Vụ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ sử dụng thuốc không được phép lưu hành của Bộ Y tế - Bao giờ xử lý?

Tháng 9-2010, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ bị phát hiện sử dụng thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, đến nay đã hơn 1 năm nhưng việc xử lý sai phạm vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Tháng 9-2010, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ bị phát hiện sử dụng thuốc chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, đến nay đã hơn 1 năm nhưng việc xử lý sai phạm vẫn “giậm chân tại chỗ”.

Như Báo SGGP đã thông tin, qua phản ánh của bệnh nhân, ngày 13-9-2010, Sở Y tế TP Cần Thơ kiểm tra đột xuất nhà thuốc, Khoa Dược Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và phát hiện gần 900 gói thuốc Bary Sunfat (do Viện Công nghệ hóa học TPHCM sản xuất, dùng để cản quang trong chụp X-quang đường ruột, dạ dày) chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành đang được sử dụng tại BV. Theo hóa đơn, từ ngày 15-12-2008, BV đã mua về 2.000 gói Bary Sunfat (2 đợt) với giá 7.500 đồng/gói. Nơi bán hàng là cửa hàng dụng cụ y khoa số 9, địa chỉ 940 đường 3 Tháng 2, P15, Q11, TPHCM.

Sau khi tiến hành niêm phong toàn bộ số thuốc cản quang trên, Sở Y tế TP Cần Thơ đã cho lấy mẫu đem đi kiểm nghiệm tại Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm, mỹ phẩm ở Cần Thơ, sau đó chuyển lên Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM. Đến tháng 2-2011, Viện Kiểm nghiệm TPHCM có kết quả kiểm nghiệm loại thuốc trên. Kết quả cho thấy, loại thuốc Bary Sunfat mà Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ sử dụng có hàm lượng Bary Sunfat chỉ đạt 8,5%, chưa bằng 1/10 lần so với quy định tại Dược điển Việt Nam IV của Bộ Y tế.

Theo một dược sĩ, với hàm lượng Bary Sunfat thấp như trên, có thể nói đây là thuốc giả. Khi bệnh nhân uống vào, chất cản quang không đủ để bám vào các vùng tổn thương nên hình ảnh chụp không rõ, ảnh hưởng rất lớn đến tính chính xác của việc chẩn đoán bệnh.

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, Sở Y tế Cần Thơ (nơi phát hiện vụ việc) đã chuyển toàn bộ hồ sơ về Văn phòng 2 Thanh tra Bộ Y tế tại TPHCM để chờ xử lý. Tuy nhiên, từ khi vụ việc bị phát hiện đến nay đã hơn 1 năm nhưng việc xử lý nơi sản xuất, nơi lưu hành, sử dụng… vẫn “giậm chân tại chỗ”, gây bức xúc cho dư luận, nhất là những bệnh nhân đã từng phải sử dụng loại thuốc giả trên. Hiện tại, toàn bộ gần 900 gói thuốc Bary Sunfat kém chất lượng, không có số đăng ký trên vẫn “nằm” yên tại Khoa dược, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Mới đây, trong buổi làm việc về những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ hôm 10-10-2011, trao đổi với báo chí, ông Bùi Đức Phong, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế, Văn phòng 2 tại TPHCM cho biết: “Vụ việc đã được giao cho Sở Y tế TPHCM kiểm tra báo cáo… Sau đó xử lý thế nào Thanh tra bộ sẽ tiến hành sau”.

Như vậy, sau hơn 1 năm bị phát hiện, vụ việc sử dụng thuốc không được phép lưu hành của Bộ Y tế trong thời gian dài ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vẫn chưa thể biết đến khi nào mới xử lý, dù sai phạm đã rõ ràng. 

ĐÌNH TUYỂN

- Thông tin liên quan:

>> Nhà thuốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ sử dụng thuốc giả?

Tin cùng chuyên mục