Kiệt sức với nắng nóng

Người già mắc bệnh hàng loạt
Kiệt sức với nắng nóng

Thời tiết nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua tại TPHCM nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh tấn công trẻ em, nhiều nhất là bệnh tiêu chảy, hô hấp, tay chân miệng… Nắng nóng cũng khiến không ít người già lên huyết áp, đột quỵ.

Điều trị bệnh nhân mắc bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM.

Điều trị bệnh nhân mắc bệnh tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM.

Người già mắc bệnh hàng loạt

Đợi từ 6 giờ sáng trước khu khám Bệnh viện (BV) Nguyễn Tri Phương, nhưng đến 8 giờ, bà Nguyễn Thị G. (69 tuổi, ngụ quận 8), mới đến lượt khám. Nét mặt nhợt nhạt, bà G. cho biết mấy hôm nay thấy khó thở, chán ăn, mặt mày luôn nóng bừng bừng. “Hôm rồi ra trạm y tế phường khám, cô y tá bảo bị huyết áp cao, nên hôm nay lên BV khám lại cho chắc ăn. Mà không hiểu sao cứ ra nắng một xíu là xây xẩm mặt mày, trước đây đâu có vậy”, bà G. nói.

Theo các bác sĩ Khoa Khám bệnh BV Nguyễn Tri Phương, những tuần qua tiếp nhận khám không ít trường hợp như bà G. Hầu hết đều có biểu hiện chung là mệt mỏi, biếng ăn, khó ngủ. Nhiều trường hợp rơi vào bệnh lý mãn tính như cao huyết áp, rối loạn nhịp tim… Trong khi đó, tại các BV Nguyễn Trãi, Nguyễn Tri Phương, Đại học Y Dược TPHCM cũng gia tăng bệnh nhân cao tuổi. Theo ghi nhận của BV Nguyễn Trãi, mỗi ngày có tới gần 300 bệnh nhân cao tuổi đến khám các bệnh có liên quan đến thời tiết nắng nóng.

Còn tại BV Nhân dân 115, BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, cho biết số bệnh nhân nội trú liên quan đến đột quỵ, mạch máu não từ 140 - 150 bệnh nhân/ngày, tiếp nhận mới trung bình 20 - 30 ca/ngày. Qua ghi nhận, cho thấy không ít trường hợp đột quỵ do có bệnh sử bị cao huyết áp nhưng ở ngoài trời nắng nóng quá lâu. Bác sĩ Trần Chí Cường, Khoa Can thiệp mạch máu não BV Đại học Y Dược TPHCM, cho biết, thường những lúc thay đổi thời tiết thất thường như nắng nóng hay lạnh giá thì số ca đột quỵ, tai biến tăng lên. Điều đáng ngại là số người tuổi 30 - 40 ngày càng bị nhiều do hoạt động quá sức ngoài trời.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia y tế, những người già đã mắc các bệnh mãn tính có nguy cơ trở nặng hơn khi trời nắng nóng. Thường rơi vào các bệnh như mất ngủ kéo dài, tim mạch, tiểu đường…

Trẻ em đua nhau nhập viện

Ghi nhận ở các BV nhi tại TPHCM ngày 3-4, cho thấy số trẻ tới khám và điều trị vào mùa nắng nóng chủ yếu là nhóm bệnh về hô hấp, tiêu hóa, tay chân miệng. Do bệnh nhân đông, có nơi phải nằm ghép chung giường. Theo lãnh đạo BV Nhi đồng 1, trong số khoảng 4.500 - 5.000 trẻ đến khám mỗi ngày tại BV thì phần lớn (khoảng 80%) là các loại bệnh tiêu hóa, hô hấp, nhiễm siêu vi. Tại BV Nhi đồng 2, chỉ riêng trong tháng 3, số trẻ mắc bệnh về tiêu hóa là hơn 5.000 ca và số trẻ bị bệnh lý đường hô hấp là gần 14.000 ca. Theo các bác sĩ, thức ăn, nước uống không được bảo quản kỹ rất dễ bị ôi thiu, nhiễm khuẩn. Thực phẩm để lâu hoặc hâm lại nhiều lần cũng làm vi khuẩn trong thức ăn sinh sôi khiến trẻ ăn phải dễ mắc bệnh tiêu chảy. Trong khi đó, tại Khoa Hô hấp BV Nhi đồng 1, dù chưa phải cao điểm nhưng hiện mỗi ngày cũng điều trị nội trú cho khoảng 100 - 120 trẻ. Trong đó chủ yếu mắc các bệnh viêm phổi, viêm phế quản, viêm họng…

Nhiều trẻ em phải nằm tạm ngoài hành lang chờ điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Nhiều trẻ em phải nằm tạm ngoài hành lang chờ điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Còn tại BV Bệnh nhiệt đới TPHCM, hiện trong hơn 50 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang điều trị thì có tới 10 ca bệnh nặng từ độ 2B trở lên. Theo TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc BV, bệnh nhân tay chân miệng đã bắt đầu tăng cao. Thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM từ đầu năm đến nay TP ghi nhận 1.343 ca tay chân miệng. Số phường/xã có từ 2 ca mắc bệnh này, tăng 65% so với tuần trước. Đáng lưu ý, đã phát hiện một ổ dịch tay chân miệng tại một trường mầm non (388 học sinh ở xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) với 10 ca mắc và buộc đóng cửa 10 ngày đối với một lớp học tại trường này.

  • BS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM

"Để phòng ngừa bệnh thời tiết nắng nóng cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng và cân bằng sinh hoạt, làm việc. Không chỉ ăn chín uống sôi mà còn phải đảm bảo chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, bổ sung thêm các loại hoa quả giàu vitamin C, uống nhiều nước..."

Tường Lâm

Tin cùng chuyên mục