Điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật LASIK

Điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật LASIK

Laser Excimer là một loại laser lạnh dùng trong phẫu thuật khúc xạ; hoạt động theo nguyên lý quang phân nhờ vào hai loại khí: Argon và Fluorine. Dựa vào nguyên lý hoạt động của loại laser này kết hợp với hệ thống vi tính chuyên dùng, hiện có ba phương pháp phẫu thuật bằng laser để điều trị tật khúc xạ: PRK (Photorefractive Keratectomy), LASEK (Laser Assisted Subepithelial Keratectomy) và LASIK (Laser in Situ Keratomileusis).

Phương pháp PRK

Điều trị tật khúc xạ bằng phẫu thuật LASIK ảnh 1
Khám tật khúc xạ ở Khoa Mắt Bệnh viện Chợ Rẫy.

Là phương pháp cắt gọt giác mạc bằng quang khúc xạ, xuất hiện từ 1982. Phương pháp này dùng laser Excimer chiếu trực tiếp lên bề mặt giác mạc và nhu mô bên dưới, nhằm làm giảm công suất hội tụ của giác mạc trong điều trị tật cận thị nhẹ và trung bình. Tuy nhiên thời gian phục hồi thị lực thường kéo dài, hậu phẫu nặng nề do bệnh nhân bị kích thích và đau nhức nhiều. Tỷ lệ cận thị tái phát và những biến chứng đi kèm thường cao (như bị mờ đục mô nhục). Hiện phương pháp này ít được sử dụng.

Phương pháp LASEK

Là phương pháp cắt gọt giác mạc dưới biểu mô bằng quang laser. Dùng một dụng cụ đặc biệt để tạo nên một vạt biểu mô giác mạc mỏng, sau đó dùng laser để chiếu lên tổ chức giác mạc bên dưới. Lợi thế của phương pháp LASEK là có thể điều chỉnh những trường hợp cận thị nặng có giác mạc mỏng, tuy nhiên phương pháp này vẫn chưa phổ biến vì thao tác còn khó khăn, bệnh nhân thường phải mổ hai lần mới giải quyết hết độ cận cao.

Phương pháp LASIK

Là phương pháp tạo hình giác mạc bằng laser Excimer để điều trị tật khúc xạ. Hiện phương pháp này được xem là tương đối hoàn chỉnh và an toàn cao để điều trị các tật khúc xạ cận thị, viễn thị, loạn thị và lão thị.

Laser được sử dụng là laser Excimer, có bước sóng 193nm, được kích hoạt bởi hỗn hợp khí Argon Fluoride, không sinh nhiệt.

Ngày nay với sự phát triển vượt bậc về công nghệ thông tin; các nhà sản xuất luôn cải tiến các phần mềm vi tính chuyên dùng như phần mềm Final Fit và hệ thống Wavefront OPD, giúp phẫu thuật được an toàn và chính xác cao.

Phẫu thuật LASIK

Phẫu thuật viên dùng máy cắt giác mạc (Microkeratome) tạo một vạt giác mạc hình tròn ở vùng trung tâm giác mạc, dày từ 130micron đến 160micron- tùy loại dao cắt. Sau đó vạt giác mạc được lật lên và laser Excimer được chiếu lên vùng nhu mô giác mạc bên dưới; làm cho các mối liên kết giữa các phân tử bị phá vỡ một cách nhẹ nhàng, tạo hình lại độ cong của giác mạc với mức độ phù hợp với tật khúc xạ đã được tính trước. Thời gian laser tác động lên giác mạc để tạo hình lại giác mạc đã được tính toán một cách chính xác, hợp lý bởi phần mềm của máy.

Sau khi chiếu laser, bề mặt nhu mô giác mạc được rửa sạch và vạt giác mạc được đặt về vị trí ban đầu. Phẫu thuật này chỉ cần nhỏ thuốc tê tại chỗ. Mỗi ca phẫu thuật khoảng 5 phút, không gây đau, bệnh nhân có thể về ngay sau khi mổ.

Điều trị lão thị

Lão thị là hiện tượng ở người khoảng 40 tuổi trở lên gặp khó khăn khi đọc hoặc viết sách ở khoảng nhìn gần thông thường (30cm-35cm) do thủy tinh thể bị xơ cứng, giảm căng phồng, khiến mắt giảm khả năng điều tiết. Với những người bị viễn thị, thời điểm này đến sớm hơn người bình thường hoặc cận thị.

Trước đây thường lão thị được điều chỉnh bằng kính lão (kính hội tụ, giúp mắt nhìn gần được rõ. Tùy nhu cầu, có thể là kính một tròng, hai tròng hoặc đa tròng (progressive power lens). Ngày nay nếu không muốn mang kính lão, có thể khắc phục bằng phẫu thuật LASIK.

Phẫu thuật này biến giác mạc của người lão thị thành một hệ thống kính đa tiêu cự,ï giúp mắt có thể nhìn xa và gần được rõ ràng dựa vào phần mềm PAC (Pseudo Accommodative Cornea). Không phải máy laser Excimer nào cũng có thể phẫu thuật được lão thị.

Phòng phẫu thuật khúc xạ khoa Mắt Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những đơn vị đầu tiên ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật LASIK trong điều trị lão thị tại Việt Nam, mang lại nhiều kết quả khả quan. Bạn đọc có nhu cầu xin liên hệ với Phòng tư vấn khúc xạ BV Chợ Rẫy.

BS NGÔ VĂN HỒNG
Khoa Mắt BV Chợ Rẫy

Tin cùng chuyên mục