Xóa nhăn và trị hôi nách bằng BOTOX

Xóa nhăn và trị hôi nách bằng BOTOX

Hầu hết những người quan tâm đến lĩnh vực xóa nhăn, chống lão hóa tại Hoa Kỳ ít nhiều đã từng nghe nói đến BOTOX. Trong năm 2003 có 2,3 triệu ca chích BOTOX, đưa BOTOX trở thành công nghệ làm đẹp hàng đầu ở nước này.

Xóa nhăn và trị hôi nách bằng BOTOX ảnh 1

Bác sĩ Rogers (Mỹ) giới thiệu BOTOX tại một Thẩm mỹ viện ở quận 1.

BOTOX là thương hiệu của loại Botulinum Toxin type A được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc của Mỹ (FDA) chứng nhận và hiện được nhiều nơi trên thế giới sản xuất, nhưng BOTOX của hãng Allergan (Mỹ) là thông dụng nhất. 12 năm qua BOTOX - công nghệ không phẫu thuật - đã được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới, với nhiều trị liệu y học khác nhau.

BOTOX là một chất đạm (protein) thiên nhiên tinh chất, có nguồn gốc từ ngoại độc tố do vi khuẩn yếm khí có tên clostridium botulinu, có tác dụng làm giãn các cơ gây ra nếp nhăn để làm mờ hoặc mất đi các nếp nhăn này.

Do hiệu quả hiển nhiên và nhanh hơn hầu hết các công nghệ khác, có người ví BOTOX là phép mầu trong trẻ hóa da. Nhưng BOTOX có đầy đủ ưu điểm và hạn chế. Nó không làm thay đổi bản chất diện mạo hoặc làm cho bạn trông giống như vừa căng da mặt mà chỉ tác động trực tiếp vào ngay vùng trị liệu BOTOX không hiệu quả khi xóa các rãnh nhăn sâu không hình thành do co rút cơ (trường hợp này cần sử dụng đến các dược chất làm đầy cao cấp như Restylane, Perlane)…

BOTOX được sử dụng rộng rãi để loại trừ nếp nhăn giữa 2 chân mày, ngang giữa trán, đuôi mắt 2 bên mặt (“dấu chân chim”); xóa rãnh nhăn giữa mũi - miệng, các nếp nhăn quanh miệng, giảm các đường nhăn ở cổ, cằm và được dùng để nâng chân mày; làm mắt mở to hơn. Thời gian cho một lần trị liệu là khoảng 10 phút với một lượng BOTOX nhỏ đưa vào ngay cơ mặt bằng loại kim cực nhỏ để giảm đau tối đa. Ngay sau chích có thể trở lại sinh hoạt bình thường. Sau chích khoảng 2 - 3 ngày BOTOX bắt đầu có tác dụng, và kéo dài khoảng 4 – 5 tháng sau. Cuối thời hạn này kết quả giảm dần và các nếp nhăn dần dần xuất hiện lại. Để duy trì hiệu quả, cần chích BOTOX 2-3 lần/năm. Nếu chích liên tục, hiệu quả của BOTOX sẽ kéo dài hơn cho các lần sau…

Ngoài ra, với tác dụng làm tê liệt tuyến mồ hôi, bằng cách can thiệp vào chất dẫn truyền thần kinh, BOTOX còn được dùng điều trị rất hiệu quả chứng hôi nách (chích vào nách). Hiệu quả trị liệu mỗi đợt có thể kéo dài từ 6 – 9 tháng).

BOTOX có thể dùng kết hợp với các liệu pháp thẩm mỹ khác. Hiệu quả của trẻ hóa da bằng Laser, Restylane… sẽ tăng cao hơn khi được sử dụng chung với BOTOX.

Tại Việt Nam, hiện nay Botulinum Toxin với các thương hiệu Dysport (Anh) và BOTOX (Mỹ) đã chính thức được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên do thuốc dễ gây các tác dụng phụ nếu BS chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng, nên khi cần xóa nhăn, trẻ hóa da… bằng BOTOX, nên đến những trung tâm lớn, có uy tín.

BS TRẦN THỊ ANH TÚ

Tin cùng chuyên mục