Một triệu phụ nữ được dạy nghề

BÍCH QUYÊN - KHIẾT NHUNG
Một triệu phụ nữ được dạy nghề

* Trải nghiệm ước mơ với ngành điều dưỡng

(SGGP).- Thông tin từ hội nghị tổng kết Đề án “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm giai đoạn 2010 - 2015” do Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức ngày 17-10, tại Hà Nội cho biết, trong 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ, các cơ sở doanh nghiệp của hội đã tổ chức dạy nghề cho trên 1 triệu lao động nữ, trung bình đạt trên 162.000 người/năm, vượt 300% mục tiêu đề án.

Báo cáo kết quả thực hiện đề án cho thấy, trong tổng số phụ nữ được đào tạo nghề, tỷ lệ có việc làm đạt 81%, vượt 11% mục tiêu đề án. Trong đó, 75,6% chị em sau khi học nghề được Hội hỗ trợ vốn tự tạo việc làm, 12,64% được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, 9,14% được doanh nghiệp tuyển dụng…

Cũng tại hội nghị này, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã đề ra phương hướng giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, các cấp hội sẽ tập trung đào tạo nghề có địa chỉ việc làm sau học nghề, đào tạo nghề có sẵn gắn với các mô hình dịch vụ xã hội, sản xuất, kinh doanh áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ cao thông qua áp dụng dạy nghề lưu động, tổ chức tạo nghề tại cơ sở để thu hút lao động nữ trung niên tham gia học nghề; đồng thời, tập trung thành lập các mô hình hợp tác xã kiểu mới theo hướng liên kết vùng…

° Sáng 17-10, thực hiện đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” giai đoạn 2012-2015, Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TP (trực thuộc Thành đoàn TPHCM) phối hợp cùng Quận đoàn Phú Nhuận, Đoàn Bệnh viện Thống Nhất và Đoàn Trường Trung cấp Bách khoa Sài Gòn tổ chức hành trình “Trải nghiệm ước mơ” lần 2 cho hơn 50 em học sinh THCS, THPT trên địa bàn TPHCM.

Học sinh tìm hiểu về ngành điều dưỡng tại Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên TPHCM

Tham gia chương trình, các em được tư vấn về quy chế tuyển sinh đầu vào, chế độ đãi ngộ sinh viên, mức học phí, học bổng và cơ hội nghề nghiệp khi ra trường. Hành trình “Trải nghiệm ước mơ” lần này đã mang lại cho các em hình ảnh sinh động, cụ thể về nghề điều dưỡng như cách băng bó tay chân; cách đo huyết áp và nhịp tim; tìm hiểu vị trí các bộ phận cụ thể trên cơ thể người… Các em còn có khoảng thời gian thực tế trải nghiệm nghề điều dưỡng thực sự khi đến với môi trường Bệnh viện Thống Nhất. Thông qua những hoạt động hướng nghiệp này, ban tổ chức mong muốn được đồng hành, hỗ trợ và định hướng cho các em học sinh trong quá trình học tập, chọn nghề, đúng khả năng của bản thân, hướng tới một công việc phù hợp và bền vững trong tương lai.

BÍCH QUYÊN - KHIẾT NHUNG

Tin cùng chuyên mục