Xếp hạng các địa phương về chỉ số an toàn thực phẩm

(SGGP).- Trước thực trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thời gian gần đây như thịt thối, thịt chứa chất cấm tạo nạc…, hôm qua (26-4), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến công tác đảm bảo ATVSTP với các địa phương.

(SGGP).- Trước thực trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thời gian gần đây như thịt thối, thịt chứa chất cấm tạo nạc…, hôm qua (26-4), Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi giao ban trực tuyến công tác đảm bảo ATVSTP với các địa phương.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, tình hình ngộ độc thực phẩm năm 2011 đã giảm đáng kể so với năm trước cả về số lượng vụ ngộ độc và người chết. Năm 2010 có 51 người chết vì ngộ độc thực phẩm thì năm 2011 chỉ có 27 người (giảm 47%). Đồng thời, qua điều qua cho thấy tỷ lệ nhận thức, hiểu đúng về ATVSTP trong giới sản xuất - kinh doanh đạt tới 80% và ý thức của người tiêu dùng đạt tới 90%, vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phát hiện vi phạm nhiều, xử lý ít và nhẹ…

Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), hàng hóa không đảm bảo ATVSTP vẫn công khai lưu thông trên thị trường. Năm 2011 đã phát hiện 100.000 vụ vi phạm pháp luật về quản lý thị trường, trong đó có gần 8.000 vụ vi phạm về ATVSTP, thu giữ 63 tấn thực phẩm các loại, 53 tấn bánh kẹo và nhiều nước ngọt, nước mắm…

Theo đánh giá của nhiều địa phương, tình trạng mất ATVSTP đã được kiểm soát dần qua các năm nhưng một số vấn đề vẫn nổi cộm là ngộ độc bếp ăn tập thể, thức ăn đường phố, hóa chất phụ gia buôn bán, sử dụng bừa bãi…

Theo đại diện Bộ Công thương, cần có quy định những công ty có từ 1.000 công nhân trở lên phải có bếp ăn tập thể để tránh tình trạng hợp đồng cung cấp suất ăn bên ngoài dễ mất vệ sinh. Đồng thời phải siết mạnh việc quản lý hóa chất phụ gia vì nếu sử dụng không đúng sẽ nguy hại rất lớn cho sức khỏe.

Kết luận chỉ đạo buổi giao ban trực tuyến, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá năm 2011 đã có những điểm nổi bật trong công tác đảm bảo ATVSTP, nhất là đã hoàn chỉnh các cơ quan chuyên trách từ trung ương đến cơ sở. Trong năm 2012, Phó Thủ tướng yêu cầu phải mạnh mẽ hơn trong việc kiểm soát tình trạng mất ATVSTP, phải triển khai các nghị định, hướng dẫn thực hiện Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện mục tiêu quốc gia ATVSTP từ 2012-2015. Phấn đấu đến quý 3-2012 hoàn thành kế hoạch kiểm soát ATVSTP trong 4 năm tới.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng phải tiến tới thực hiện “3 không”: không sản xuất rau không an toàn; không sử dụng phụ gia hóa chất cho thực phẩm không có trong danh mục, bị cấm; không giết mổ không an toàn. Phó Thủ tướng giao Bộ Công thương có chỉ đạo riêng cho 6 tỉnh thành có biên giới để kiểm soát thực phẩm qua biên giới. Mặt khác, Bộ Y tế phải thực hiện việc xây dựng chỉ số ATVSTP làm một trong những chỉ số xếp hạng cho địa phương, từ đó để các địa phương làm chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo cần có cơ chế đưa tin, xử lý thông tin về ATVSTP trên phương tiện truyền thông. Do đó, đến 6-2012 phải có thông tư liên tịch giữa Bộ Thông tin - Truyền thông và Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT về xử lý thông tin ATVSTP. Và Bộ Y tế làm đầu mối phát ngôn về ATVSTP.

Tg.Lâm

Tin cùng chuyên mục