Bộ GT-VT không tổng hợp được các sai phạm đã phát hiện

(SGGP).- Ngày 22-7, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng (PCTN) tại Bộ GT-VT giai đoạn 2009-2012.

(SGGP).- Ngày 22-7, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng (PCTN) tại Bộ GT-VT giai đoạn 2009-2012.

TTCP cho rằng, Bộ GT-VT có nhiều nỗ lực trong công tác PCTN như đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng vốn và tài sản; quản lý, sử dụng phí và lệ phí trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ. Kết quả thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị khắc phục nhiều thiếu sót trong các lĩnh vực được thanh tra, kiểm tra. Giai đoạn 2009-2012, các cơ quan điều tra đã khởi tố 8 vụ, xử lý hành chính 10 người có hành vi tham nhũng. Đầu năm 2013, Bộ GT-VT đã phê duyệt đề án “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả PCTN của Bộ GT-VT”. Việc chuyển đổi vị trí công tác của các cơ quan hành chính trực thuộc bộ cũng đã có kết quả bước đầu. Năm 2009 chuyển đổi 286/908 người; năm 2010 chuyển đổi được 312/957 người; năm 2011 chuyển đổi 420/982 người.

Năm 2009, toàn ngành có 6.246 người kê khai, xác minh tài sản, thu nhập; năm 2010 có 7.994 người kê khai; năm 2011 có 8.030 người kê khai. Về công tác cán bộ, Ban Cán sự Đảng đã ban hành các quy định phân cấp, quản lý cán bộ thuộc bộ, quy chế bổ nhiệm, tái bổ nhiệm, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công khai quy hoạch cán bộ các đơn vị trực thuộc bộ giai đoạn 2011-2016.

Tuy nhiên, TTCP cho rằng việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN của Bộ GT-VT và các đơn vị trực thuộc giai đoạn 2009-2012 vẫn còn những hạn chế, thiếu sót từ cải cách thủ tục hành chính, cơ chế quản lý, bộ máy quản lý còn trùng lắp, chồng chéo chức năng... Chẳng hạn, việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được huy động vốn, đầu tư ra ngoài, đầu tư cho thuê tài sản là không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. Việc xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn vẫn còn chậm trễ, một số định mức phục vụ cho công tác sửa chữa thường xuyên đã quá lạc hậu hoặc không phù hợp với thực tế nhưng chưa được sửa đổi. Bộ GT-VT cũng chưa có quy chế quản lý, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định đầu tư, đấu thầu và chất lượng công trình đối với các công trình; dự án ủy quyền cho sở GT-VT địa phương thực hiện đầu tư, duy tu, sửa chữa, bảo dưỡng quốc lộ.

TTCP cho rằng, thông tin công khai quy hoạch phát triển giao thông còn chưa giúp các tổ chức xã hội và công dân tham gia giám sát việc thực hiện. Về quản lý đầu tư xây dựng, còn có hạng mục công trình đã hoàn thành nhưng chưa lập dự toán: năm 2009 còn 264 dự án, năm 2010 còn 183 dự án, năm 2011 còn 183. Ngoài ra, tính đến tháng 9-2012 còn 115 dự án đã hoàn thành nhưng chưa phê duyệt báo cáo quyết toán vốn đầu tư. Bộ chưa quy định về việc chuyển giao thẩm quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng đối với các dự án thực hiện theo phương thức hợp đồng BOT; chậm ban hành quy trình nghiệm thu thanh quyết toán đối với những công trình nạo vét luồng tàu sông, biển.

Đặc biệt, đối với việc công khai tài chính của Bộ GT-VT, TTCP cho rằng việc công khai dự toán thu - chi thường xuyên còn chậm, chưa đúng với quy định. Tổng cục Đường sắt, Ban quản lý dự án 2 (trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) không công khai số liệu dự toán, quyết toán thu - chi ngân sách từ năm 2010 đến 2012.

Về việc thanh tra, kiểm tra và thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán, TTCP cho biết Bộ GT-VT cũng chưa thống kê, tổng hợp được các cuộc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đã được thực hiện; không tổng hợp được các sai phạm đã phát hiện, không tổng hợp được tình hình thực hiện các kiến nghị và việc thực hiện kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

TTCP đề nghị Bộ GT-VT tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện pháp luật về PCTN; tổ chức rà soát, nghiên cứu quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc nhằm hạn chế hoặc loại bỏ những tồn tại trên. Bộ GT-VT phải phối hợp với Bộ Tài chính rà soát lại quy định quản lý tài chính tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Chấn chỉnh công tác lập và quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý chất lượng công trình và kỷ luật trong quyết toán vốn đầu tư. Đặc biệt, kiểm soát việc thực chấp hành các quy định về quản lý đối với các dự án, công trình ủy quyền cho các sở GT-VT địa phương đầu tư, duy tu, bảo dưỡng…

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục