Sẵn sàng cấp cứu dịp Tết

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2017. Đến nay, hầu hết các bệnh viện (BV) trên địa bàn TPHCM đã triển khai kế hoạch túc trực đảm bảo hạn chế mức tối đa tình trạng chen lấn, chờ đợi cấp cứu trong dịp tết. Đồng thời đảm bảo tốt nguồn nhân lực và thiết bị, sẵn sàng cấp cứu 24/24 giờ. Đội cấp cứu ngoại viện 115 cũng luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường khi nhận các cuộc gọi.
Sẵn sàng cấp cứu dịp Tết

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2017. Đến nay, hầu hết các bệnh viện (BV) trên địa bàn TPHCM đã triển khai kế hoạch túc trực đảm bảo hạn chế mức tối đa tình trạng chen lấn, chờ đợi cấp cứu trong dịp tết. Đồng thời đảm bảo tốt nguồn nhân lực và thiết bị, sẵn sàng cấp cứu 24/24 giờ. Đội cấp cứu ngoại viện 115 cũng luôn trong tư thế sẵn sàng lên đường khi nhận các cuộc gọi.

Đảm bảo công tác y tế thông suốt

Năm nào cũng vậy, số người gặp các sự cố về sức khỏe trong dịp tết đều tăng. Năm nay, thời gian nghỉ tết kéo dài đến 7 ngày, vì vậy các phương án ứng trực tết của các BV cũng rõ ràng và chi tiết hơn. Đây là thời điểm nhiều bệnh gia tăng như ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, tai nạn giao thông (TNGT), các bệnh mãn tính như huyết áp, tim mạch, đái tháo đường… cũng tăng cao do thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống.

Các BV luôn đảm bảo công tác túc trực 24/24 giờ

Trước đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế đã gửi văn bản yêu cầu các BV trực thuộc, sở y tế các tỉnh, TP, bộ, ngành có kế hoạch đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh và giữ gìn an ninh trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh, túc trực theo hệ thống: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, xử lý thông tin đường dây nóng; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ; chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra.

Tại các BV trên địa bàn TPHCM, công tác túc trực, cử các BS chuyên môn tham gia trực tết cũng đã sẵn sàng, công tác đảm bảo dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh cũng được chú trọng, nhằm đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, sở đã triển khai kế hoạch cấp cứu dịp Tết Đinh Dậu tại các BV, cơ sở y tế trên địa bàn TP, đặc biệt tại các điểm tập trung đông người, khu vui chơi giải trí, lễ hội, hội chợ. Sở đã gửi văn bản yêu cầu các BV công lập và ngoài công lập có kế hoạch đảm bảo nhân sự, phương tiện, thực hiện tốt công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh.

Các bệnh viện đã sẵn sàng!

Nếu trong nội thành, các BV lập kế hoạch cấp cứu trong những ngày vui xuân thì tại các cửa ngõ TP, các cơ sở y tế không quên nhiệm vụ này. BS Phạm Văn An, Giám đốc BV Đa khoa khu vực Củ Chi, cho biết do nằm ở phía Tây của TP nên BV thường tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân ở Củ Chi, Hóc Môn, tỉnh Tây Ninh chuyển đến. Vào dịp Tết Nguyên đán, số bệnh nhân do TNGT, do uống rượu bia thường tăng 20% - 30% nên BV đã tăng cường nhân lực, vật lực để đáp ứng, đảm bảo có thể xử trí được nhiều ca chấn thương sọ não, giảm đáng kể số trường hợp chuyển lên tuyến trên.

Còn tại BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM, BS Võ Hòa Khánh, Phó phòng Quản lý chất lượng BV, cho rằng vào dịp tết, số lượng bệnh nhân cấp cứu tại BV liên tục gia tăng. Những ngày thường chủ yếu tập trung ở 3 nhóm bệnh là tai nạn lao động, tai nạn sinh hoạt và TNGT, nhưng vào ngày tết số bệnh nhân chủ yếu là TNGT và tai nạn sinh hoạt do bia, rượu gây ra. Bệnh nhân say sỉn không kiểm soát được hành vi cũng gây khó khăn và cản trở cho BS khi cấp cứu. Vì vậy, BV cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng, phân công đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm trong ứng xử và kỹ năng trong công việc túc trực trong những ngày cao điểm tết…

Bên cạnh đó, để có thể ứng cứu tốt trong trường hợp nguy cấp như: tai nạn, cháy nổ, thảm họa tại các địa điểm tập trung đông người, Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm cấp cứu 115 phủ sóng khắp các cửa ngõ của TP, với 23 trạm luôn có xe túc trực sẵn sàng khi nhận cuộc gọi và dưới 5 phút phải có mặt để có thể điều chuyển kịp thời. Ngoài việc chỉ đạo các BV trực thuộc có kế hoạch cấp cứu ngày tết, sở còn yêu cầu các đơn vị phải chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, đặc biệt là bệnh do virus Zika đang diễn biến phức tạp tại nước ta, bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng...


THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục