Quỹ Bảo hiểm y tế phải chi thêm ít nhất 12.000 tỷ đồng/năm, nếu tăng viện phí

Quỹ Bảo hiểm y tế phải chi thêm ít nhất 12.000 tỷ đồng/năm, nếu tăng viện phí

(SGGPO).- Đây là phản hồi từ phía cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam trước kế hoạch của Bộ Y tế tăng viện phí đối với 350 dịch vụ y tế trong năm 2011-2012.

Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho rằng, với mức giá viện phí mới sẽ đẩy mức chi của Quỹ Bảo hiểm y tế mỗi năm thêm từ 12.000 tỉ - 15.000 tỉ đồng. Như vậy mức đóng Bảo hiểm y tế sẽ phải tăng để bảo đảm hoạt động của Quỹ Bảo hiểm y tế và cân đối thu chi. Theo lộ trình thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, mức đóng Bảo hiểm y tế bằng 4,5% mức lương tối thiểu hiện nay đang được xem xét để nâng lên 5%.

Rất đông bệnh nhân bệnh nhi đi khám bệnh

Rất đông bệnh nhân bệnh nhi đi khám bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cho biết, tăng viện phí sẽ có tác động và ảnh hưởng nhiều nhất đến những người không tham gia Bảo hiểm y tế, khoảng 40% dân số hiện nay. Cùng với đó, nhóm hộ cận nghèo cũng sẽ chịu tác động, bởi lẽ hiện nay mới chỉ có khoảng 10% số hộ cận nghèo có thẻ Bảo hiểm y tế, cho dù Nhà nước đã hỗ trợ cho hộ cận nghèo tới 50% chi phí tham gia Bảo hiểm y tế.

Trong khi đó, Bộ Y tế cho rằng, tăng viện phí sẽ không ảnh hưởng nhiều tới đời sống vì cả nước đã có 53 triệu người tham gia Bảo hiểm y tế, được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả hầu hết chi phí khám chữa bệnh, kể cả một số dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn.

Bộ Y tế cũng đang đề xuất với Nhà nước nâng mức hỗ trợ tới 70% chi phí mua thẻ Bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo vào năm 2012, thay vì mức 50% như hiện nay. Hỗ trợ 50% chi phí tham gia Bảo hiểm y tế cho nhóm đối tượng học sinh sinh viên, thay vì 30% hiện hành.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, trong giai đoạn 2011-2012 sẽ điều chỉnh chi phí của 350 dịch vụ y tế. Trong đó, có 220 dịch vụ, kỹ thuật dự định sẽ tăng 2-2,5 lần là các dịch vụ không thường xuyên và khoảng 70 dịch vụ có mức tăng từ 7-10 lần là những lại dịch vụ y tế khá phổ biến, được sử dụng nhiều.

NGUYỄN QUỐC

Thông tin liên quan:

>> Giá dịch vụ y tế phổ biến có thể tăng 10 lần

Tin cùng chuyên mục