Thương lái Trung Quốc mua gom heo mỡ

Thời gian gần đây, thương lái Trung Quốc lại đổ vào nước ta thu mua heo, làm cho giá heo xuất chuồng tăng trở lại sau một thời gian ảm đạm. Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cảnh báo người nông dân không vì vậy mà đua nhau tăng đàn, đồng thời các cơ quan chức năng cần kiểm soát việc xuất khẩu thịt heo.
Thương lái Trung Quốc mua gom heo mỡ

Thời gian gần đây, thương lái Trung Quốc lại đổ vào nước ta thu mua heo, làm cho giá heo xuất chuồng tăng trở lại sau một thời gian ảm đạm. Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cảnh báo người nông dân không vì vậy mà đua nhau tăng đàn, đồng thời các cơ quan chức năng cần kiểm soát việc xuất khẩu thịt heo.

        Thu vét heo mỡ

"Chúng ta phát triển chăn nuôi nhưng chưa thể xem Trung Quốc như một thị trường liên tục, trọng điểm mà sản xuất chạy theo thị trường này. Điều này tiềm ẩn rủi ro không thể lường trước được"

Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi

Theo Bộ NN-PTNT, hiện tượng thương lái Trung Quốc vào tận nội địa, thậm chí vào tận các tỉnh ở phía Nam có phong trào chăn nuôi mạnh như Đồng Nai, Bình Phước... để thu mua heo hơi đang lặp lại như năm 2010-2011. Heo mà họ săn lùng chủ yếu là loại heo có tỷ lệ mỡ cao, trọng lượng khoảng từ 100kg/con trở lên. Nhờ vậy, giá heo hơi đang từ mức 35.000 - 36.000 đồng/kg (đã duy trì một thời gian dài) đã tăng lên tới 40.000 - 41.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều người dự báo với đà thu mua của các thương lái thì giá heo hơi vẫn còn tăng nữa.

Không chỉ phía Nam mà ở miền Bắc, nhiều người cũng tiếc vì bán heo đi quá sớm, nay giá lên cao không còn hàng nữa. Anh Nguyễn Tuấn Văn, chủ trang trại heo ở thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn (Quốc Oai - Hà Nội) cho biết, vừa xuất chuồng gần 3.000kg heo hơi tháng trước, với giá chỉ có giá chỉ 35.000 - 36.000 đồng/kg, so với giá hiện tại, anh lỗ khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg.

Còn ông Phan Văn Thân, chủ trang trại heo ở xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) đang nuôi gần 100 con heo thì mừng hớn hở vì hiện giá heo mà người ta vào chào mua của ông là 40.000 - 44.000 đồng/kg, thậm chí có hôm 47.000 đồng/kg. Song theo ông Thân, mặc dù giá mua rất cao nhưng khổ nỗi là lâu nay bà con đã đổ xô nuôi heo siêu nạc. Nay thương lái chỉ thu mua heo mỡ, bà con lại đổ xô nuôi heo siêu mỡ.

Lực lượng chức năng kiểm soát heo xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: VĂN PHÚC

Lực lượng chức năng kiểm soát heo xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: VĂN PHÚC

        Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Theo Cục Chăn nuôi, suốt thời gian từ tháng 3 đến tháng 7, giá heo hơi đã ở mức thấp, thậm chí dưới giá thành nên người chăn nuôi thua lỗ. Qua sơ kết sản xuất chăn nuôi tại cả ba miền mới đây, hầu hết các địa phương đều phản ánh giá thịt heo thấp dưới giá thành 1.000 - 2.000 đồng/kg. Do đó, việc giá heo hơi tăng trong thời điểm gần đây phần nào tháo gỡ khó khăn cho người chăn nuôi. Nhưng hiện nay các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi đã rậm rịch thông báo tăng giá.

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, mặc dù giá heo đang tăng cao nhưng người chăn nuôi cần thận trọng, tránh tái đàn ồ ạt, nhất là nuôi heo mỡ. Nhiều sự việc trước đây như thương lái Trung Quốc thu mua lá điều khô, đỉa, rễ tiêu… khiến không ít nông dân điêu đứng vì bị bỏ rơi là những bài học lớn. Hơn nữa, thời gian qua khá nhiều nông sản của Việt Nam đến cửa khẩu bị ách tắc lại như dưa hấu, vải... gây thiệt hại cho người nông dân.

Tuy nhiên, hiện Việt Nam đang gia nhập WTO, nên nước ta không thể cấm thương lái nước ngoài thu mua heo hay các nông sản khác. Ông Nguyễn Văn Trọng cho rằng, điều cần làm là Nhà nước cần sớm xây dựng hàng rào kỹ thuật đủ mạnh và quy trình kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc thu mua, đảm bảo quyền lợi cho người nông dân. Đồng thời nên đưa ra các khuyến cáo về việc chăn nuôi của người nông dân, không nên nuôi theo phong trào.

Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, ông Nguyễn Đăng Vang cũng cho rằng: “Thị trường heo mỡ tại Việt Nam chỉ chiếm một phần rất nhỏ, giá heo mỡ cũng chỉ 35.000 - 36.000 đồng/kg. Việc thu mua heo mỡ chỉ tốt khi dừng lại ở mức bình thường, không ảnh hưởng đến cơ cấu chăn nuôi của nước ta. Do đó, ngành chăn nuôi trong nước phải được tổ chức chặt chẽ, tránh để người dân chạy theo phong trào nuôi heo mỡ ồ ạt, đến khi thương lái Trung Quốc không thu mua thì không biết bán ở đâu”.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục