“Bão tuyết” tại Basel

“Bão tuyết” tại Basel

“Tối 21-6, tức rạng sáng 22-6, theo giờ Việt Nam, tại thành phố Basel, Thụy Sĩ đã xảy ra một trận bão tuyết tàn phá mọi thứ” - Đây có phải là một bản tin khí tượng? Hoàn toàn không. Trận “bão tuyết” vừa nêu ám chỉ trận tứ kết thứ 3 tại Euro 2008, nơi mà tuyển Nga đã thổi trận “bão tuyết” cuốn phăng “cơn lốc màu da cam” Hà Lan trong một trận cầu kéo dài 120 phút. Tiếp tục tạo thêm bất ngờ tại giải đấu lần này.

Hôm qua, người Nga uống Vodka nhiều hơn mọi lần. Họ uống say mèm để mừng chiến thắng lịch sử của bóng đá nước họ, vốn bị xếp vào nhóm đội hạng 2 trong nhiều năm qua.

“Bão tuyết” tại Basel ảnh 1

Cổ động viên Nga ăn mừng chiến thắng.

Khi lần lượt đánh bại đương kim vô địch thế giới Ý, rồi á quân thế giới Pháp, kế đến là một Rumani, từng là khắc tinh ở vòng loại, Hà Lan nghiễm nhiên được dán cho danh hiệu “ứng viên số 1 của chức vô địch”. Ít ai hoài nghi về danh hiệu này, vì họ xứng đáng được gọi như thế, ngoại trừ đội tuyển Nga.

Các tuyển thủ Nga không được nhiều người biết đến, không được xếp vào hạng “ngôi sao” đã chơi một trận hay nhất trong lịch sử còn non trẻ của bóng đá Nga.

Giờ đây, thế giới sẽ phải biết đến những Arshavin khôn ngoan, khéo léo, lợi hại trong các pha kết thúc, biết Pavlyuchenko nhanh như điện, “xuất quỷ, nhập thần”, một Semak lão luyện... chứ không phải lúc nào cũng Van Nistelrooy, Sneijder hay Van der Vaart ...

Thương hiệu cũng chỉ là thương hiệu, quan trọng vẫn là chất lượng của cái thương hiệu ấy. Bóng đá Nga đang trên đường đi tìm tấm bằng chứng nhận thương hiệu cho mình. Và Euro 2008 là bằng chứng nhận chính xác nhất.

Hôm qua, cả thành phố Basel không ngủ vì tiếng huyên náo của đám cổ động viên Nga, vốn chỉ bằng 1/10 cổ động viên Hà Lan, tức hơn 10.000 người một chút. Toàn bộ khu phố trung tâm bị chiếm dụng làm nơi tổ chức hội hè mừng chiến thắng. Người thắng trận không muốn quay về khách sạn. Họ muốn chia sẻ niềm vui với mọi người, với cả những người Hà Lan đang gậm nhấm nỗi buồn chiến bại. Người thua cũng chẳng muốn về nơi ở ngay và họ tìm quên bằng ly rượu, cốc bia nơi quán đông người.

Cảnh sát không rời mắt đám cổ động viên Hà Lan, vì họ lo khi men bia rượu ngấm vào máu thì việc gì cũng có thể xảy ra. Điều lo lắng của cảnh sát Thụy Sĩ không thừa chút nào. Hơn 20 cổ động viên Hà Lan và Nga bị tống lên xe chở về đồn lúc nửa đêm về sáng.

Tuy nhiên, con số này thật nhỏ nhoi so với hơn 100 ngàn cổ động viên của 2 đội. Đa phần họ rất ôn hòa. Một số CĐV Hà Lan vui tính còn xông vào nhảy múa, chúc mừng đám cổ động viên Nga ở gần khu tượng đài chiến thắng.

Hà Lan bị loại thật tiếc rẻ, nhưng chiến thắng của Nga thật hào hùng. 

LÊ TÂN

Tin cùng chuyên mục