Xây dựng đội ngũ cán bộ vùng Đông Nam bộ đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Ngày 12-1, tại TP Vũng Tàu, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức Hội thảo khoa học “Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức vùng Đông Nam bộ trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0”.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Tham dự hội thảo có đồng chí GS.TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy BR-VT, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ và các nhà khoa học đến từ các cơ sở nghiên cứu, đào tạo khu vực phía Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí GS.TS Nguyễn Xuân Thắng khái quát vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam bộ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và đánh giá sự phát triển kinh tế của vùng có ảnh hưởng lớn tới tốc độ tăng trưởng và phát triển kinh tế của cả nước. Để đạt được những thành tựu quan trọng đó phải kể đến sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ công chức - viên chức của vùng trong thực thi công vụ. Nhưng bên cạnh bộ phận công chức viên chức tận tâm với công việc, hết lòng phục vụ người dân và doanh nghiệp thì vẫn còn một bộ phận cán bộ “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”, trình độ chuyên môn và kỹ năng thực thi nhiệm vụ còn yếu, thờ ơ với công việc, thậm chí còn tìm cách nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. Đây chính là một trong những lực cản trong sự phát triển chung của cả vùng Đông Nam bộ.

Quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra cho đất nước nói chung và vùng Đông Nam bộ nói riêng những cơ hội phát triển mới, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Để tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức, vai trò của đội ngũ CBCCVC rất lớn.

Giai đoạn phát triển mới đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải có tầm nhìn chiến lược, nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, năng lực và kỹ năng thực thi nhiệm vụ, đạo đức công vụ, nghề nghiệp. Chính vì vậy, tại Đại hội lần thứ XII và đặc biệt tại Hội nghị BCH TW lần thứ 6 (khóa XII) vừa qua, Đảng ta luôn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, coi đây là nhiệm vụ then chốt trong công tác xây dựng Đảng hiện nay.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi những kết quả nghiên cứu, các đánh giá từ góc độ khác nhau về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ công chức viên chức trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cuộc cách mạng 4.0 với những yêu cầu mới đối với chất lượng cán bộ công chức viên chức, thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức và công tác xây dựng đội ngũ cán bộ tại các tỉnh thành vùng Đông Nam bộ và đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ công chức viên chức vùng Đông Nam bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới.

Tin cùng chuyên mục