Nhiều dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ bùng phát

Theo Bộ Y tế, từ đầu tháng 5-2012 tới nay, cùng với số người mắc dịch bệnh tay chân miệng tiếp tục tăng mạnh thì một số dịch bệnh nguy hiểm khác trên người đang có chiều hướng diễn biến phức tạp khi thời tiết bắt đầu vào giai đoạn nắng nóng.

(SGGP).- Theo Bộ Y tế, từ đầu tháng 5-2012 tới nay, cùng với số người mắc dịch bệnh tay chân miệng tiếp tục tăng mạnh thì một số dịch bệnh nguy hiểm khác trên người đang có chiều hướng diễn biến phức tạp khi thời tiết bắt đầu vào giai đoạn nắng nóng.

Đáng lo ngại, số trẻ mắc viêm não và viêm màng não đang có chiều hướng gia tăng. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương cho tới thời điểm này đã tiếp nhận trên 100 bệnh nhi viêm não và màng não, trong đó không ít trường hợp biến chứng nặng, hôn mê và phải thở máy. Tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Xanh Pôn, số trẻ bị viêm não và màng não nhập viện cũng tăng gấp đôi.

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, viêm não, màng não thường xảy ra khi thời tiết bắt đầu vào mùa hè. Đây là bệnh khá nguy hiểm với trẻ nhỏ, nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, trẻ có thể bị các di chứng về tinh thần, thậm chí dẫn tới tử vong. Đáng lưu ý, viêm não và viêm màng nào có biểu hiện của bệnh khá giống với bệnh sốt nên khi trẻ bị sốt, nôn, đau đầu cần phải đưa tới ngay cơ sở y tế để khám.

Trong khi đó, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Lào Cai xác nhận một ổ dịch lỵ đã xảy ra tại thôn Sa Pả, xã Á Mú Sung, huyện Bát Xát làm 2 trẻ nhỏ tử vong và gần 50 người khác phải nhập viện. Theo điều tra dịch tễ, dịch lỵ ở đây bùng phát do nguồn nước sinh hoạt và môi trường bị ô nhiễm nặng. Hiện nay, Trung tâm Y tế Dự phòng Lào Cai đã cử nhiều bác sĩ xuống xã Á Mú Sung và thôn Sa Pả để tổ chức dập dịch, khử khuẩn vệ sinh môi trường cũng như tiến hành điều trị cho các bệnh nhân. 

NG.QUỐC

- Thông tin liên quan:

>> Số bệnh nhân tay chân miệng lại tăng mạnh

Tin cùng chuyên mục