Xuất hiện áp thấp có thể mạnh lên thành cơn bão đầu tiên trong năm 2018

Ngay trong những ngày đầu năm 2018, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn phải ra công điện ứng phó bão khi một áp thấp nhiệt đới vừa hình thành ngay sát phía Đông của miền Nam Philippines được dự báo có thể mạnh lên thành bão.
Ảnh vệ tinh đường đi và vị trí của áp thấp có thể mạnh lên thành bão. Nguồn: TTDBKTTVTW
Ảnh vệ tinh đường đi và vị trí của áp thấp có thể mạnh lên thành bão. Nguồn: TTDBKTTVTW

Sáng nay 2-1, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã ra công điện gửi các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Kiên Giang và các bộ có liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ GT-VT, Bộ Ngoại giao, Bộ TN-MT và Bộ NN-PTNT thông báo về việc một áp thấp nhiệt đới vừa hình thành chiều qua 1-1 ở ngay sát phía Đông của miền Nam Philippines có thể mạnh lên thành cơn bão đầu tiên trong năm 2018.

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, nhất là khu vực vùng biển phía Nam đang có số lượng tàu thuyền hoạt động rất nhiều, Ban chỉ đạo Trung ương và Ủy ban Quốc gia yêu cầu các tỉnh, thành phố và các bộ có liên quan thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Bên cạnh đó, phải tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của bão để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra.

Hơn nữa, phải sẵn sàng lực lượng và phương tiện cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu. Các cơ quan truyền thông cần thông tin đến các cấp chính quyền và người dân, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về kiến thức và kỹ năng ứng phó với áp thấp nhiệt đới, bão tại địa phương, đặc biệt là tuyến cơ sở để công tác phòng tránh được chủ động, hiệu quả. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo tình hình về văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Theo dự báo sơ bộ của các đài dự báo khí tượng uy tín trên thế giới, đường đi của cơn bão mới rất phức tạp khi di chuyển vào biển Đông, có vĩ độ hình thành khá thấp.

Nhiều chuyên gia cho rằng cơn bão mới vẫn chỉ là hình thái rơi rớt của cuối mùa bão năm 2017. Mùa bão năm 2018 theo quy luật thì phải từ tháng 4 và 5 mới bắt đầu.

Trong năm 2017, trên biển Đông đã xuất hiện tới 16 cơn bão và được coi là kỷ lục kể từ năm 1964 cho đến nay (năm 1964 đã có tới 18 cơn bão nhưng từ đó cho đến năm 2016 thường chỉ có khoảng 12-14 cơn bão trên biển Đông). 

Tin cùng chuyên mục