Bí quyết thành công những thương hiệu hàng đầu châu Á (*)

Bài 1: OSIM - Cỗ máy tiếp thị thương hiệu

Không chút nghi ngờ gì, rằng châu Á sẽ thống trị nền thương mại thế giới trong một tương lai rất gần với rất nhiều thương hiệu đang thẳng tiến đến vị thế dẫn đầu toàn cầu bằng sự sáng tạo và đột phá. Bí quyết thành công những thương hiệu hàng đầu châu Á của tiến sĩ Paul Temporal là quyển sách đầu tiên tiết lộ những bí quyết tạo nên những thương hiệu thành công và nổi tiếng của các công ty, tập đoàn hàng đầu châu Á như Nissan, LG, Samsung, Tiger Beer...

Ở châu Á, có lẽ OSIM International Ltd, Singapore thực sự nhận thức rõ ràng và đầy đủ tầm quan trọng của thương hiệu và xem việc xây dựng và phát triển thương hiệu là triết lý kinh doanh của họ. Điểm độc đáo nhất của OSIM là công ty không hề có một tài sản hữu hình nào cả - ngoài thương hiệu.

  • Công ty không trụ sở

OSIM chọn phương án tạo lập và sở hữu thương hiệu của mình như một loại tài sản chiến lược. Đó là điểm rất độc đáo của OSIM, một đại diện tiêu biểu về tương lai của các thương hiệu châu Á. OSIM thực sự là một cỗ máy tiếp thị thương hiệu hùng mạnh vì tầm vóc toàn cầu và qua những lời khen ngợi mà cộng đồng quốc tế đã dành cho họ.

Có lẽ điểm độc đáo nhất của OSIM là công ty không hề có một tài sản hữu hình nào cả - ngoài thương hiệu. Thậm chí, OSIM đã bán cả tòa nhà tổng hành dinh của mình và thuê lại chính nó để sử dụng, vì họ thích loại tài sản vô hình - thương hiệu - hơn bất cứ loại tài sản hữu hình nào.

Theo nhà sáng lập Ron Sim: “Thực ra, thương hiệu là một tài sản vô hình rất quan trọng, có khả năng tăng trưởng theo thời gian và vượt thời gian. Nếu bạn cho tôi chọn giữa một nhà máy lớn nhất thế giới và thương hiệu Nike, tôi sẽ lấy thương hiệu... Đó mới là điều thực sự quan trọng”. Mọi suy nghĩ và hoạt động của Ron Sim luôn hướng về thương hiệu - kể cả khi ăn uống, nghỉ ngơi, du lịch... đến cả trong những giấc mơ.

OSIM thực sự làm chúng ta nhớ đến Nike ở giai đoạn công ty này còn nhỏ bé trong tư duy và triết lý của mình, nhưng OSIM có thuận lợi là học tập được những sai lầm trong quá khứ của các thương hiệu khác. Công ty ra đời tại Singapore năm 1980 với tên ban đầu là R. Sim Trading Co., chuyên kinh doanh các loại hàng hóa gia dụng. Năm 1982, công ty bắt đầu bán những sản phẩm cổ xúy cho “một phong cách sống lành mạnh” như máy mát-xa cầm tay và bàn lăn mát-xa chân. Năm 1994, tên gọi OSIM được triển khai, sau đó vào tháng 4-2000, logo và những đặc trưng thương hiệu của OSIM bắt đầu được cải tiến.

OSIM luôn hướng đến sự đổi mới. Họ sử dụng những phương pháp bán hàng sáng tạo và không ngừng nâng cao năng lực đó của mình để sản xuất ra những sản phẩm thành công với kiểu dáng, tính năng và chất lượng hàng đầu. Là một nhà phát triển tài sản trí tuệ, OSIM kiểm soát chặt chẽ các thương hiệu, bản vẽ thiết kế, công nghệ và những khái niệm do mình sáng tạo ra. Công ty hoạt động trong lĩnh vực tiếp thị, phân phối và cho thuê thương hiệu trên một chuỗi toàn diện những sản phẩm phục vụ một phong cách sống lành mạnh. Vì OSIM tự tin vào thế mạnh của mình trong tiếp thị và quản trị thương hiệu nên tất cả mọi công đoạn sản xuất của OSIM đều được thuê gia công ở những nhà máy hàng đầu tại Nhật Bản, Đài Loan, Tây Ban Nha, Italia, Mỹ, Australia, Hàn Quốc...

  • Những trải nghiệm nhất quán

Một sản phẩm phục vụ “phong cách sống lành mạnh” của OSIM

OSIM có câu: “Một thương hiệu mạnh giống như một thỏi nam châm, nó hút vào những con người tích cực, nó hợp nhất tất cả mọi người, tạo cho họ cảm giác là một phần trong tổng thể và cho họ một mục đích để cùng vươn đến”. Báo cáo năm 2003 thể hiện tinh thần “chiến đấu” của OSIM như sau: “Từ một cửa hiệu độc nhất trở thành một thương hiệu hàng đầu với hơn 500 cửa hàng ở hơn 20 nước, đây không phải là một kỳ tích, mà là một tầm nhìn, nhờ vào nỗ lực làm việc của tất cả mọi người tại OSIM - những con người không ngừng thách thức chính mình để nâng thương hiệu OSIM lên tầm cao hơn”.

OSIM đã không ngừng sáng tạo, đổi mới dòng sản phẩm của mình (lên đến tỷ lệ 25% trong mỗi 6 tháng), đồng thời tuyên bố rằng: “Thương hiệu OSIM luôn mang lại những trải nghiệm nhất quán cho các khách hàng trên toàn thế giới.

Dù ở Dubai hay Hồng Công, khách hàng vẫn sẽ có thể thưởng thức những trải nghiệm như nhau do OSIM mang lại”. Sau khi tạo ra một ngành kinh doanh và thống trị không gian thương hiệu, OSIM tiếp tục thành công và xây dựng một tầm vóc quốc tế ngày càng lớn mạnh với tốc độ chóng mặt. Công ty đặt ra mục tiêu tăng trưởng hàng năm từ 20% - 30% để đạt mức 1 tỷ đô la Singapore và gia tăng số lượng cửa hàng hiện có lên con số 1.000 trước năm 2008.

Công ty hiện đã có hơn 800 cửa hàng và trở thành một doanh nghiệp thực sự có tính chất toàn cầu, hoàn toàn định hướng kinh doanh vào việc phát triển thương hiệu. Năm 2002, OSIM đã mời nữ diễn viên nổi tiếng thế giới Củng Lợi làm Gương mặt Nhãn hiệu để quảng bá rộng rãi hơn nữa thương hiệu của mình tại Trung Quốc.

 

Đôi nét về tác giả 

Paul Temporal là chuyên gia hàng đầu thế giới về xây dựng, phát triển và quản trị các thương hiệu châu Á với hơn 25 năm kinh nghiệm tư vấn và huấn luyện. Ông từng là nhà tư vấn thương hiệu cho nhiều lãnh đạo cao cấp của các tập đoàn và chính phủ các nước châu Á và thế giới. Ông giảng dạy tại nhiều trường đại học quản trị kinh doanh hàng đầu, là tác giả nhiều quyển sách best-seller. Ông hiện là Giám đốc điều hành Temporal Brand Consulting. Địa chỉ liên lạc của ông: www.temporalbrand.com 

Gia Bình lược ghi

Bài 2: RED BULL - Anh hùng từ con số không

(*) Sách do Công ty Văn hóa sáng tạo Trí Việt (First News) phối hợp với NXB Trẻ phát hành

Các tin, bài viết khác