“Bệnh lạ” không lạ!

Khống chế, kiểm soát tốt các dịch bệnh, nhất là các bệnh nguy hiểm và mới nổi như: tả, dịch hạch, cúm A/H5N1, H1N1, viêm não virus, thương hàn… được bình chọn và sắp xếp là thành tựu y tế đầu tiên của ngành y tế trong rất nhiều các sự kiện, thành tựu đã đạt được trong năm qua. Nổi bật hơn nữa, việc khống chế thành công “bệnh lạ”- hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại huyện miền núi Ba Tơ, Quảng Ngãi cũng được xếp chung là thành tựu lớn trong công tác phòng chống dịch bệnh của ngành y tế.

Thống kê của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho thấy, trong năm vừa qua, cả nước không ghi nhận ca mắc tả nào, số trường hợp mắc do sốt rét giảm 4,7%, viêm não virus giảm khoảng 40%, thương hàn giảm gần 30%, tử vong do bệnh tay chân miệng giảm 73,5%... Tuy nhiên, nếu nhìn vào số liệu thực tế số người dân nước ta bị “dính” và tử vong vì các dịch bệnh nguy hiểm năm vừa qua thì lại không hề nhỏ, khi mà cả nước có tới hơn 87.000 người mắc sốt xuất huyết, làm 79% ca tử vong. Khủng khiếp hơn, dịch bệnh tay chân miệng còn khiến gần 160.000 người mắc, trong đó có 45 trường hợp tử vong.

Không chỉ có vậy, nhiều dịch bệnh lây truyền từ động vật cũng khiến cho rất nhiều người mắc và tử vong. Trong đó cả nước có tới 87 người chết vì bệnh dại, 36 người mắc và tử vong vì liên cầu lợn, đặc biệt ghi nhận 1 trường hợp tử vong do nhiễm virus Hanta lây từ chuột cống. Đối với căn bệnh được xem là “bệnh lạ” lần đầu tiên xuất hiện ở nước ta là hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân cũng làm hơn 240 người mắc bệnh và 23 người bị tử vong.

Mặc dù hơn nửa năm qua, ở huyện miền núi Ba Tơ, căn bệnh này không ghi nhận thêm người mắc nhưng người dân nơi đây vẫn sống trong tâm lý nơm nớp lo sợ căn bệnh quái ác này bùng phát trở lại, căn nguyên của căn bệnh này vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Rõ ràng, những số liệu trên cho thấy, không ít dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm làm nhiều người mắc và tử vong, nhưng ngành y tế vẫn đánh giá và bình chọn việc khống chế, kiểm soát tốt các dịch bệnh, nhất là các bệnh nguy hiểm là thành tựu nổi bật. Sự thật này khiến cho nhiều người cũng như dư luận xã hội cảm thấy ngạc nhiên nhưng lại không quá xa lạ, bởi căn bệnh “thành tích” vẫn rất trầm trọng và nặng nề trong nhiều lĩnh vực.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục