kV Tân Định. Hiện xe cần cẩu 61P-3745 đã bị lực lượng chức năng lập biên bản tạm giữ.

Ngay sau sự cố xảy ra, EVN đã nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, các tổng công ty điện lực, các nhà máy điện tập trung lực lượng, khẩn trương khắc phục sự cố để tái lập cung cấp điện cho hệ thống điện miền Nam. Đến 15 giờ 54, EVN đã đưa vào vận hành trở lại đường dây 500kV Bắc - Nam và từng bước khôi phục toàn bộ hệ thống điện miền Nam ngay sau đó.

Khắc phục sự cố tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Khắc phục sự cố tại Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia.

Tại TPHCM, do sự cố mất điện xảy ra vào giờ thấp điểm nên giao thông tại các giao lộ không xảy ra ùn tắc hay kẹt xe nghiêm trọng. Theo ghi nhận của phóng viên Báo SGGP, vào thời điểm mất điện, tại các giao lộ có lưu lượng xe lưu thông cao như Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu, ngã sáu công trường Dân Chủ, ngã sáu Cộng Hòa… chỉ ùn tắc trong thời gian ngắn. Khoảng 1 tiếng sau, các lực lượng CSGT, CS113, lực lượng TNXP đã có mặt tại hầu hết các giao lộ trọng điểm tại địa bàn quận 1, 3, 5… để trực tiếp điều phối giao thông. Đến 15 giờ 30, nhiều địa bàn tại khu vực quận 1, 3, 5, 8, một phần Bình Thạnh, Phú Nhuận… đã có điện trở lại. Đến 18 giờ 30, nhiều khu vực khác cũng đã được tái lập nguồn điện. Giao thông vào giờ cao điểm chiều ngày 22-5 được đánh giá là khá thông thoáng do nhiều trường học đã cho học sinh nghỉ hè, không có hiện tượng kẹt xe nghiêm trọng như nhiều người dự đoán.

Từ sự cố cúp điện đột ngột cũng làm hoạt động của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ở TPHCM bị đình trệ. Đối với các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính, hầu hết phải ngừng công việc do hồ sơ nằm trong máy tính không thể xử lý. Tương tự, nhiều cán bộ ngành tòa án cho biết, các phiên tòa đã lên lịch xử vào chiều 22-5 cũng phải hoãn lại. Việc cúp điện này cũng làm cho không ít bệnh viện tại TPHCM một phen cuống cuồng.

Tình trạng mất điện trên diện rộng đột ngột cũng diễn ra tại hầu khắp các địa phương ở ĐBSCL như Sóc Trăng, Hậu Giang, Bến Tre… Ông Huỳnh Văn Nuôi, Trưởng ban quản lý các KCN tỉnh Bến Tre, cho biết: Sự cố cúp điện xảy ra từ 14 giờ và kéo dài cho đến 16 giờ 30 cùng ngày. Trong thời gian trên, ban quản lý đã nhận nhiều điện thoại phản ảnh của các doanh nghiệp từ KCN Giao Long. Hiện chưa có thống kê thiệt hại đối với các doanh nghiệp của KCN trên, nhưng theo ông Nuôi, thiệt hại sẽ xảy ra nhiều nhất cho các doanh nghiệp có dây chuyền sản xuất khép kín, doanh nghiệp sản xuất hàng thủy sản, thức ăn chăn nuôi và chế biến các sản phẩm sữa dừa.

Đến 22 giờ 40 cùng ngày, việc cung cấp điện cho toàn bộ 22 tỉnh, thành ở miền Nam đã được khôi phục trở lại. 

Qua báo chí, EVN đã xin lỗi khách hàng sử dụng điện về sự cố khách quan nói trên và mong nhận được sự thông cảm.


Nhóm PV

>> TPHCM: Giao thông hỗn loạn vì cúp điện

Tin cùng chuyên mục